Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cách chọn bánh Trung thu an toàn

Gần đến Tết Trung thu, là thời điểm thị trường hàng hóa, các loại bánh kẹo sôi động do nhu cầu tăng đột biến. Đi kèm với đó là nguy cơ hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn và bày bán trên thị trường. Vì thế, mỗi người hãy trở thành “người tiêu dùng thông thái” khi chọn mua bánh Trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến. Vì vậy, trên thị trường dễ có nguy cơ xuất hiện các loại sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, sản phẩm không nguồn gốc, xuất xứ... Nhất là nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn... dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Vì vậy, người tiêu dùng cần biết cách để nhận biết sản phẩm bánh Trung thu an toàn.

Cách chọn bánh Trung thu an toàn - Hình 1

Người dân cần lựa chọn mua bánh Trung thu ở những cơ sở có kiểm soát an toàn thực phẩm

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), bánh trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không rơi rớt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi chọn bánh nướng, nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon và mới. Không chọn bánh quá xuống dầu vì như vậy là bánh đã để lâu ngày. Khi chọn bánh dẻo thì nên chọn bánh có phủ bột nhẹ trên mặt bánh. Khi ấn tay vào bánh cảm giác vỏ mềm nhưng không dính và nhão là bánh ngon. Ngoài ra, nên quan sát bề mặt bánh để kiểm tra có chỗ nào bị mốc hay chảy nước hay không.

Đặc biệt, người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm, phải có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng.

Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy để tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Ngoài ra, nên sử dụng cảm quan để đánh giá, bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...

Mới đây, Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện 4.440 bánh trung thu trứng chảy mang nhãn mác Trung Quốc không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Loại bánh trung thu này có bao bì bắt mắt, giá lại rẻ. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải cảnh giác khi mua các loại bánh này, nhất là không nên tin vào lời quảng cáo trên các trang mạng.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.