Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cici Thượng Đỉnh Yến thổi phồng thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc: Người tiêu dùng bức xúc

Liên quan tới việc, dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe sức khỏe nhưng sản phẩm Yến Chưng của CiCi Thượng Đỉnh Yến lại được quảng cáo bằng những mỹ từ có cánh khiến người tiêu dùng hiểu lầm là thuốc. Việc thổi phồng sản phẩm gây hiểu nhầm, ngoài làm người tiêu dùng lo lắng, bức xúc thì đơn vị sản xuất có thách thức pháp luật không?

PV Thương hiệu & Công luận đã đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến. Tuy nhiên, sau nhiều ngày trôi qua không thấy đơn vị này “hồi âm”. PV đã liên hệ với bà Phương - Bộ phận hành chính nhân sự của Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến thì nhận được câu trả lời: “Hiện tại sếp bên chị bận lắm nên chưa có thời gian tham gia nội dung đó đâu?”

Trước đó, ngày 05/05 Thương hiệu & Công luận có bài phản ánh: “Mê hồn trận” quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm Yến Chưng của CiCi Thượng Đỉnh Yến (https://thuonghieucongluan.com.vn/me-hon-tran-quang-cao-thoi-phong-cong-dung-san-pham-yen-chung-cua-cici-thuong-dinh-yen-a170790.html), dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ ở ngưỡng “phù hợp”, nhưng trên các trang mạng xã hội, sản phẩm Yến Chưng lại được công khai quảng cáo có công dụng “ngừa C.o.v.i.d”, “ngừa ung thư”, “giảm 60-70% các triệu chứng hậu C.O.V.I.D”… như một loại thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Điều này, khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫm mà bỏ qua can thiệp của y học gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

“Mê hồn trận” quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm Yến Chưng

Trên Facebook mang tên “CiCi Thượng Đỉnh Yến” có bài đăng quảng cáo vào ngày 12/03, cho rằng, sản phẩm Thượng Vy Yến Nhân Sâm có khả năng “giảm 60 – 70% các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, rụng tóc, da sạm, khứu – vị giác suy giảm đến từ dịch bệnh” trong trường hợp người bệnh mắc Covid-19 hoặc triệu chứng hậu Covid-19. Trong nội dung bài đăng có viết: “Sau 03 – 04 ngày, sức khỏe người mắc C.O.V.I.D sẽ trở lại như thường, không để lại di chứng nguy hiểm”. Trong bài đăng quảng cáo vào ngày 10/03, CiCi Thượng Đỉnh Yến còn chia sẻ, bản thân bị dính Covid, nhưng không cần phải xông hoặc sử dụng thuốc kháng Covid-19 mà chỉ cần sử dụng sản phẩm Thượng Vy Yến 03-04 ngày là tự khỏi Covid-19 và không để lại triệu chứng về sau…

Sản phẩm Thượng Vy Yến Nhân Sâm có khả năng “giảm 60 – 70% các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, rụng tóc, da sạm, khứu – vị giác suy giảm đến từ dịch bệnh.
Sản phẩm Thượng Vy Yến Nhân Sâm có khả năng “giảm 60 – 70% các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, rụng tóc, da sạm, khứu – vị giác suy giảm đến từ dịch bệnh.

Tại Facebook mang tên “CiCi Thượng Đỉnh Yến Sào Sài Gòn”, vào ngày 11/02, đăng bài quảng cáo cho rằng, sản phẩm Yến Chưng Tươi có công dụng: “Thải độc gan, hỗ trợ giảm cân, bổ sung chất dinh dưỡng vần thiết và ngừa c.o.v.i.d hiệu quả”. Bài đăng quảng cáo vào ngày 11/03, Yến Chưng Thượng Vy còn có tác dụng sẽ hỗ trợ dứt điểm các vấn đề HẬU C.O.V.I.D như: “Rụng tóc nhiều, da sạm, đầu óc hay quên, giảm 10-20% sức lực, đề kháng yếu,…”.

