Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trước thực trạng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh “thổi phồng” công dụng, dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo tràn lan, đại diện Tuệ Linh nói gì?

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng thực tế theo ghi nhận, sản phẩm này được quảng cáo tràn lan trên các website, mạng xã hội, youtube như thuốc chữa bệnh, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Để có thông tin khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty TNHH Tuệ Linh.

“Nổ” công dụng, sử dụng hình ảnh bác sĩ quảng cáo

Trong bài viết: “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh “thổi phồng” công dụng, dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo tràn lan?”, tạp chí đăng tải trước đó, trên tmạng có rất nhiều trang web và facebook quảng cáo rao bán sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như http://tuelinh.vn/, https://www.roiloannoitiet.vn, https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang, https://www.facebook.com/samtonu.vn/....với những từ ngữ quảng cáo “thổi phồng công dụng” như: “Cam kết hiệu quả rõ rệt sau từng tuần, 7-10 ngày cơ thể hưng phấn, hết khô hạn khi quan hệ, 15-20 ngày cảm giác thèm yêu, dịch nhờn tiết ra khi được kích thích, dễ dàng lên đỉnh, da bắt đầu sáng lên và mềm mại hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn, hết bốc hỏa, 1 tháng hiệu quả rõ rệt, da căng sáng, các vết nám sạm hết hẳn, vóc dáng săn chắc, cảm xúc yêu mạnh liệt, nhu cầu sinh lý rõ rệt”; “Sâm nhung tố nữ - Nữ hoàng nội tiết tố nữ, mạnh gấp 10.000 lần mầm đậu nành”, khiến cho người tiêu dùng không khỏi bất ngờ với công dụng “thần kỳ” này; “Bổ sung nội tiết tố, tăng ham muốn, giảm khô hạn, giảm nhanh các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, da khô ráp, giảm nám sạm, khô nhăn, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, săn chắc vóc dáng”…

Đồng thời, để kích thích người mua, sản phẩm còn được quảng cáo hùng hồn: “Cam kết hoàn tiền 100% nếu không cải thiện sinh lý sức khỏe và sáng da sau 3 tháng sử dụng”.

Bên cạnh website, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều thông tin quảng cáo “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này.

Cụ thể trên fanpage facebook “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh” cho rằng: Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sự lựa chọn tốt nhất cho phụ nữ trung niên, công thức đột phá giải quyết tận gốc các triệu chứng do suy giảm tiết tố gây ra…Bổ sung nội tiết tố tự nhiên từ sâm tố nữ an toàn và mạnh gấp 10000 lần mầm đậu nành….”

Hay những mỹ từ khác để quảng cáo cho sản phẩm sâm nhung như: “Đánh bay khô hạn, thăng hạng phòng the”, “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đột phá mới từ sâm tố nữ, nhung hươu cùng các nguyên liệu quý giúp bổ sung nội tiết, tăng ham muốn, tăng tiết dịch, tăng nhu cầu sinh lý rõ rệt, cơ thể khỏe, ngủ ngon, hết bốc hỏa, làm đẹp da, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, vóc dáng săn chắc…Cam kết hiệu quả chỉ sau 2 tuần, hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả”….

Hay như “Giải pháp đầy lùi lão hóa, kéo dài thanh xuân đang được chị em truyền tai nhau”, “giải pháp bổ sung nội tiết hàng đầu cho phụ nữ”, “Sản phẩm được sản xuất từ nguồn dược liệu sâm tố nữ sạch, chuẩn hóa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới; Sản xuất từ nguồn sâm Tố nữ có hàm lượng hoạt chất cao nhất thế giới”. Tuy nhiên, phóng viên không tìm thấy tài liệu nào chứng minh những điều đó.

Với hàng tá những công dụng đó, sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quảng cáo chẳng khác nào một loại thuốc “thần dược” cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, theo phóng viên ghi nhận, sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh sử dụng rất nhiều hình ảnh các bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo về sản phẩm.

Như trang http://tuelinh.vn/, quảng cáo Hội đồng chuyên môn của sản phẩm là các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe tại Việt Nam như PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện hóa học – Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, GS.TS Nguyễn Văn Mùi.

