Trình bày báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cho biết:
Đối với cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết (17.421 vụ việc) nhiều hơn 23% so với năm 2022 (14.156 vụ việc), trong đó tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành trung ương tiếp tục duy trì đạt cao, trên 90%. Việc tổ chức đối thoại của người có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại được quan tâm hơn, ngày càng đáp ứng tốt hơn quy định và gắn với hiệu quả giải quyết vụ việc.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện tiếp công dân 143 ngày (đạt 92% số ngày tiếp theo quy định) với 317 lượt công dân được tiếp (bao gồm: tiếp định kỳ, tiếp đột xuất, việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân), trong đó trực tiếp tiếp công dân 65 ngày, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 78 ngày, chiếm 55% tổng số ngày tiếp công dân đã thực hiện.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện tiếp công dân 793 ngày (đạt 112% số ngày tiếp theo quy định). Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện tiếp công dân 16.135 ngày (đạt 103%). Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp công dân 338.138 ngày (đạt 83%). TAND các cấp đã tiếp 285 lượt người (314 người) về 253 vụ việc…
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phân tích từ số liệu kết quả giải quyết tố cáo trong báo cáo của Chính phủ thì, số tố cáo có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 23,5%, so sánh với tỷ lệ năm 2022 là 18,7% cho thấy tình hình sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức cao hơn năm trước.
Bên cạnh đó, số tố cáo tiếp có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 33,5%, so sánh với năm 2022 là 36,1% cho thấy tỷ lệ sai sót trong giải quyết tố cáo lần đầu của các cơ quan Nhà nước tuy có giảm, nhưng vẫn còn cao.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ và công khai thông tin các đơn vị nào mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, bộ trưởng, thủ trưởng các ngành; công khai báo cáo Quốc hội. Bà cho rằng, nếu có địa chỉ, công khai thì tình hình năm sau sẽ chuyển biến tích cực.
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị bổ sung rõ “địa chỉ” cá nhân, cơ quan, đơn vị chưa trực tiếp tiếp công dân để xác định trách nhiệm, có chế tài xử lý thích hợp; từ đó giúp cho công tác này ở các nơi này có chuyển biến.
Còn theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, thực tế có nhiều người đứng đầu địa phương đúng là rất bận, không dành thời gian tiếp công dân theo quy định. Nhiều cử tri phản ánh về việc Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chưa thực sự quan tâm đến việc tiếp công dân.
“Theo quy định, mỗi tháng người đứng đầu cấp uỷ tiếp công dân một lần nhưng không nhiều địa phương đảm bảo việc này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng vậy, chủ yếu là giao cấp phó làm thay”, ông Bùi Văn Cường thông tin.
Trước đề xuất công khai người đứng đầu tiếp công dân không đảm bảo quy định, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng “thì tốt, nhưng cũng rất nhạy cảm, tế nhị”, nên thay vào đó cần có quy định để buộc các đơn vị giải trình để họ phải thay đổi, quan tâm hơn đến việc tiếp công dân.
Vũ Hoàng (t/h)