Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Brazil: Vỡ đập hồ chứa nước thải, hơn 200 người vẫn mất tích

Ngày 25/1/2019, một vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais, phía Đông Nam của Brazil đã khiến hàng nghìn mét khối bùn và nước tràn xuống khu vực dân cư xung quanh khiến ít nhất 200 người mất tích.

Brazil: Vỡ đập hồ chứa nước thải, hơn 200 người vẫn mất tích - Hình 1

Hàng nghìn mét khối bùn và nước tràn xuống khu vực dân cư xung quanh. (Nguồn: Twitter)

Theo thông báo của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale, chủ sở hữu của khu mỏ và là nhà sản xuất và khai thác sắt lớn nhất thế giới, sự cố xảy ra vào đầu giờ chiều 25/1 (giờ địa phương) và vào thời điểm đó trong hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản. 

Bùn và nước từ hồ chứa đã tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, nơi các nhân viên và công nhân đang nghỉ trưa, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Có khoảng 300 công nhân đang ở trong khu vực vào thời điểm xảy ra thảm họa, hầu hết mọi người đang ăn chưa. 100 người đã được cứu. 

Lực lượng cứu hộ và phòng vệ dân sự bang Minas Gerais đã có mặt sau khi xảy ra sự cố để triển khai công tác sơ tán người dân, cũng như tìm kiếm những người mất tích. Hiện vẫn còn một số khu dân cư bị cô lập và chưa thể tiếp cận được. Một số người đã được cứu ra khỏi khu vực bị ngập và đã được đưa tới các bệnh viện gần đó.

Các quan chức địa phương cho biết, số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên với khoảng 200 người vẫn đang mất tích.

Bộ Y tế Brazil cho biết đã triển khai kế hoạch cứu hộ khẩn cấp với đầy đủ trang thiết bị và thuốc men để cứu chữa cho khoảng 500 người. 

Toàn bộ các bệnh viện tại thành phố Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais đã được chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân của vụ vỡ đập này.

Tổng thống Brazil Jair Bolasonaro cho biết đang huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh hoạt động cứu hộ. Ông nói: "Điều đầu tiên thực hiện đó là cùng với Bộ trưởng Quốc phòng, chúng tôi sẽ đến khu vực xảy ra thảm họa, phối hợp cùng với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác cứu hộ. Chúng tôi có thể đánh giá lại một lần nữa qui mô thảm họa và thực hiện tất cả các biện pháp nhằm giảm nhẹ thiệt hại cho những gia đình bị ảnh hưởng cũng như xem xét tác động đến môi trường”.

Khu vực mỏ quặng sắt này vẫn đang trong quá trình phục hồi sau vụ sập một đập lớn hơn vào năm 2015, làm 19 người thiệt mạng. Bùn do vụ vỡ đập đêm qua cũng ảnh hưởng đến các cộng đồng dân cư xung quanh. Người dân trong khu vực đã được yêu cầu đi sơ tán.

H.An

Bài liên quan

Tin mới

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.