Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Chủ tịch ra văn bản yêu cầu công ty cho người lao động nghỉ việc để phục vụ GPMB?

Chính quyền thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh ra văn bản yêu cầu các công ty mà người dân đang làm việc ở đó “tạo điều kiện” cho họ nghỉ để phối hợp với địa phương nghiên cứu chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; quy hoạch thu hồi đất để làm đường gây bức xúc. Dự án triển khai lại "đẻ ra" 15 căn liền kề...

Quy hoạch làm đường nhưng lại “đẻ” 15 căn liền kề?

Theo tài liệu của PV THCL, ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định số 4284/QĐ-UBND, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh ký về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối Quốc lộ 18 vào khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh do UBND TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư.

Tại quyết định cũng nêu rõ chiều rộng nền đường từ 21 + 27m; chiều rộng mặt đường là 15m chiều rộng vỉa hè mỗi bên rộng từ 3-6m...Tổng mức đầu tư cho dự án là 61.093 triệu đồng (sáu mươi mốt tỷ không trăm chín mươi ba triệu đồng). Theo chủ trương phê duyệt đầu tự dự án Đường kết nối từ Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Chủ tịch ra văn bản yêu cầu công ty cho người lao động nghỉ việc để phục vụ GPMB? - Hình 1Cẩm Phả - Quảng Ninh: Chủ tịch ra văn bản yêu cầu công ty cho người lao động nghỉ việc để phục vụ GPMB? - Hình 1Đoạn đường thuộc dự án Đường kết nối từ QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, Tp. Cẩm Phả

Cụ thể, tuyến đường có quy mô chiều dài tuyến 1.531km, đây là dự án nhóm B trọng điểm của Tỉnh với tổng mức đầu tư trên 362 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách tỉnh và ngân sách thành phố; thời gian thực hiện dự án: 2019-2020.

Mục tiêu đầu tư là nhằm cụ thể hóa Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050; từng bước hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của thành phố Cẩm Phả; kết nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả theo quy hoạch nhằm thu hút nhà đầu tư và khách du lịch, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông trên QL18 đoạn qua địa bàn thành phố Cẩm Phả; cải tạo cảnh quan đô thị; đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, ngày 22/11/2018, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả ký tờ trình số 188/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở TN&MT về việc thẩm định, phê duyệt phương án giá đất cụ thể khi thu hồi để thực hiện dự án. Tổng diện tích cần thu hồi là 52.092,9m2 là đất ở đô thị và đất trồng cây lâu năm. Trong đó, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm và đất vườn nằm trong sổ đỏ sẽ đền bù với mức giá 47.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 4483/QĐ-UBND ngày 15/11/2018 của UBND TP Cẩm Phả về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án này thì tổng diện tích đã tăng lên 80.002,0m2 (8,0ha) và sẽ tạo đất ở mới là 10.654,5m2 tương ứng với 15 lô đất liền kề được phép xây dựng tối đa 5 tầng?

“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc mở rộng đường tuy nhiên, nếu các vị thu hồi thêm đất phân chia lô nền, thương mại thì phải đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân.” Một người dân thuộc tổ 4 khu 9B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả cho biết

Chính quyền có “lạm quyền” ra văn bản?

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, do các hộ dân không chấp thuận phương án đề bù giải phóng mặt bằng, chính quyền thành phố Cẩm Phả đã ra văn bản yêu cầu các các công ty mà người dân đang làm việc ở đó “tạo điều kiện” cho họ nghỉ để phối hợp với địa phương nghiên cứu chính sách đền bù giải phóng mặt bằng?

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Chủ tịch ra văn bản yêu cầu công ty cho người lao động nghỉ việc để phục vụ GPMB? - Hình 2

Văn bản do Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả đã ban hành  đề nghị Công ty CP than Tây Nam Đá Mài – Vinacomin tạo điều kiện cho lao động nghỉ ở nhà để "Kiểm tra, rà soát và chấp hành ký phương án, nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định".