Hay các trang web khác quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh với hình ảnh của PGS.TS Lê Thị Thanh Nhạn, Nguyên phó giám đốc bệnh viện Tuệ Tĩnh, PGS.TS Nguyễn Thượng Dong, Nguyên Viện trưởng Viện dược liệu Trung Ương.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, nguyên Phó Giám đốc Viện sức khỏe sinh sản khẳng định hiệu quả của Sâm tố nữ; PGS.TS Trần Văn Lộc – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam…

Hay dược sĩ Minh Thảo, nhà thuốc An Huy số 8, Trần Kim Xuyến, Cầu Giấy, Hà Nội

Cùng với đó là rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng, chia sẻ cảm nhận của khách hàng, được phía đơn vị phân phối sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đăng tải trên các trang web như  Nghệ sĩ Vân Dung, diễn viên Kim Chi, diễn viên Khánh Linh, diễn viên Kiều Anh…

Đáng chú ý, mọi yêu cầu đặt hàng mua hàng, đều được các website, facebook ghi rõ số điện thoại 18001190. Trong các video khách hàng, người nổi tiếng, chuyên gia chia sẻ…cũng đều hiện số hotline 18001190.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng ghi rõ “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Tiếp đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Trong vai khách hàng, PV đã liên hệ đến số điện thoại 18001190 và được nhân viên cho biết đây là số hotline của Công ty TNHH Tuệ Linh.

Công ty Tuệ Linh phủ nhận

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với phía Công ty TNHH Tuệ Linh tại địa chỉ tầng 5 tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Trong buổi làm việc với phóng viên, phía công ty Tuệ Linh có đại diện phòng Hành chính nhân sự và phòng Marketting.

Tại buổi làm việc, đại diện phòng Marketing cho biết: Tuệ Linh chỉ có 1 website duy nhất là http://tuelinh.vn/, còn không có bất cứ trang web, trang fanpage, Youtube nào khác. Các trang web như phóng viên đề cập không thuộc quyền quản lý của Tuệ Linh, không có quyền sở hữu.

Khi phóng viên thắc mắc các trang web, facebook, youtube này đều quảng cáo và bán sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh của công ty mình với những từ ngữ mang tính chất “thổi phồng”, “nói quá” về công dụng sản phẩm, sử dụng nhiều hình ảnh các bác sĩ, dược sĩ, người sử dụng…., thêm vào đó mọi trang này đều dẫn về số hotline của Tuệ Linh là 18001190, đại diện Tuệ Linh giải thích: Tuệ Linh có rất nhiều đại lý, nhà thuốc bán sản phẩm nên có thể rất nhiều trang web họ bán sản phẩm. Với những trang web nào Tuệ Linh biết có hành vi đó sẽ liên hệ nhắc nhở, còn không biết hoặc không có thông tin liên hệ thì rất khó để biết và kiểm soát thông tin cho đúng. Số hotline 18001190 là của Tuệ Linh để hỗ trợ các bên tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng…

Thế nhưng, dư luận hoàn toàn có quyền hoài nghi bởi nếu là trang web của đại lý, nhà thuốc thì hoàn toàn có thể để số liên hệ của đại lý, nhà thuốc đó để họ bán được nhiều hàng, sao phải để chỉ có duy nhất số hotline dẫn về Công ty Tuệ Linh với chi nhánh Miền Bắc là 18001190, Miền Nam là 0813611190 để người tiêu dùng đặt và mua hàng?

Bên cạnh đó, khi phóng viên cho rằng, Tuệ Linh chỉ có duy nhất 1 trang web để bán hàng như vậy thì có bán được nhiều sản phẩm hay không, đại diện của Tuệ Linh còn cho rằng Tuệ Linh là một thương hiệu đã xây dựng lâu năm nên được nhiều người biết đến và mua hàng. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra về việc quản lý thương hiệu của Tuệ Linh ra sao mà để rất  nhiều trang web quảng cáo sản phẩm của Tuệ Linh đang vi phạm những quy định của pháp luật?

Theo tìm hiểu, Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký ngày 02/10/2018. Văn bản này ghi rõ: Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).

