Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cà Mau yêu cầu rà soát lại vụ buộc 16 cán bộ trả người dân 5,5 tỷ đồng

Nhằm đảm bảo kết luận thanh tra được khách quan, đúng pháp luật, UBND tỉnh Cà Mau có công văn yêu cầu rà soát lại kết luận liên quan đến vụ giao đất tại các tuyến đường, tránh suy diễn không đúng bản chất sự việc.

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau có công văn về việc thanh tra việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại các tuyến đường trên địa bàn TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Công văn, do ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ngày 9/11/2018, gửi Chánh Thanh tra tỉnh này.

Cà Mau yêu cầu rà soát lại vụ buộc 16 cán bộ trả người dân 5,5 tỷ đồng - Hình 1

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cống Hội đồng Nguyên đến cầu Lương Thế Trân, thuộc xã Lý Văn Lâm)

Cụ thể, cơ quan chức năng cần làm rõ thêm những nội dung chưa được diễn đạt rõ ràng và những vấn đề dư luận quan tâm; tránh suy diễn không đúng bản chất sự việc, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội của tỉnh; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Đảm bảo kết luận thanh tra được khách quan, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu lực và tính khả thi, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30/11.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau ban hành Kết luận 05/KL-TT của Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa công bố đã gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

Theo Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra, UBND TP. Cà Mau cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đối với phần đất Nhà nước quản lý, nằm dọc theo 5 tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tất Thành, Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Quyền, Quản lộ Phụng Hiệp là không có chủ trương, văn bản đồng ý của UBND tỉnh Cà Mau.

Cà Mau yêu cầu rà soát lại vụ buộc 16 cán bộ trả người dân 5,5 tỷ đồng - Hình 2

Trong danh sách 18 cán bộ liên quan, có ông Hồ Trung Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, từng là Chủ tịch UBND TP. Cà Mau nên bị buộc trả lại dân 482 triệu đồng

Khi giao đất, TP. Cà Mau thu tiền các hộ dân và cơ quan thuế chiết tính tổng số tiền đã thu và phải thu là 9,9 tỷ đồng. Không có chủ trương của cấp thẩm quyền mà lãnh đạo UBND TP. Cà Mau chỉ đạo cấp sổ đỏ cho dân và có thu tiền sử dụng đất là không đúng. Từ đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau xác định có 18 cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm về tài chính.

Trong đó, 2 cán bộ ngành thuế bị thu hồi số tiền sử dụng đất thu chưa đúng, chưa đủ khoảng 3,5 tỷ; 16 cán bộ khác phải trả cho dân trên 5,5 tỷ đồng.

Danh sách cá nhân phải nộp lại tiền, có 2 người từng làm Chủ tịch UBND TP. Cà Mau: Ông Hồ Trung Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau (482 triệu đồng) và ông Hứa Minh Hữu, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Cà Mau (803 triệu đồng). Thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm lãnh đạo UBND TP. Cà Mau, Sở TN&MT giai đoạn 2014-2016.

Thanh tra xác định, với việc cấp hơn 130 GCNQSDĐ nói trên, UBND TP. Cà Mau không đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt, không thực hiện đúng thủ tục giao đất cho hộ dân… đã vi phạm quy định tại Điều 52, Luật Đất đai năm 2013 và Điều 68, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở TN&MT đã thiếu kiểm tra khi cấp GCNQSDĐ mà không có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, đã vi phạm quy định tại Điều 68, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 6, Thông tư số 30/2014/TT-BTTMT của Bộ TN&MT.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.