Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma quảng cáo công dụng sản phẩm khác với công bố sản phẩm

Một số sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma đang được chào bán với lời quảng cáo là thuốc chữa bệnh, khác hẳn với những thông số được ghi trong giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

LTS: Đời sống ngày càng phát triển, người dân ngày càng quan tâm và có điều kiện đầu tư tiền của cho việc chăm sóc sức khỏe, trong đó các loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe, do vậy, thị trường thực phẩm chức năng ngày càng nở rộ. Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường đã xuất hiện một số doanh nghiệp và người bán hàng lợi dụng lòng tin của người dân, quảng cáo, “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng, trong số đó có Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma.

Được biết đến là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, có tác dụng hỗ trợ ăn ngon, giảm mệt mỏi do kém ăn, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma (Công ty Thanh Mong), địa chỉ tại Tổ 22, Khu 2, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, do bà Lê Thị Thanh Mong đứng tên đại diện pháp luật  đang được nhiều nhân viên của doanh nghiệp này tư vấn đến người tiêu dùng.

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng tại nhiều website, trang mạng xã hội, sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus vẫn được quảng cáo với công dụng như một thần dược tăng cân.

Tại website: https://www.duocphamthanhmong.com/, hay trên website: https://samnhungplus.vn/ ghi bên dưới là của Công ty Thanh Mong liên tục xuất hiện những nội dung quảng cáo nói về công dụng vượt trội của sản phẩm.

Cụ thể, khi giới thiệu về công dụng sản phẩm Viên thảo mộc ăn ngon Sâm Nhung Plus, các website này đều khẳng định sẽ tăng cân từ 3 - 7 kg khi sử dụng một liệu trình, thanh lọc cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, thậm chí là đào thải độc tố.

Bên cạnh đó, website này liệt kê loạt công dụng của sản phẩm như: “Giúp người gầy tăng cân trong một thời gian ngắn; Giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa đang gặp phải; Giảm thiểu tình trạng kiệt sức trong quá trình làm việc; Giúp trẻ tăng cân hiệu quả; Chữa tổn thương sâu bên trong hệ tiêu hóa …”. Kèm với đó là cam kết chắc nịch rằng sản phẩm này có thể giúp tăng cân chỉ sau một liệu trình, không tích mỡ, không tác dụng phụ.

Mặc dù biết rằng, đây chỉ là thực phẩm chức năng, theo đúng nội dung trong Giấy xác nhận quảng cáo số 3593/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 23/12/2021 thì sản phẩm này chỉ có công dụng duy nhất “hỗ trợ ăn ngon, giảm mệt mỏi do kém ăn”, nhưng trên một số các kênh mạng xã hội, chủ nhân của những tài khoản mạng xã hội này thường xuyên đưa ra những lời quảng cáo, những cam kết “thổi phồng” về chất lượng sản phẩm như cam kết hoàn 100% tiền nếu sử dụng không hiệu quả sau một liệu trình (?!).

Công ty Thanh Mong dùng nhiều kênh để truyền tải thông tin về công dụng sản phẩm
Công ty Thanh Mong dùng nhiều kênh để truyền tải thông tin về công dụng sản phẩm

Ngoài ra, để tăng sức thuyết phục với người tiêu dùng, Công ty này đã sử dụng nhiều video ghi hình của nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Công Lý và một số nghệ sĩ khác chia sẻ về những trải nghiệm đối với Sâm Nhung Plus được chiết xuất từ thảo dược, được Bộ Y tế cấp phép… như một thần dược chuyên hồi phục sức khỏe một cách thần tốc.

Điều đáng nói là, video quảng cáo này được ghi hình vào tháng 07/2020, nhưng giấy phép được phép quảng cáo cho sản phẩm này được cơ quan chức năng cấp vào tháng 12/2020.