Và theo giấy phép quảng cáo được công ty Tuệ Linh cấp được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép vào năm 2018, trong đó có ghi rõ: “Hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ; hỗ trợ làm giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, suy giảm chức năng sinh lý. Hỗ trợ bồi bổ nguyên khí, hạn chế lão hóa da, hỗ trợ giảm nếp nhăn trên da, tăng cường và đàn hồi da, giúp da đẹp mịn màng, sắc mặt hồng hào”. Như vậy những “mỳ từ” quảng cáo về công dụng, cam kết chất lượng của sản phẩm Tuệ Linh theo ghi nhận hoàn toàn là “thổi phồng” về công dụng sản phẩm.

Cũng theo nội dung trong giấy phép quảng cáo thì không có việc được cho phép sử dụng hình ảnh, chia sẻ của các bác sĩ, dược sĩ nói về thực phẩm chức năng này.

Mặc dù Công ty Tuệ Linh đã phủ nhận hoàn toàn về thực trạng quảng cáo sản phẩm Tuệ Linh hiện nay trên không gian mạng, chỉ khẳng định có duy nhất website tuelinh.vn, thế nhưng, trên trang web này cũng đã có dấu hiệu vi phạm quảng cáo khi sử dụng hình ảnh các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe tại Việt Nam như PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học – Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, GS.TS Nguyễn Văn Mùi.

Bên cạnh đó, với việc nhận mình là thương hiệu lâu năm trên thị trường, Tuệ Linh chưa có biện pháp quản lý những vi phạm về quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh của mình, đã phần nào làm ảnh hưởng đến chính thương hiệu mà công ty đã mất nhiều công xây dựng, này cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh tình trạng “thổi phồng” công dụng trong quảng cáo hiện nay của Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh nói riêng và các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác nói chung, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng…

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC đảm bảo cấp điện an toàn cho gần 1.000 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022
EVNNPC đảm bảo cấp điện an toàn cho gần 1.000 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thông tin từ các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), tính đến chiều 05/07/2022, ngành điện lực tại 27 tỉnh miền Bắc thuộc địa bàn EVNNPC quản lý kinh doanh phân phối điện đã sẵn sàng phương án cung cấp điện và ứng trực để đảm bảo điện phục vụ 956 địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Giáo dục nghề nghiệp năm 2022 tại các tỉnh, thành phố.

Đồng Tháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư
Đồng Tháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường công tác bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư; ngăn chặn, chấm dứt tình trạng săn, bắt tận diệt, phá hủy sinh cảnh của các loài chim hoang dã, di cư ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 44
Cà Mau phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 44

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định phân bổ vắc xin Covid-19 đợt 44 trên địa bàn tỉnh.

Thương hiệu Kim Nam Devyt với dự án khách sạn Hạ Long View “đất vàng”
Thương hiệu Kim Nam Devyt với dự án khách sạn Hạ Long View “đất vàng”

Kim Nam Devyt là một thương hiệu lớn ở Quảng Ninh. Việc thương hiệu này là chủ đầu tư của dự án khách sạn Hạ Long View làm người dân nơi đây hy vọng sẽ tạo nên một thương hiệu Hạ Long View nổi hơn chính chủ đầu tư. Bởi, nó nằm ở vị trí đắc địa thuộc tổ 5A, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Thế nhưng, người ta đợi thương hiệu Hạ Long View đã 20 năm mà chưa thấy hình hài.

Ngày 06/07, cả nước có 913 ca Covid-19 mới; số khỏi bệnh gấp 8 lần
Ngày 06/07, cả nước có 913 ca Covid-19 mới; số khỏi bệnh gấp 8 lần

Bản tin dịch Covid-19 ngày 06/07 của Bộ Y tế thể hiện: Cả nước có 913 ca mắc mới. Trong ngày có hơn 7.600 bệnh nhân khỏi, cao gấp 8 lần số mắc mới.

Hai nhóm đối tượng được ngân hàng cho vay hỗ trợ mức lãi suất 2%/năm
Hai nhóm đối tượng được ngân hàng cho vay hỗ trợ mức lãi suất 2%/năm

Đó là thông báo tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 31/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.