Theo công văn gửi tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, đại diện hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cảng biển và logistics Việt Nam (Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam) đã bày tỏ sự lo lắng khi thời gian qua xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.
Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho biết, đặc thù trong hoạt động khai thác cảng phải luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước phải duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng - mạch máu của nền kinh tế... Việc cắt điện, đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, bị giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng...
Bên cạnh đó, đi cùng với xu hướng phát triển xanh, bền vững (cảng xanh), hiện đại hóa hoạt động cảng (cảng công nghệ cao), hướng tới hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” đến năm 2050, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí đầu tư rất lớn. Do đó, theo các hiệp hội doanh nghiệp, việc cắt điện thường xuyên, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng cảng, mà còn ảnh hưởng uy tín chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực, cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.
Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu điện tăng cao như hiện nay, các hiệp hội hoàn toàn chia sẻ khó khăn tới ngành điện, nhưng vì tần suất cắt điện (theo kế hoạch và đột xuất) đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của cảng và dòng chảy của nền kinh tế. Do đó, các hiệp hội kiến nghị, trong ngắn hạn, hệ thống lưới điện Thành phố Hải Phòng và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp, trong đó đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24h/7.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, trong thời hạn 24 giờ, ngành điện cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 - Luật Điện lực; đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố, vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
"Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện, nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì bảo dưỡng lưới điện, đề nghị ngành điện cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng, hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất trong 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho các cảng biển", đại diện các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị.
Phương Thảo(Th)