Cụ thể, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành văn bản 146/UBND-TTPTQĐ ngày 14/01/2019 do Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả ký về việc phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng gửi Công ty CP than Tây Nam Đá Mài – Vinacomin.

Trong văn bản nêu rõ: “Để đảm bảo tiến độ dự án, đề nghị Công ty CP than Tây Nam Đá Mài – Vinacomin tạo điều kiện cho ông C.Đ.H (PV) có thời gian nghỉ ở nhà để phối hợp và nghiên cứu chính sách liên quan đến quyền lợi chính đáng của gia đình theo quy định và vận động gia đình thông hiểu chấp hành chủ trương chính sách pháp luật hiện hành của Nhà nước cụ thể là: Kiểm tra, rà soát và chấp hành ký phương án, nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định.”?!

Đặc biệt, văn bản này còn nêu rõ: “Thời gian từ ngày 11/01/2019 đến khi ký phương án nhận tiền và bàn giao mặt bằng.”?

Trao đổi với PV THCL về vấn đề trên, bà Mai Thị Dung - Luật sư Công ty Luật Việt Phương, Hà Nội cho biết, văn bản trên của UBND TP. Cẩm Phả là đã dùng quyền lực can thiệp quá sâu vào mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động (là công ty) do pháp luật lao động điều chỉnh. Như vậy, mặc dù UBND TP. Cẩm Phả gửi văn bản đề nghị doanh nghiệp với nội dung “tạo điều kiện cho ông C.Đ.H có thời gian nghỉ ở nhà” là không đúng với quy định của pháp luật lao động, có thể nói chính quyền TP. Cẩm Phả đang lạm quyền. Bởi vì một công ty đóng trên địa bàn thành phố, khi nhận được văn bản trên có công ty nào dám không cho người lao động “tạm nghỉ”?”. Bà Dung đặt câu hỏi.

“Theo quy định của pháp luật lao động, việc nghỉ hay không nghỉ liên quan đến người sử dụng lao động và người lao động do họ tự thỏa thuận, hoặc quyết định, chính quyền không có quyền can thiệp trừ khi người lao động bị bắt, bị điều tra, truy tố.” Bà Dung cho hay.

Nhiều sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại Cẩm Phả

Trước đó tháng 9/2016, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo quốc lộ 18A đoạn Hạ Long-Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm của giới chức địa phương trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như việc di chuyển đường điện 35Kv, 6Kv, 0,4Kv và di chuyển đường ống nước…

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu ở dự án hạ ngầm hệ thống điện nước với số tiền gần 300 tỷ đồng là sai với luật đấu thầu; các công ty được UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu là doanh nghiệp tư nhân, không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP Cẩm Phả…

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP.Cẩm Phả đã họp kiểm điểm và kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ (Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất), bà Hoàng Thị Ngọc Hoa (Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch) và ông Bùi Duy Hưng (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Cẩm Phả) bị khiển trách. Cùng với đó, 6 tập thể và 2 cá nhân sai phạm liên quan đến các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng phải làm kiểm điểm…

Mặc dù sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu rõ cùng với đó là những bản án “kỷ luật” đối với nhiều tập thể, cá nhân để xảy ra, tuy nhiên, người đứng đầu UBND TP. Cẩm Phả và cũng là người ký nhiều quyết định, văn bản liên quan đến việc công bố, lựa chọn nhà thầu, vẫn không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào. Thậm chí sau đó còn được bầu giữ chức vụ cao hơn.

Việc giải phóng mặt bằng dự án Đường kết nối từ Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, việc thay đổi quy hoạch một cách bất ngờ khiến người dân “trở tay không kịp” đến việc yêu cầu công ty cho người dân nghỉ làm tới khi nào người dân chịu ký phương án nhận tiền và bàn giao mặt bằng mới được đi làm trở lại đã gây bức xúc cho người dân.

Đề nghị lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Ninh kiểm tra làm rõ trả lời bạn đọc.

 Kiều Tuyết – Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.