Cùng với đó là một loạt các tin nhắn, thư cảm ơn của người sử dụng sản phẩm, ý kiến của dược sĩ, bác sĩ  nói về Sâm Nhung Plus như là một minh chứng về công dụng vượt trội của sản phẩm…

Công ty Thanh Mong sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ trong các video clip để quảng cáo sản phẩm
Công ty Thanh Mong sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ trong các video clip để quảng cáo sản phẩm

Trong vai người có nhu cầu muốn giảm cân, phóng viên đã tiếp cận một đại lý của Công ty Thanh Mong Pharma tại thành phố Vinh (Nghệ An) để được tư vấn.

Tại đây, đại lý này đã tận tình tư vấn cho khách hàng. Đầu tiên là hỏi về nhu cầu muốn giảm bao nhiêu kg, rồi đưa ra một liệu trình thích hợp, cụ thể.

Muốn giảm 05kg, khách hàng chỉ phải sử dụng 02 hộp sản phẩm của Thanh Mong Pharma có tên Kẹo giảm cân Sâm Plus, kết hợp với sản phẩm Trà hồng đào Cam sả tắc, với cam kết không giảm sẽ hoàn lại tiền, kèm theo đó là những hình ảnh giới thiệu về sản phẩm và phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm.

Khi được hỏi về thành phần của sản phẩm, người này tư vấn, Kẹo Sâm Plus được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên, mỗi hộp có 30 viên kẹo, tặng kèm hộp Trà cam sả tắc. Mỗi hộp như trên sẽ sử dụng trong vòng 20 – 30 ngày, tùy cơ địa của người sử dụng để điều chỉnh cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Giá của mỗi hộp là 700 nghìn đồng, hai hộp sẽ là 1,3 triệu đồng, đồng thời, nhân viên này không quên nhắc lại cam kết về tính hiệu quả của sản phẩm.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, mọi người nên đến các Trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Liệu rằng với cam kết của nhân viên tư vấn như trên, hiệu quả có thực sự như mong muốn?

Tiếp tục quay trở lại với website: https://www.duocphamthanhmong.com/, và trên các trang facebook cá nhân của nhân viên tư vấn, các kênh youtube xuất hiện nhiều clip quảng cáo về bộ sản phẩm này như một thần dược với slogan “Vua hủy mỡ cực đỉnh số 1 Việt Nam”.

Đặc biệt Công ty Thanh Mong còn sử dụng hình ảnh của một số nhân vật hoạt động trong lĩnh vực y tế, sức khỏe để quảng cáo sản phẩm như PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng cùng nhiều phản hồi của khách hàng nói về công dụng sản phẩm như một sản phẩm giúp giảm cân thần tốc.

Không ngần ngại sử dụng hình ảnh của Viện trưởng Viện Dinh dưỡng để nói về sản phẩm
Không ngần ngại sử dụng hình ảnh của Viện trưởng Viện Dinh dưỡng để nói về sản phẩm

Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi: Có hay không việc Công ty Thanh Mong Pharma đang cố tình quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của sản phẩm (?!).

Phóng viên Thương hiệu và Công luận cũng đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty Thanh Mong Pharma để tìm hiểu thông tin, làm rõ vấn đề mà độc giả, người tiêu dùng quan tâm, tuy nhiên, đến nay, phía Công ty này vẫn im lặng(?!).

Để bảo đảm tính minh bạch của thị trường hàng hóa và quyền lợi chính đáng về sức khỏe và kinh tế của người tiêu dùng, đề nghị cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp này.

Tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp, Công ty Thanh Mong đang cố tình phớt lờ những quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo sản phẩm.

Tại khoản 8 điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định, các website bán hàng hay cung ứng dịch vụ có chức năng đặt hàng trực tuyến đều phải thực hiện việc thông báo với Bộ Công Thương. Nhưng, tại website https://www.duocphamthanhmong.com không hề có những con dấu “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” hiển thị trên trang web. Tra cứu trên web http://online.gov.vn/ – Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương cũng không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Công ty Thanh Mong Pharma.

Việc đăng ký website và chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng là bắt buộc, và cần thiết.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.