Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền MT-TN (Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên) năm 2024 do Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) các tỉnh trong nhóm liên kết tổ chức.
Tham dự Hội nghị có các vị: Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Gia Lai; Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi; Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum; Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Lê Vũ, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên; cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực; đại diện các DN kinh doanh lịch 6 tỉnh MT-TN…
Phát biểu khai mạc Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền MT-TN năm 2024, ông Trần Văn Thanh cho biết: Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh MT-TN giai đoạn 2022 - 2027 được lãnh đạo UBND 6 tỉnh ký ngày 24/4/2022.
Mục tiêu của Chương trình là nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng hiệu quả, góp phần quảng bá du lịch các địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, phát huy tối đa tài nguyên du lịch các địa phương trong vùng liên kết…
Cụm liên kết 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên là sự kết nối giữa các tỉnh ven biển vùng duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên - 2 vùng đất với 2 thế mạnh bổ trợ là “Biển - Rừng” tạo nên hành trình trải nghiệm “Lên rừng - Xuống biển” giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng địa phương, đồng thời, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.
Mỗi địa phương đều sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn độc đáo, hấp dẫn và riêng có, việc kết nối những tài nguyên du lịch độc đáo của 6 địa phương để xâu chuỗi thành những gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, quảng bá xúc tiến du lịch là việc làm rất cần thiết, là trách nhiệm của những nhà quản lý du lịch, của DN 6 tỉnh trong nhóm liên kết…
Theo đó, triển khai Chương trình, trong năm 2024, các địa phương trong nhóm liên kết thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp, tích cực hỗ trợ nhau trong tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tại các hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch do các tỉnh đăng cai tổ chức; đồng thời, đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch tại các sự kiện, hội chợ như: (1) Phối hợp xây dựng gian hàng chung 05 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả” tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Không gian quảng bá xúc tiến du lịch chung của các tỉnh đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc về các sản phẩm, dịch vụ, giá trị văn hóa của các địa phương liên kết thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch của từng địa phương; (2) Phối hợp xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch 3 tỉnh Bình Định - Gia Lai - Phú Yên tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024….
Tiếp đó, thay mặt Ban tổ chức, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã trình bày Báo cáo đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh MT-TN năm 2024. Báo cáo cho biết: Trong năm 2024, sáu tỉnh MT-TN đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động, như: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch (Phối hợp quảng bá, tuyên truyền du lịch trên các kênh thông tin Phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch 6 tỉnh tại các Hội chợ); Tham gia các lễ hội, sự kiện do các địa phương trong nhóm liên kết đăng cai tổ chức; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch; Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tham gia các sự kiện do Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam tổ chức…
Nhờ chương trình liên kết, hợp tác, trong năm 2024, hoạt động du lịch của 6 tỉnh MT-TN đều đạt được những kết quả khả quan. Theo thống kê, trong năm 2024, kết quả hoạt động du lịch của 6 tỉnh như sau:
- Bình Định: Tổng lượt khách tham quan, du lịch ước đạt 9.200.000 lượt, tăng 83,9% so với năm 2023; Tổng thu du lịch ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với năm 2023.
- Gia Lai: Tổng lượt khách tham quan, du lịch ước đạt 1.340.000 lượt, tăng 11,7% so với năm 2023; Tổng thu du lịch ước đạt 890 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2023.
- Kon Tum: Tổng lượt khách tham quan, du lịch ước đạt khoảng 2.300.000 lượt khách, đạt 135,3% kế hoạch, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu du lịch đạt khoảng 690 tỷ đồng.
- Đắk Lắk: Tổng lượt khách ước đạt 1.500.000 lượt khách, tăng 15,83% so với cùng kỳ năm 2023; Tổng thu từ du lịch ước đạt 1.255 tỷ đồng, tăng 21,28% so với cùng kỳ 2023.
- Phú Yên: Tổng lượt khách du lịch ước đạt 4.000.000 lượt khách, tăng 25% so với năm trước; Tổng thu từ du lịch ước đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 62,7% so với năm trước.
- Quảng Ngãi: Tổng lượt khách ước đạt 1.449.000/1.300.000 lượt, đạt 111% so với kế hoạch năm, tăng 36% so với với cùng kỳ năm trước; Tổng thu du lịch ước đạt 1.434/920 tỷ đồng, đạt 155% so với kế hoạch năm 2024, tăng 30% với cùng kỳ năm trước…
Đồng thời, Ban tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền MT-TN năm 2024 cũng dành thời gian để các đại biểu, đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực và các DN kinh đoanh du lịch 6 tỉnh MT-TN phát biểu ý kiến tham luận, trao đổi; góp ý về những thuận lợi và cả những khó khăn, tồn tại trong việc triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh MT-TN...
Theo đó, hầu hết ý kiến của các đại biểu đều thống nhất: 6 tỉnh MT-TN cần tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực; tăng cường phối hợp và cùng tham gia các sự kiện du lịch của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; xây dựng sản phẩm du lịch, cùng phối hợp xúc tiến, quảng bá, giới thiệu rộng rãi đối với du khách trong và ngoài nước; cùng phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch để quảng bá trên trang thông tin của Cục Du lịch Quốc gia; quan tâm xây dựng, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, trong đó có mô hình “du lịch học tập” của sinh viên các trường đại học...
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Hội nghị xác định: 6 tỉnh MT-TN sẽ tiếp tục phối hợp triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch, trong đó có các hoạt động trọng tâm, như: Hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch (Phối hợp quảng bá, tuyên truyền du lịch trên các kênh thông tin Phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch 6 tỉnh tại các Hội chợ); Tham gia các lễ hội, sự kiện do các địa phương trong nhóm liên kết đăng cai tổ chức; Hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch; Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tham gia các sự kiện do Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam tổ chức…
Theo đó, về chương trình hợp tác liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, 6 tỉnh thống nhất:
- Đẩy mạnh phối hợp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết độc đáo, hấp dẫn của 06 địa phương. Tiếp tục vận động các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch các địa phương liên kết, hợp tác tổ chức các chương trình du lịch, sản phẩm liên kết liên vùng và đưa vào phục vụ du khách.
- Tổ chức 1 - 2 chương trình khảo sát du lịch (famtrip, presstrip), hoạt động khảo sát, học tập mô hình du lịch tại 06 tỉnh (Bình Định - Quảng Ngãi - Phú Yên - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk) để xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng; chủ động liên kết với các các hãng lữ hành ở hai trung tâm có nguồn khách du lịch lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để đưa khách về các tỉnh liên kết.
Về chương trình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch, 6 tỉnh thống nhất:
- Tăng cường phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá, liên kết và vận động các doanh nghiệp du lịch 06 địa phương tích cực tham gia các sự kiện du lịch do tỉnh bạn tổ chức.
- Phối hợp tổ chức Hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch chung giữa 06
tỉnh tại các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển du lịch.
- Phối hợp xây dựng ấn phẩm quảng bá, xúc tiến du lịch 06 tỉnh trong nhóm liên kết.
- Đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong thực hiện chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với thực hiện trên các nền tảng trong hệ sinh thái thông tin du lịch (facebooker, travel blogger…). Tăng cường quảng bá du lịch các địa phương trong nhóm liên kết trên các kênh truyền thông du lịch của các địa phương và quốc tế; phối hợp chia sẻ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá du lịch….
Cũng tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền MT-TN, Ban tổ chức đã thực hiện nghi thức trao nhận cờ Trưởng nhóm 6 tỉnh liên kết nhiệm kì năm 2025 cho đại điện lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk….
Viết Hiền