Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần làm rõ tính hợp pháp về các sản phẩm của Thanh Mong Pharma

Mặc dù chưa đủ điều kiện để bán ra thị trường, nhưng một số sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma vẫn được các nhà phân phối tích cực chào bán như một sản phẩm hợp pháp. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hại lớn tới sức khỏe người sử dụng.

LTS: Trong hoạt động của doanh nghiệp sản xuất hoặc phân phối sản phẩm, việc công bố chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường nhằm để nâng cao uy tín, lòng tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Đây cũng là điều kiện để thúc đẩy hàng hóa sản phẩm bán chạy hơn cho doanh nghiệp.

Việc công bố chất lượng sản phẩm còn là một trong những điều kiện cần và đủ để sản phẩm của doanh nghiệp được lưu thông trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi, theo quy định, các Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa sản phẩm ra thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm.

Tuy nhiên, các quy định rất rõ ràng của pháp luật, một số doanh nghiệp vẫn cố tình làm ngơ không đăng ký Bản công bố sản phẩm đối với các cơ quan chức năng trước khi phân phối sản phẩm ra thị trường, cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm, vi phạm rất lớn các quy định của pháp luật.

Để rộng đường dư luận,Thương hiệu và Công luận xin được gửi tới độc giả bài viết liên quan đến những vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma về các sản phẩm mà đơn vị này đang chịu trách nhiệm phân phối.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội và các website xuất hiện những clip, nội dung quảng cáo về sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối quảng cáo như thần dược, vi phạm nghiêm trọng những quy định về luật quảng cáo. Qua quá trình tìm hiểu sâu về các sản phẩm do đơn vị này cung cấp, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã phát hiện ra những vi phạm liên quan đến một số sản phẩm của đơn vị này đang lưu thông trên thị trường.

Sản phẩm thực phẩm chức năng chưa đăng ký công bố đã bán ra thị trường

Trong vai người có nhu cầu muốn giảm cân, phóng viên tiếp cận với một đại lý của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma (Công ty Thanh Mong) tại thành phố Vinh (Nghệ An) để xin được tư vấn.

Tại đây, đại lý này đã tận tình tư vấn cho khách hàng. Đầu tiên là hỏi về nhu cầu muốn giảm bao nhiêu kg, rồi đưa ra một liệu trình thích hợp. Cụ thể muốn giảm 05 kg, khách hàng chỉ phải sử dụng 02 hộp sản phẩm của Thanh Mong Pharma có tên Kẹo giảm cân Sâm Plus, với cam kết không giảm sẽ hoàn lại tiền, kèm theo đó là những hình ảnh giới thiệu về sản phẩm và phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm.

Khi được hỏi về thành phần của sản phẩm, người này tư vấn thêm, Kẹo Sâm Plus được chiết xuất hoàn toàn từ những thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên, mỗi hộp có 30 viên kẹo, tặng kèm hộp Trà cam sả tắc. Mỗi hộp như trên sẽ sử dụng trong vòng 20 – 30 ngày tùy cơ địa của người sử dụng để điều chỉnh cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Mua một hộp là 700 ngàn đồng, hai hộp sẽ là 1,3 triệu đồng, đồng thời nhân viên này không quên nhắc lại cam kết về tính hiệu quả của sản phẩm.

Trả lời về những băn khoăn của khách hàng về thành phần cụ thể của sản phẩm, cũng như những tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm, đại lý này còn gửi thêm cho phóng viên một văn bản bằng tiếng Anh giới thiệu rằng đây là Giấy chứng nhận đăng ký FDA của Hoa Kỳ cấp cho sản phẩm, kèm theo đó là khẳng định chắc nịch sản phẩm này không chỉ được Bộ Y tế tại Việt Nam chứng nhận mà còn có cả Y tế thế giới công nhận, nên đã được tiêu thụ tại các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Tự tin giới thiệu về công dụng, cũng như tính pháp lý của sản phẩm trước khi bán ra thị trường là thế, tuy nhiên, trả lời câu hỏi về sản phẩm Trà hồng đào cam sả tắc và sản phẩm Kẹo giảm cân Sâm Plus do Công ty Thanh Mong chịu trách nhiệm và phân phối đã được cấp Giấy xác nhận đăng ký của Cục An toàn Thực phẩm chưa? Ngày 05/10/2022, qua Công văn số 2508/ATTP-NĐTT Cục An toàn thực phẩm khẳng định, Cục không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký Bản công bố và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho hai sản phẩm trên. Đây là hai loại giấy bắt buộc khi một sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe muốn cung ứng ra thị trường.

