Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau tăng cường sàng lọc, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh

Sở Y tế tỉnh Cà Mau thông tin, đã ban hành kế hoạch về việc sàng lọc, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 (F0) thuộc tầng 1 tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở thu dung và cách ly điều trị tại nhà thì thực hiện xét nghiệm 03 lần mẫu đơn, vào ngày thứ 1, 7 và 14 bằng RT-PCR. Đối với F0 tại các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến thuộc tầng 2 thì xét nghiệm RT-PCR ít nhất 01 tuần/lần mẫu đơn. Đối với F0 tại bệnh viện thuộc tầng 3 thì tiến hành thực hiện xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR tuần ít nhất 02 lần mẫu đơn. 

Đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân SARS-CoV-2 (F1) thực hiện xét nghiệm 04 lần mẫu đơn, vào ngày thứ 1, 3, 7 và 14 bằng RT-PCR. Người nhập cảnh thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 1, 3 và 7 khi nhập cảnh bằng mẫu đơn RT-PCR. Người tham gia chống dịch trực tiếp: thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần bằng mẫu gộp RT-PCR 10-20. 

Đồng thời, về tần suất xét nghiệm đối với cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám chữa bệnh thực hiện test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR mẫu gộp theo định kỳ 03 ngày/lần; xét nghiệm sàng lọc 100% đối với những bệnh nhân lưu trú tại các vùng cấp độ 3, cấp độ 4 và trước khi chuyển vào điều trị nội trú đối với các bệnh nhân lưu trú tại các vùng cấp độ 1 và 2; đối với người bệnh chuyển tuyến phải thực hiện xét nghiệm. Đối với người bệnh đang được điều trị nội trú, người nuôi bệnh, thực hiện xét nghiệm theo định kỳ 03 ngày điều trị/lần. Trong trường hợp có ca mắc Covid-19 trong khu điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng. 

Đối với vùng phong tỏa (vùng nguy cơ rất cao hoặc vùng cấp độ 4) tần suất lấy mẫu 3 ngày/lần, cho đến khi kết thúc phong tỏa. Nếu nguy cơ dịch phức tạp, có thể tăng tầng suất xét nghiệm lên. Lần lấy mẫu xét nghiệm đầu tiên vừa thực hiện test nhanh kháng nguyên, vừa thực hiện RT-PCR để nhanh chóng bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; các lần tiếp theo thực hiện lấy mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR cho đến khi kết thúc phong tỏa. Xung quanh vùng phong tỏa (vùng nguy cơ cao hoặc vùng cấp 3) tần suất lấy mẫu xét nghiệm 5-7 ngày/lần; thực hiện lấy mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR. 

Bên cạnh đó, người lao động tại các nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị xét nghiệm ngay khi người lao động có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...hoặc có yếu tố dịch tễ. Xét nghiệm 100% người lao động khi bắt đầu tổ chức sản xuất bằng phương pháp mẫu gộp mẫu RT-PCR. Xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho người lao động 03 ngày/lần mẫu gộp 10-20 đối với phương pháp RT-PCR và 3-5 đối với test nhanh. Trường hợp phát hiện F0 trong phân xưởng, khuyến cáo tăng tần suất xét nghiệm lên 1-2 ngày/lần cho 100% lao động. 

Người ngoài tỉnh về địa phương đã tiêm 02 mũi vaccine phòng Covid - 19 (thẻ xanh) hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng xét nghiệm 01 lần bằng test nhanh mẫu đơn khi về địa phương; đã tiêm 01 mũi vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng) xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 bằng RT - PCR hoặc test nhanh; chưa tiêm vắc xin thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, 7 và 14 bằng RT - PCR hoặc test nhanh.

Ngoài ra, đối với các mẫu test nhanh dương tính và các mẫu thuộc nhóm nguy cơ rất cao ưu tiên xét nghiệm trước; đối với các mẫu gộp dương tính thì thông báo về địa phương tiến hành giải gộp bằng test nhanh và tiến hành lấy mẫu giải gộp. Thông tin về kết quả xét nghiệm phải được phản hồi ngay về đơn vị gửi mẫu qua phần mềm quản lý xét nghiệm để đáp ứng hoạt động truy vết, xử lý trường hợp liên quan các ca dương tính.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.