Đây là bản cập nhật lớn, đánh dấu sự rời xa hệ điều hành Android. Các thiết bị sẽ được hỗ trợ HarmonyOS Next gồm: dòng Huawei Mate 60, Mate X5 và MatePad Pro 13.2 inch. 

Bên cạnh đó 8 thiết bị mới cũng sẽ nhận được bản cập nhật này là: Pura 70, Pura 70 Pro, Pura 70 Pro Plus, Pura 70 Ultra, Pura 70 Satellite Messaging Edition, Pocket 2, Pocket 2 Art Custom Edition và MatePad Pro 11- inch.

Huawei HarmonyOS Next được xây dựng độc lập với Android.
Huawei HarmonyOS Next được xây dựng độc lập với Android.

Ngoài ra, một số mẫu máy khác cũng dự kiến nhận được bản cập nhật: Mate XT Ultimate Design, Nova Flip, MatePad Air, Nova 13, Nova 13 Pro.

Huawei hiện chỉ phát hành bản public beta và có thể bản cập nhật chính thức sẽ phát hành vào tháng 1 năm sau. Dòng Pura 70, Pocket 2 và MatePad Pro 11 inch đã nhận được bản cập nhật beta trong khi các thiết bị khác phải chờ tới đầu năm sau.

HarmonyOS Next là hệ điều hành đầu tiên của Huawei được xây dựng độc lập với Android. Trước tiên nó sẽ chạy trên các thiết bị Huawei hiện tại và tương lai ở Trung Quốc, trong khi phiên bản quốc tế cũng sẽ sớm ra mắt. Huawei cho biết, HarmonyOS Next có thể hoạt động trên nhiều loại thiết bị khác nhau từ điện thoại thông minh đến thiết bị đeo, thiết bị nhà thông minh và buồng lái ô tô.

Được biết, có 15,000 ứng dụng và dịch vụ hiện có mặt trên HarmonyOS Next và số lượng sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. HarmonyOS Next đi kèm với giao diện trực quan được làm mới, cho phép người dùng tùy chỉnh màn hình khóa và màn hình chính. Khu vực trung tâm điều khiển được thiết kế lại, trong khi hoạt ảnh và tốc độ khởi chạy ứng dụng cũng được tối ưu hơn. Ngoài ra, HarmonyOS Next còn tích hợp hệ thống các tính năng AI hữu ích trên mô hình ngôn ngữ Pangu.

Hà Trần (t/h)