Chiều 12/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong lĩnh vực du lịch.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng.

Các đối tượng lừa đảo lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục phát đi cảnh báo tới người dân và du khách. Ảnh: IT
Trước đó, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục phát đi cảnh báo tới người dân và du khách. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 23/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương tăng cường tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch;

Khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: KT

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu, các địa phương cần cung cấp thông tin các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ; phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để công bố rộng rãi, chính thống trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan; tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo.

Mới đây, vụ việc khách hàng đặt phòng qua fanpage có tích xanh, tại khu nghỉ dưỡng tại Ninh Bình bị mất hơn một tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận, đồng thời cảnh báo các chiêu trò tinh vi lập fanpage giả, tài khoản doanh nghiệp “ma” để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã liên tục phát đi cảnh báo tới người dân và du khách về hiện tượng lừa đảo trong lĩnh vực du lịch này. 

Tuấn Ngọc (t/h)