Yến Chưng Tươi có công dụng: “Bổ não, tăng đề kháng, khoẻ xương, thải độc gan, ngừa ung thư, bổ thận, hỗ trợ HẬU C.O.V.I.D cực tốt”..
Yến Chưng Tươi có công dụng: “Ngừa c.o.v.i.d hiệu quả, bổ não, tăng đề kháng, khoẻ xương, thải độc gan, ngừa ung thư, bổ thận, hỗ trợ HẬU C.O.V.I.D cực tốt”...

Chưa dừng lại ở đó, ngày 07/04, trong bài đăng quảng cáo chứa video + text, CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo, Yến Chưng Tươi có công dụng: “Bổ não, tăng đề kháng, khoẻ xương, thải độc gan, ngừa ung thư, bổ thận, hỗ trợ HẬU C.O.V.I.D cực tốt”. Bên cạnh đó, trên 02 trang Facebook nói trên còn thường xuyên đăng tải bài viết dưới dạng chia sẻ của người dùng là các trường hợp đã nhiễm Covid-19 (FO) và gắn thêm công dụng sản phẩm của CiCi Thượng Đỉnh Yến để lấy lòng tin từ người tiêu dùng.

Trang Facebook này còn chia sẻ về cách điều trị F0 tại nhà. Trong đó, cố tình lồng ghép thêm thông tin uống yến chưng tươi, Thượng Vy Yến. Đồng thời khẳng định nếu điều trị như vậy chỉ trong vòng 03-04 ngày là khỏi.

Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, hiện nay Bộ Y tế chưa công nhận bất cứ sản phẩm, thực phẩm nào có khả năng giảm triệu trứng Covid-19 hoặc hậu Covid-19.

Không những vậy, để tăng thêm “niềm tin” với người tiêu dùng, nội dung quảng cáo còn được “cài” thêm câu "Thương hiệu yến chưng số 1 Việt Nam". Theo tìm hiểu của PV, hiện chưa có tài liệu nào chứng minh hợp pháp rằng, Thương hiệu Yến Chưng Tươi của Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến là số 1 Việt Nam nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo? Việc Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến tự khẳng định vị trí số 1 của mình trên thị trường Yến Chưng Việt Nam có đúng với quy định của pháp luật hay không. Và đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng?

Trong một video mới nhất đăng ngày 11/05 trên Facebook, CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo
CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo tự nhận sản phẩm "Yến Chưng Tươi số 1 Việt Nam" trong video đăng trên Facebook ngày 11/05.

Ngoài ra, trên website https://thuongdinhyen.vn/, một số sản phẩm Yến Chưng được quảng cáo với nhiều công dụng như Giúp tăng sức đề kháng, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng chức năng tim mạch; Bồi bổ sức khoẻ, hồi phục sau ốm, phẫu thuật; Giúp trẻ hoá, chống lão hoá, giúp da căng đầy, trắng hồng, xoá nếp nhăn, tàn nhan; Ngăn ngừa và giảm triệu chứng ốm nghén, rạn nứt da, phục hồi sức khoẻ, có sức có sữa, lấy lại vóc dáng và phát triển trí não cho thai nhi; Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường sinh lực, bổ sung năng lượng”.

Yến Chưng Tươi được quảng cáo với nhiều công dụng...
Trên website https://thuongdinhyen.vn/ Yến Chưng Tươi được quảng cáo với nhiều công dụng...

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền - Bộ môn Dược lý trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Việc quảng cáo “tâng bốc” thực phẩm bảo vệ sức khoẻ lên thành “thuốc điều trị bệnh” như vậy có ảnh hưởng rất lớn tới người tiêu dùng, khiến những bệnh nhân lầm tưởng về công dụng sản phẩm và rồi lạm dụng các TPCN mà không tập trung vào thuốc điều trị chính. Ngoài ra còn dẫn đến việc tăng chi phí cho bệnh nhân bởi thường giá của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng không hề rẻ”.

Công dụng một đằng, quảng cáo một nẻo?

