Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT: Hội thảo sáng tạo khoa học & công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước

Sáng nay 15/8, tại TP. Vũng Tàu, Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ KH&CN, UBND tỉnh BR-VT, tổ chức hội thảo “Sáng tạo KH&CN Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước” - đánh giá kết quả công tác tổ chức giải thưởng và hội thi, trao đổi kinh nghiệm nhẳm đẩy mạnh việc ứng dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống. Qua đó, đề xuất các giải pháp đổi mới công tác tổ chức giải thưởng và hội thi trong thời gian tới. Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự.

 BR-VT: Hội thảo sáng tạo khoa học & công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước - Hình 1

Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội thảo

Theo số liệu báo cáo tổng kết giải thưởng sáng tạo KH-CN Việt Nam và hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc cho thấy: 24 năm qua, cả nước có 2.460 công trình tham gia giải thưởng và có 812 công trình đoạt giải. Các công trình đoạt giải đã và  đang ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất chất lượng, hạ giá thành sản phẩm thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

Giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích và tôn vinh các tập thể và cá nhân các nhà khoa học đã luôn cố gắng trong nghiên cứu, sáng tạo  để đóng góp cho sự phát triển của khoa học, công nghệ nước nhà. Hàng nghìn nhà khoa học, được tôn vinh, nhiều công trình xuất sắc được tham dự triển lãm sáng tạo KHCN ở nước ngoài đoạt huy chương vàng, bạc, đồng. Có 25 công trình được tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới cấp giấy chứng nhận và huy hiệu WIPO.

BR-VT: Hội thảo sáng tạo khoa học & công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước - Hình 2

Quang cảnh buổi hội thảo

Riêng năm 2018 vừa qua, giải thưởng KH-CN Việt Nam đã nhận được 101 công trình tham dự của các tác giả đến từ 17 tỉnh, thành phố, Bộ Quốc phòng thuộc các lĩnh vực cơ khí-tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, trong số đó có 45 công trình đoạt giải.

Ngoài giải thưởng KH-CN Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam còn tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2 năm/1 lần. qua 14 lần tổ chức (từ năm 1989 đến nay) đã có hơn 5.700 giải pháp dự thi, có 814 giải pháp đoạt giải và đang được áp dụng trong sản xuất và đời sống, giải quyết những yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao.

BR-VT: Hội thảo sáng tạo khoa học & công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước - Hình 3

GS. TS. Khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: “Việc chấm giải thực hiện khách quan và công bằng, cho đến nay, ban tổ chức chưa nhận được một đơn khiếu nại nào. Giá trị giải thưởng năm nay cũng tăng lên so với những năm trước.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tổ chức giải thưởng KH-CN Việt Nam và hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống, GS-TS. Đặng Vũ Minh cho rằng Hội thảo lần này tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề: kinh nghiệm tổ chức triển khai việc ứng dụng rộng rãi các công trình đoạt giải vào sản xuất và đời sống; đề xuất, kiến nghị các biện pháp nhằm đổi mới việc tổ chức giải thưởng, hội thi, cuộc thi….

BR-VT: Hội thảo sáng tạo khoa học & công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước - Hình 4

Trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh:

“Các công trình đoạt giải thưởng KH-CN Việt Nam đều là sự sáng tạo không mệt mỏi, không phải vì mục tiêu lợi nhuận là cao nhất, không phải vì giải thưởng mà là sự đam mê lòng nhiệt huyết và tinh thần luôn đổi mới, mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân.

Để phát triển bền vững trong những năm tới, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong lĩnh vực đổi mới và sáng tạo, tiếp tục tiên phong về khoa học và công nghệ;  đòi hỏi phải có một hệ thống pháp luật để nghiên cứu sáng tạo, phát triển ứng dụng KHCN; các hiệp hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phải tăng cường đổi mới phương thức hoạt động,  huy động mọi doanh nghiệp tham gia; các thành tựu, phát minh, sản phẩm ứng dụng KH-CN cho dù của nhà khoa học, nhà quản lý, hay người nông dân, công nhân, doanh nhân sáng tạo ra cần phải được xem xét đánh giá, vinh danh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho mọi sáng kiến, sáng tạo… Đó là nguồn lực nguồn tài nguyên vô giá cần được khai thác…

Trước sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chúng ta vẫn cần phát triển các ngành khoa học cơ bản, khoa học nền tảng, khoa học mang tính sáng tạo cao; đẩy mạnh các ngành khoa học ứng dụng; có chính sách đào tạo nâng cao trình độ, năng lực, chính sách đãi ngộ cho nhà khoa học nhằm duy trì nguồn nhân lực hiện có và khuyến khích, thu hút được nguồn nhân lực trong tương lai. Đồng thời khuyến khích hoạt động cải tiến, ứng dụng KH-CN vào đời sống giải quyết các vấn đề của cuộc sống đang đặt ra...”.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.