“Thổi phồng” công dụng
Theo tìm hiểu, trên mạng có rất nhiều trang web và facebook quảng cáo rao bán sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như http://tuelinh.vn/, https://www.roiloannoitiet.vn, https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang, https://www.facebook.com/samtonu.vn/....với những từ ngữ quảng cáo “thổi phồng công dụng”.
Theo ghi nhận, trên trang https://www.roiloannoitiet.vn, sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được giới thiệu với những từ ngữ “thổi phồng công dụng” của sản phẩm: “Cam kết hiệu quả rõ rệt sau từng tuần, 7-10 ngày cơ thể hưng phấn, hết khô hạn khi quan hệ, 15-20 ngày cảm giác thèm yêu, dịch nhờn tiết ra khi được kích thích, dễ dàng lên đỉnh, da bắt đầu sáng lên và mềm mại hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn, hết bốc hỏa, 1 tháng hiệu quả rõ rệt, da căng sáng, các vết nám sạm hết hẳn, vóc dáng săn chắc, cảm xúc yêu mạnh liệt, nhu cầu sinh lý rõ rệt”.
Thậm chí, trang web này còn quảng cáo: “Sâm nhung tố nữ - Nữ hoàng nội tiết tố nữ, mạnh gấp 10.000 lần mầm đậu nành”, khiến cho người tiêu dùng không khỏi bất ngờ với công dụng “thần kỳ” này.
Trên trang https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang, sản phẩm được quảng cáo như sau: “Bổ sung nội tiết tố, tăng ham muốn, giảm khô hạn, giảm nhanh các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, da khô ráp, giảm nám sạm, khô nhăn, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, săn chắc vóc dáng”…
Đồng thời, để kích thích người mua, sản phẩm còn được quảng cáo hùng hồn: “Cam kết hoàn tiền 100% nếu không cải thiện sinh lý sức khỏe và sáng da sau 03 tháng sử dụng”.
Bên cạnh website, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều thông tin quảng cáo “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này.
Cụ thể trên fanpage facebook “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh” cho rằng: Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sự lựa chọn tốt nhất cho phụ nữ trung niên, công thức đột phá giải quyết tận gốc các triệu chứng do suy giảm tiết tố gây ra…Bổ sung nội tiết tố tự nhiên từ sâm tố nữ an toàn và mạnh gấp 10. 000 lần mầm đậu nành….”
Hay những mỹ từ khác để quảng cáo cho sản phẩm sâm nhung như: “Đánh bay khô hạn, thăng hạng phòng the”, “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đột phá mới từ sâm tố nữ, nhung hươu cùng các nguyên liệu quý giúp bổ sung nội tiết, tăng ham muốn, tăng tiết dịch, tăng nhu cầu sinh lý rõ rệt, cơ thể khỏe, ngủ ngon, hết bốc hỏa, làm đẹp da, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, vóc dáng săn chắc…Cam kết hiệu quả chỉ sau 2 tuần, hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả”….
Hay như “Giải pháp đầy lùi lão hóa, kéo dài thanh xuân đang được chị em truyền tai nhau”, “giải pháp bổ sung nội tiết hàng đầu cho phụ nữ”, “Sản phẩm được sản xuất từ nguồn dược liệu sâm tố nữ sạch, chuẩn hóa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới; Sản xuất từ nguồn sâm Tố nữ có hàm lượng hoạt chất cao nhất thế giới”. Tuy nhiên, phóng viên không tìm thấy tài liệu nào chứng minh những điều đó.
Với "hàng tá những công dụng" đó, sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quảng cáo chẳng khác nào một loại thuốc “thần dược” cho phụ nữ.
Sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ quảng cáo
Bên cạnh đó, theo PV ghi nhận, sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh sử dụng rất nhiều hình ảnh các bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo về sản phẩm.
Như trang http://tuelinh.vn/, quảng cáo Hội đồng chuyên môn của sản phẩm là các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe tại Việt Nam như PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện hóa học – Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, GS.TS Nguyễn Văn Mùi.
Hay các trang web khác quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh với hình ảnh của PGS.TS Lê Thị Thanh Nhạn, Nguyên phó giám đốc bệnh viện Tuệ Tĩnh, PGS.TS Nguyễn Thượng Dong, Nguyên Viện trưởng Viện dược liệu Trung Ương.
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Nguyên Phó Giám đốc Viện sức khỏe sinh sản khẳng định hiệu quả của Sâm tố nữ; PGS.TS Trần Văn Lộc – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam…
Hay dược sĩ Minh Thảo, nhà thuốc An Huy số 8, Trần Kim Xuyến, Cầu Giấy, Hà Nội
Cùng với đó là rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng, chia sẻ cảm nhận của khách hàng, được phía đơn vị phân phối sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đăng tải trên các trang web như Nghệ sĩ Vân Dung, diễn viên Kim Chi, diễn viên Khánh Linh, diễn viên Kiều Anh…với những công dụng “nổ tung trời”. NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết sau khi sử dụng sản phẩm này, da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn; các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất. Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn.
Diễn viên Khánh Linh khen nức nở Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có các thành phần đều là thảo dược, khẳng định có hiệu quả ngay sau 02 tháng sử dụng.
Đáng chú ý, mọi yêu cầu đặt hàng mua hàng, đều được các website, facebook ghi rõ số điện thoại 18001190. Trong các video khách hàng, người nổi tiếng, chuyên gia chia sẻ…cũng đều hiện số hotline 18001190.
Chưa hết, để tăng thêm tính thuyết phục, sản phẩm Sâm nhung tố nữ còn có kênh Youtube Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh chia sẻ hàng trăm video từ các diễn viên, chuyên gia, khách hàng….
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng ghi rõ “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Tiếp đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Trong vai khách hàng, phóng viên đã liên hệ đến số điện thoại 18001190 và được nhân viên cho biết đây là số hotline của Công ty TNHH Tuệ Linh.
Việc các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng, ai cũng đều biết sẽ khiến người tiêu dùng tin tưởng và mua theo. Thế nhưng việc quảng cáo một cách “quá đà” thực phẩm chức năng thời gian qua các cơ quan quản lý Nhà nước đã lên tiếng. Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1504/BYT-ATTP về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh đã diễn ra tràn lan nhiều năm nay, các vi phạm ngày càng tinh vi hơn, từ website đến fanpage đến tư vấn qua điện thoại.
Ngày 31/03/2022, Bộ Y tế đã có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Theo đó, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Twitter… Các nền tảng quảng cáo trên Google ads như: Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.
Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Tuệ Linh, địa chỉ tầng 5 tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và sẽ thông tin đến bạn đọc sớm nhất.
Trúc Mai