Thương vụ Việt Nam tại Brazil (Bộ Công Thương) cho biết, tại trụ sở của Hiệp hội thịt Brazil, Thương vụ Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với mong muốn tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm thịt heo, gà sang Việt Nam.
Ông Ricardo Joao chủ tịch Hiệp hội cho biết, hiện Trung Quốc đang tăng cường đẩy mạnh nhập khẩu tất cả các loại thịt từ Brazil, làm nguồn cung xuất khẩu thịt của Brazil giảm mạnh. Đồng thời kéo theo giá cả các mặt hàng thịt tại Brazil tăng tới trên 20%.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Brazil vẫn tiếp tục xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Việt Nam với mong muốn tiếp tục giữ vững các mối khách hàng và giữ thị trường rất quan trọng ở khu vực châu Á.
Theo số liệu của Bộ Kinh tế Brazil, năm 2019, trị giá xuất khẩu thịt lợn của Brazil sang Việt Nam đạt 24,2 triệu USD, tăng 87%, xuất khẩu thịt gà đạt 24.5 triệu USD, tăng 16% so với năm 2018.
Hiện tại, Brazil có 66 nhà máy chế biến thịt các loại nằm đã được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt động vật vào Việt Nam nhưng chỉ có 18 nhà máy chế biến thịt lợn.
Brazil muốn tăng xuất khẩu thịt heo, gà vào Việt Nam (Ảnh minh họa)
Brazil mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam. Ngoài việc đề nghị Thương vụ tiếp tục giới thiệu doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng từ Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng đề nghị hỗ trợ theo dõi, thúc đẩy tiến trình phê duyệt đăng ký các nhà máy sản xuất được phép xuất khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam.
Với mong muốn xuất khẩu thịt heo sang Việt Nam, các DN Brazil đã đủ điều kiện mong muốn cơ quan chức năng cả hai nước đẩy nhanh quá trình xem xét, phê duyệt hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu vào Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Công ty BRF (Brazil) cũng trao đổi vấn đề một số đối tượng lừa đảo trên mạng Internet lợi dụng thông tin Brazil là nước sản xuất số lượng lớn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và nhu cầu nhập khẩu lớn các sản phẩm này của Việt Nam để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang Trung Quốc.
Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã lên tiếng cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với các đối tượng có các thông tin trên hoặc có các dấu hiệu không minh bạch, khác biệt với thị trường khác cần thẩm tra kỹ đối tượng giao dịch. Đồng thời, tuyệt đối không nên chấp nhận điều khoản thanh toán đặt cọc trả trước trong các hợp đồng mua bán hàng hóa.
Ngọc Linh