Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Những doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định trên Quốc lộ 279 và tỉnh lộ 337

Bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như công tác bảo vệ môi trường, vẫn còn những doanh nghiệp “ngó lơ” pháp luật, không chỉ gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như các hộ dân sống dọc đường mà còn ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của những doanh nghiệp khác.

Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa chấp hành đúng quy định

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là những phương tiện chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải, “lộng hành” dọc tuyến Quốc lộ 279 và tỉnh lộ 337, đoạn đi qua địa bàn xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực này để làm rõ thực hư.

Tại khu vực gần cầu Km13, tỉnh lộ 337, thuộc địa phận thôn Làng (xã Thống Nhất), những chiếc xe chở đá liên tục chạy qua với tốc độ cao, bụi mù mịt. Thùng xe không được che kín khiến đá nhỏ rơi vãi khắp đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Qua tìm hiểu được biết, những chiếc xe này chở đá từ các điểm mỏ trên địa bàn thành phố Hạ Long, tập kết về cảng Hạ Long (xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long).

Gia đình ông Lê Thanh Khôi (Trưởng thôn Làng, xã Thống Nhất) bán hàng tạp hóa, nước giải khát ven tỉnh lộ 337. Cứ vài phút, người đàn ông đã ngoại lục tuần lại lấy khăn ướt ra lau bàn ghế, dùng chổi phủi bụi bám trên hàng hóa.

“Xe từ các mỏ đá không được che kín thùng, đá rơi ra đường, bụi bay vào nhà hai bên đường. Nhà mặt đường tỉnh cũng chẳng sung sướng gì!” - ông Khôi chia sẻ.

Theo ông Lê Thanh Khôi, xe bồn chở nước của Dự án thường xuyên xịt rửa mặt đường
Theo ông Lê Thanh Khôi, xe bồn chở nước của Dự án thường xuyên xịt rửa mặt đường.

Trái ngược với cảnh bụi bay mù mịt khắp đường, chỉ qua cầu Km13 chừng 200m, phóng viên ghi nhận hình ảnh khác hẳn. Tại khu vực này, Dự án Khu trụ sở văn phòng, nhà cán bộ công nhân viên và Khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Thống Nhất (Dự án) đang triển khai san gạt mặt bằng. Được biết, Dự án này có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Logistic Đông Nam Á; đơn vị san gạt, bốc xúc mặt bằng là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại và Vận tải Đức Nhân (Công ty Đức Nhân); đơn vị vận chuyển là Công ty TNHH Một thành viên khoáng sản Thành Phát Đông Bắc.

Từ khu vực Dự án, các xe tải chở đất được che bạt kín thành thùng lưu thông ra ngã tư Cầu Bang, nơi giao nhau giữa tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279, rồi tập kết tại cảng Hạ Long. Dọc đường, hệ thống biển báo được bố trí đầy đủ, đội ngũ hoa tiêu dẫn đường thường xuyên túc trực. Xe bồn chở nước liên tục xịt rửa mặt đường, đảm bảo xe chở đất lưu thông không gây bụi.

Phương tiện cơ giới của Công ty Đức Nhân đang tiến hành san gạt mặt bằng
Phương tiện cơ giới của Công ty Đức Nhân đang tiến hành san gạt mặt bằng.

Với vai trò là Trưởng thôn, ông Khôi thường xuyên theo dõi, quan sát hoạt động của Dự án này và nhận thấy đơn vị san gạt mặt bằng, vận chuyển đất đều chấp hành rất nghiêm túc chấp hành các quy định về an toàn giao thông cũng như bảo vệ môi trường.

Phía trong dự án, các công nhân Công ty Đức Nhân đang miệt mài làm việc, chấp hành nghiêm việc sử dụng giầy, ủng, mũ bảo hộ, đồng phục của công ty. Những chiếc máy xúc múc đất trên đồi đổ đầy thùng các xe vận chuyển dưới sự giám sát chặt chẽ của chỉ huy công trường.

