
Ảnh minh họa
Đồng Bảng Anh sụt giá, nhu cầu hàng hóa tăng vọt, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, khiến cho nhiều nhà bán lẻ rơi vào tình trạng khó khăn. Tháng 2/2017, lạm phát trong nước đã nhảy vọt lên mức 2.3% khiến cho người tiêu dùng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng” dưới áp lực giá cả hàng hóa, theo Independent ngày 5/4/2017.
Dựa trên số liệu của BRC-Nielsen mới công bố, lạm phát lương thực ở Anh đã tăng thêm 1% so với tháng 2/2017 sau tác động của Brexit – sự kiện Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu. Đây được xem là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2014 và đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp về giá thực phẩm tăng cao.
Tuy nhiên, Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết tính cạnh tranh giá giữa các siêu thị sẽ giúp giá cả hàng hóa ổn định ở mức tăng hiện nay, bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc tăng giá đột ngột.
Giám đốc điều hành của BRC cho biết: “Chi phí thực phẩm hàng hóa toàn cầu đã tăng trung bình 17% so với năm ngoái, tạo áp lực lớn trong chuỗi cung ứng thực phẩm”.
“Mặc dù giá thực phẩm tại Anh đang tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, thì mức tăng này vẫn chỉ là 1%, phản ánh sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ”, Giám đốc điều hành của BRC cho biết thêm.
Các nhà bán lẻ thực phẩm và nhà hàng đang phải vật lộn với áp lực tăng giá từ sự sụt giảm giá trị của đồng Bảng Anh, khiến nguồn cung ứng thực phẩm nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết hiện tại ở châu Âu bất lợi, mất mùa diễn ra, khiến nguồn cung ứng rau từ thị trường này trở nên khan hiếm.
Dựa theo các số liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia, từ tháng 1/2017 đến 2/2017 giá của rau diếp đã tăng lên 67,2%; giá cà chua cũng tăng từ 2.05 bảng/kg lên 2.20 bảng/kg, dưa leo tăng từ 51 bảng lên 57 bảng.
Mức tăng giá lương thực mạnh nhất là vào tháng 3 vừa qua, tăng 1,3% so với năm trước, trong khi lạm phát thực phẩm tươi là 0,9%. Trái ngược với các mặt hàng thực phẩm, các mặt hàng hóa phi thực phẩm có dấu hiệu giảm giá. So với cùng thời điểm tháng 3 năm ngoái, giá quần áo, giày dép giảm 5,9%, đồ nội thất là 2,6%.
Mike Watkins, người đứng đầu công ty bán lẻ và kinh doanh tại Nielsen cho biết: “Lạm phát đang gia tăng trong toàn bộ nền kinh tế. Trong khi các mặt hàng thực phẩm tăng giá thì các loại hàng hóa khác còn giảm. Tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới”.
Mai Ngọc






Đại diện ngành tài chính khẳng định, việc biến động tỷ giá của các đồng tiền sau sự kiện Brexit giúp nợ công Việt Nam vừa có lợi và vừa bị thiệt

