Được biết đến là đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và làm đẹp, Công ty TNHH Thanh Mong Pharma có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức một đội ngũ kinh doanh hùng hậu tập trung tại các tỉnh phía Bắc để đưa các sản phẩm tiếp cận người dùng.

Combo sản phẩm Kẹo giảm cân Sâm Plus và Trà hồng đào cam sả tắc
Combo sản phẩm Kẹo giảm cân Sâm Plus và Trà hồng đào cam sả tắc

Theo tìm hiểu của phóng viên, dòng sản phẩm được các đại lý của Thanh Mong Pharma chào mời khách hàng tập trung chủ yếu vào bộ sản phẩm giảm cân có tên Kẹo giảm cân Sâm Plus và Trà hồng đào cam sả tắc. Hiện tại, combo hai sản phẩm trên được bán với giá 700.000 đồng/bộ; riêng sản phẩm Trà hồng đào cam sả tắc được rao bán với giá 200.000 đồng/hộp.

Liều đưa sản phẩm dược mỹ phẩm chưa đăng ký với cơ quan chức năng ra thị trường?

Không dừng lại ở sản phẩm thực phẩm chức năng, Công ty Thanh Mong còn chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm dược mỹ phẩm như Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ, kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ, hộp Cốt xông ngâm,…

Cụ thể, tại website https://www.duocphamthanhmong.com/  và nhiều trang web thương mại điện tử khác, Thanh Mong Pharma giới thiệu một Combo sản phẩm bao gồm Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ, kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ, hộp Cốt xông ngâm chuyên đặc trị về các bệnh phụ khoa với giá bán 490.000 đồng/bộ.

Theo lời quảng cáo, sản phẩm Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ của Công Ty TNHH Dược Phẩm Thanh Mong Pharma là viên đặt phụ khoa hoàn toàn tự nhiên, có tác dụng chữa tận gốc bệnh viêm nhiễm âm đạo và làm tăng khả năng sinh lý của phái đẹp; sản phẩm Cốt xông ngâm hỗ trợ điều trị hiệu quả triệu chứng khi hư nhiều, có màu, mùi khó chịu,…

Đặc biệt, khi mua sản phẩm Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ, công ty còn chủ động tặng thêm 02 sản phẩm Kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ và hộp Cốt xông ngâm.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu về tính pháp lý của hai sản phẩm Kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ và hộp Cốt xông ngâm, tại văn bản số 10255/QLD-MP ngày 11/10/2022, Cục Quản lý Dược cho biết: “Qua tra cứu thông tin trên hệ thống cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và dữ liệu cấp phép lưu hành thuốc, Cục Quản lý Dược chưa cấp số tiếp nhận Phiếu công bố hồ sơ sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu và chưa cấp phép lưu hành thuốc các sản phẩm nêu trên”.

Sản phẩm Kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ được quảng cáo bán kèm với Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ
Sản phẩm Kem bôi da trị nấm Diệp Thảo An Nữ được quảng cáo bán kèm với Viên đặt phụ khoa Diệp Thảo An Nữ

Mặc dù những sản phẩm trên được tặng kèm cho khách hàng khi mua sản phẩm chính, tuy nhiên đây cũng được hiểu là một hình thức bán “bia kèm lạc”. Theo quy định, tất cả các sản phẩm khi đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng đều phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm.

 Tại khoản 1, điều 3, Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định: Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa sản phẩm lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại sau khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Xét thấy những điều bất thường về tính pháp lý của sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, phóng viên đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với bà Lê Thị Thanh Mong, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma để làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía bà Mong và đại diện Công ty.

Trước những thông tin trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có), nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng, an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Tòa soạn Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin thêm về nội dung này.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.