Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các đối tượng lợi dụng thông thoáng thủ tục hải quan để vận chuyển ma túy

Các đối tượng lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của Nhà nước trong thông quan hàng hóa, nhất là trong thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu để cất giấu ma túy trong hàng hóa, phương tiện đưa vào, ra lãnh thổ Việt Nam.

Tại hội nghị công tác kiểm soát ma túy, tiền chất ngành hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, thời gian qua, lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong thông quan hàng hóa, nhất là trong thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu như sử dụng khai báo hải quan điện tử (VNACCS/VCIS), áp dụng quản lý rủi ro trong phân luồng, miễn kiểm tra thực tế hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý, phương tiện xuất nhập cảnh để cất giấu ma túy trong hàng hóa, phương tiện đưa vào, ra lãnh thổ Việt Nam.

Phân tích kết quả bắt giữ cho thấy, các đối tượng vận chuyển thường ngụy trang, cất giấu ma tuý trong hàng hoá, cất giấu ma túy lẫn với hàng hóa đựng trong các container, trộn ma túy lẫn vào hàng nông sản như chè, cà phê…

Các đối tượng lợi dụng thông thoáng thủ tục hải quan để vận chuyển ma túy - Hình 1

Lợi dụng thông thoáng thủ tục hải quan để vận chuyển ma túy (Ảnh minh họa)

Đối với loại hình quá cảnh, tội phạm ma túy thường lợi dụng chính sách quản lý hải quan đối với hàng quá cảnh là chỉ giám sát hàng hóa từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, không kiểm tra hải quan để cất giấu ma túy trong hàng hóa nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Đối với loại hình tạm nhập -tái xuất, thời gian gần đây, các đường dây ổ nhóm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia tiếp tục vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới bằng các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, biến Việt Nam thành địa bàn trung chuyển các loại ma túy mới.

Đối với hàng hóa gửi theo đường chuyển phát nhanh, do hàng hóa không đi theo người nên bọn tội phạm lợi dụng phương thức này để vận chuyển ma túy, tiền chất với thủ đoạn như khai tên, địa chỉ người gửi, người nhận không rõ ràng, khai báo sai tên hàng, pha, tẩm tiền chất và ma túy vào các loại đồ uống, hóa mỹ phẩm, nước hoa, các loại thực phẩm phổ biến như  bánh kẹo, thuốc lá, chè khô, cà phê, mắm tôm, dầu gió và các loại bột…

Ngành hải quan đã nhận diện được thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy, vì vậy đấu tranh chống buôn lậu ma túy phải đảm bảo kiểm soát gắn liền với tạo thuận lợi. Đây là một thách thức, khó khăn cho lực lượng phòng, chống ma túy.

Phó Tổng cục trưởng trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình lưu ý Cục Điều tra chống buôn lậu, hải quan các tỉnh, thành phố cần tập trung đánh giá lại các kế hoạch phòng chống ma túy, kế hoạch chuyên án, kế hoạch phối hợp trong và ngoài ngành trong công tác phòng chống ma túy và đánh giá kết quả kiểm soát ma túy những năm vừa qua để công tác phòng chống ma túy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Song song đó, lực lượng hải quan cần rà soát lại công tác kiểm soát tiền chất vì đây là một trong nhiệm vụ hết sức khó khăn, liên quan đến nhiều bộ ngành như Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Cục Hóa chất (Bộ Công thương). Và một biện pháp hữu hiệu nữa là cần phải sử dụng chó nghiệp vụ, Cục Điều tra chống buôn lậu, hải quan các tỉnh, thành phố cần bàn bạc, thảo luận tại hội nghị cũng như đánh giá mặt được và chưa được để việc sử dụng chó nghiệp vụ phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, ngành Hải quan cần tăng cường phối hợp hơn nữa với lực lượng công an trong chia sẻ và xử lý dữ liệu thông tin để kiểm soát, chống ma túy đạt hiệu quả.

M. Anh

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.