Các xe tải sau khi đã “ăn” đủ đất đều được phủ bạt kín, vệ sinh thành thùng sạch sẽ, phun nước xịt rửa gầm, lốp trước khi lăn bánh ra khỏi khu vực Dự án.

Xe chở đất từ Dự án trước khi lưu thông ra đường đều được che phủ bạt kín thành thùng, xịt rửa gầm, lốp
Xe chở đất từ Dự án trước khi lưu thông ra đường đều được che phủ bạt kín thành thùng, xịt rửa gầm, lốp.

“Chúng tôi chấp hành rất nghiêm túc quy định về an toàn giao thông cũng như bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đoạn đường từ khu vực Dự án đến cảng Hạ Long, ngoài những xe vận tải của chúng tôi còn có những xe chở đá từ các mỏ đá đi với tốc độ cao, gây bụi bẩn. Một số trang mạng đăng tải hình ảnh theo kiểu “vơ đũa cả nắm”, cho rằng xe của chúng tôi gây bụi bẩn là không chính xác, khiến hình ảnh, uy tín, thương hiệu của công ty chúng tôi bị ảnh hưởng” - đại diện Công ty Đức Nhân bức xúc.

Xử lý nghiêm phương tiện vi phạm

Trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận, ông Phạm Văn Luyến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long) - thông tin, ngày 14/4/2023, UBND TP. Hạ Long ra Văn bản số 2607/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long ký, về việc chấp thuận phương án vận chuyển đất, đá làm vật liệu san lấp từ Dự án.

Theo ông Luyến, từ ngày Dự án tiến hành san gạt mặt bằng đến nay, Công ty Đức Nhân thực hiện rất nghiêm túc quy định của pháp luật, làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Không những vậy, Công ty Đức Nhân còn đóng góp kinh phí và tham gia rất hiệu quả vào các trương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã Thống Nhất.

Kiểm tra hàng loạt xe chở đất từ Dự án đến cảng Hạ Long, lực lượng Cảnh sát giao thông đều xác định các xe này tuân thủ quy định, không cơi nới thành thùng..
Kiểm tra hàng loạt xe chở đất từ Dự án đến cảng Hạ Long, lực lượng Cảnh sát giao thông đều xác định các xe này tuân thủ quy định, che phủ bạt đầy đủ, không cơi nới thành thùng, không chở quá tải trọng cho phép...

Theo chân tổ tuần tra kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh chốt trực dọc Quốc lộ 279, đoạn gần cảng Hạ Long, phóng viên ghi nhận sự khác biệt trong việc tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông giữa những xe tải vận chuyển đất, đá từ các mỏ đá với xe vận chuyển đất từ Dự án Khu trụ sở văn phòng, nhà cán bộ công nhân viên và Khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Thống Nhất.

Trong khoảng một tiếng đồng hồ, tổ công tác đã kiểm tra nhiều xe vận chuyển đất, đá vào cảng Hạ Long. Đại úy Ngô Sông Thương, tổ trưởng tổ công tác, cho biết, thực tế kiểm tra, đo đạc, tổ công tác ghi nhận các xe vận chuyển đất từ Dự án ra cảng Hạ Long đều đầy đủ giấy tờ theo quy định, dán logo tên dự án do chủ đầu tư cấp, không chở quá trọng tải cho phép, không cơi nới thùng xe…

Thực tế cho thấy, bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như công tác bảo vệ môi trường, vẫn còn những doanh nghiệp “ngó lơ” pháp luật, không chỉ gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như các hộ dân sống dọc đường mà còn ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của những doanh nghiệp khác.

Theo Đại úy Ngô Sông Thương, thời gian tới, các tổ công tác của Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh cũng như của Đội CSGT - Công an TP. Hạ Long sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện không chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, tập trung vào các xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng cho phép…

Việt Anh - Duy Khánh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.