Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Campuchia: Tết của xóm lao động người Việt - mong đoàn viên, trọng nghĩa tình

Tết của xóm lao động người Việt ở Campuchia vẫn giữ được những nét truyền thống mà cha ông để lại, vẫn dựng nêu, rước ông bà... và cùng quây quần bên nồi thịt kho tàu đón năm mới...

"Xuân đã về xuân vẫn mơ màng,

Trong nắng vàng khắp chốn tiếng reo vang…”

… Đó là âm ngân đầu tiên mà tôi nghe được khi chạy chiếc cup 50 chạm ngõ một xóm lao động người Việt ở huyện Kaorm Samnor (một huyện nghèo ở biên giới Việt-Campuchia thuộc tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia).

Lời ca quen thuộc ấy phát ra từ chiếc máy cát sét cũ hơi rè đặt trên chiếc chõng tre dưới sàn nhà chị Phạm Thanh Mai - một người con xa quê, bao năm bôn ba xứ người tìm miếng ăn cái mặc.

Ở xứ nào cũng ôm trong lòng cái Tết quê hương...

Vẫn là cái nét niềm nở, chân chất của người miền Tây, biết tôi từ Việt Nam (VN) lên, chị hồ hởi chào mừng rồi cùng tôi ngồi lê dăm ba câu chuyện. Khi tôi giới thiệu mình là phóng viên báo Pháp Luật TP. HCM, chị thoạt đầu có hơi hồi hộp nhưng rồi cũng nói cười rôm rả trở lại.

Chị kể nhiều lắm, kể về việc chị nhớ nhà, nhớ con mà phải đi làm xa xứ. “Chị nhớ quê chứ em, mà mỗi lần về tốn kém quá vợ chồng chị cũng ngán. Được cái dân VN ở trên này cũng nhiều, nên chị ở mấy chục năm rồi cũng không thấy cô đơn. Chị có đứa con gái út đang học ở bên VN, còn thằng trai lớn với nhỏ thứ ba làm trên này với vợ chồng chị" - chị Mai tâm sự.

Mâm cơm đạm bạc vài món truyền thống nhà chị Mai cúng ông bà ngày 28 tháng Chạp - nhằm ngày 7/2 (Ảnh: DƯƠNG KHANG)

Chị Mai kể năm nay chị háo hức chuẩn bị Tết từ hôm 28 tháng Chạp - ngày nhà chị nấu cơm cúng rước ông bà. Được đà tôi hỏi tới, năm nay chị nấu gì nấu gì ăn Tết?

“Năm nay cũng như mọi năm, chị cũng làm một nồi thịt kho trứng với một nồi khổ qua ăn từ đây (28 tháng Chạp) tới hết ba ngày Tết. Đó là cái tục mà ông bà truyền lại, chị noi theo mà chuẩn bị cho tươm tất. Nấu khổ qua để mong cái khổ nó qua đi, còn ăn thịt kho hột vịt thì mong năm mới đủ đầy sung túc" - chị bày tỏ, và nói thêm rằng chị dùng trứng muối để nấu chứ không dùng trứng vịt trắng bình thường. “Cái này thì không có ý nghĩa gì, tại nhà chị thích vậy", nói xong chị cười tít mắt.

Chị Trần Thị Phượng, hàng xóm chị Mai, chia sẻ rằng Tết nào cũng vậy, bà con trên này thường cũng nấu mấy món ăn quê truyền thống đón Tết. “Mới sáng này đây chị em hàng xóm còn kéo nhau lên chợ mua hoa về chưng Tết. Thường thì chọn hoa cúc với hoa huệ đỏ tại nó chưng được lâu với nhìn cũng đẹp" - chị Phượng kể.

Bà con nô nức sắm hoa chưng Tết ở chợ biên giới gần cửa khẩu Vĩnh Xương - Kaorm Samnor sáng 28 tháng Chạp (Ảnh: DƯƠNG KHANG)

“Tết trên này cũng vui, chứ không đến nỗi buồn hiu đâu. Mình ăn Tết mà hàng xóm người Campuchia họ cũng ăn, cũng sắm sửa hoa trái, nấu nướng, hát karaoke vui vẻ lắm" - chị Phượng nói thêm.

Chị cũng tỏ bày rằng trong lòng chị cũng nhớ lắm cái Tết quê, mà ngặt nỗi kinh tế khó khăn quá nên đành chịu thôi chứ không về, sợ tốn kém trăm bề. “Năm nào cũng mong về quê ăn Tết mà không về được. Buồn thì có buồn mà cũng may ai ở đây cũng thương cái Tết cha ông nên cũng cảm nhận được cái vị quê nhà" - chị Phượng tâm tình.

Tết ở đâu cũng là Tết đoàn viên...
“Năm qua kinh tế khó khăn quá nên gia đình chị không về VN, nhưng mà con gái út của chị sẽ lên Campuchia thăm vợ chồng chị nên chị cũng trông hổm rày. Tết ở đâu cũng là Tết, miễn là có vợ có chồng, đủ con đủ cái là chị thấy vui rồi" - chị Mai tiếp tục câu chuyện.

Chị kể chuyện một năm qua làm lụng cũng may đủ ăn đủ mặc, gặp nhiều vận rủi nhưng cũng không ít chuyện vui, mấy năm dịch Covid-19 làm gia đình cách trở nên Tết này chị rất mong. “Mong gặp con gái, mong mâm cơm đủ năm thành viên trong gia đình để kể nhau nghe chuyện mấy năm qua chưa có dịp kể, chứ chị mắc kể lắm rồi” - chị nói rồi cười rôm rả.

Cảnh chợ Tết vùng biên (dân địa phương gọi là chợ Cầu Chùa) rộn ràng sáng 28 tháng Chạp (Ảnh: DƯƠNG KHANG)

Chị Phượng cũng tiếp lời rằng năm nay chị cũng trông Tết vì sáng mùng 3 là vợ chồng chị “vọt” về VN thăm ông bà cùng hai cháu (một trai, một gái). “Tết năm nay vui, chị ăn Tết cả hai nơi, ở xóm này với ở VN. Mà chị thấy chị Mai nói đúng, ăn Tết ở đâu cũng được, miễn gia đình được sum họp, đoàn tụ là đủ rồi" - chị Phượng nói.

Chị Trương Thị Kha bán quán ăn gần đó nói rằng Tết năm nay có vẻ vui hơn mấy năm rồi, do COVID-19 cũng qua đi và đời sống người dân cũng gọi là tạm ổn định. “Tạm ổn thôi chứ không có dư gì mấy. Dù sao thì cũng đỡ hơn hai, ba năm trước" - chị Kha nói.

Chị Kha tiếp tục rằng chị thì định cư ở trên xóm này xưa nay, lấy chồng sinh con ở đó, cha mẹ chị cũng ở trên Campuchia nên chị không về VN nữa. Nhưng mà năm nào chị cũng ăn Tết, cũng làm đúng phong tục người xưa để lại, "từ đưa ông Công ông Táo, dựng nêu hạ nêu, cúng đón ông bà,... tục nào cũng làm đủ, không sót cái gì".

Tám chuyện một hồi thấy trời cũng xế, tôi tạm biệt các chị rồi hẹn lại một ngày không xa lại cùng ngồi kể nhau nghe chuyện làm ăn, gia đạo nếu được dịp trở lại xóm lao động này. Vẫn trên chiếc cup cà tàng vừa chạy về vừa ấm áp cái câu “thương lắm người đồng mình cùng cái Tết quê bình dị mà trữ tình".

T. Hương (Nguồn: https://baotayninh.vn/)

 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.