Để rộng đường dư luận, ngày 03/05 trong vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm Yến Chưng Tươi, PV đã liên hệ đến số Hotline 0927.198.668 để được tư vấn. Trái ngược với những lời quảng cáo trên Facebook, nhân viên tư nói rằng: “Sản phẩm Yến Chưng Tươi giúp người sử dụng cải thiện về thể chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện các vấn đề gan, đường ruột, cân bằng lượng đường huyết trong máu, tăng khả năng hấp thụ can xi, chống viên khớp, não hoá cột sống..”.

Khi PV đề cập đến sản phẩm có ngừa được Covid-19 cho người chưa mắc vấn đề này hay không thì nhân viên tư vấn nói rằng: “Sản phẩm bên em chỉ tăng cường sức khoẻ và nâng cao sức đề kháng thôi..”.

Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao đổi: Hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm phải đăng ký cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Các hình thức quảng cáo phải tuân thủ pháp luật, không gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Có thể thấy, dù sản phẩm Yến Chưng chỉ là một loại thực phẩm thường nhưng lại được Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo "thổi phồng" với nhiều công dụng khác nhau. Qua sự việc trên, CiCi Thượng Đỉnh Yến có lừa dối người tiêu dùng, vi phạm về pháp luật quảng cáo hay không? Sản phẩm chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, những lời quảng cáo “có cánh”, có tác dụng thần kỳ, như: Bổ sung vi chất dinh dưỡng, giảm cân, đẹp da và có khả năng chữa khỏi một số bệnh khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫn giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh.

Nhân viên CiCi Thượng Đỉnh Yến nói: “Hiện tại sếp bên chị bận lắm nên chưa có thời gian tham gia nội dung đó đâu”

Để làm rõ nguyên nhân cũng như tìm lời giải cho những “mê hồn trận” quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm Yến Chưng của Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến. Ngày 06/05/2022, PV Thương hiệu & Công luận đã đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến tại Tòa nhà CT2 Cửu Long, số 536A Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Sau nhiều ngày đặt lịch làm việc không thấy đơn vị này “hồi âm”, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Phương - Bộ phận hành chính nhân sự của Công ty CP Cici Thượng Đỉnh Yến về vấn đề nêu trên thì nhận được câu trả lời:“Hiện tại sếp bên chị bận lắm nên chưa có thời gian tham gia nội dung đó đâu?”

Qua đó, khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu sản phẩm Yến Chưng có đảm bảo chất lượng như quảng cáo? Khi người tiêu dùng xảy ra vấn đề gì ngoài ý muốn thì sẽ liên hệ cho ai? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Phải chăng bà Trương Linh Chi – Giám đốc Công ty cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến ý kiến như thế nào trước phản ánh của người tiêu dùng và PV?

Như vậy, Cici Thượng Đỉnh Yến có đang bỏ mặc đến sự an toàn của người tiêu dùng khi công dụng của sản phẩm một đằng nhưng quảng cáo một nẻo hay không?

Trước "mê hồn trận" quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, người tiêu dùng rất cần tấm "lá chắn" từ các cơ quan chức năng, giúp phân biệt thật - giả và loại bỏ những "hạt sạn" trên thị trường này. Để tránh gây hiểu lầm cũng như đảm bảo sức khỏe khỏe, tính mạng cho người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có các chế tài xử lý quyết liệt đối với những cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Trên tinh thần bảo vệ người tiêu dùng, Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục xác minh sự việc trên đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Các quy định của pháp luật điều chỉnh

Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về Luật Quảng cáo, nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng phải đáp ứng những điều kiện cụ thể sau:

1. Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

2. Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có các nội dung sau đây:

a) Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;

b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

3. Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

a) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

b) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

4. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

5. Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Theo Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, b khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) thì hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo sẽ: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh";

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm; khuyến cáo về nguy cơ, cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo một trong các tài liệu quy định đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi phụ gia thực phẩm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung theo quy định.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Hành vi cố ý quảng cáo TPCN có tác dụng điều trị bệnh được đánh giá thuộc mức nghiêm trọng và cần được xử lý nghiêm minh, thậm chí thu hồi giấy phép.

Ngoài ra, Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng quy định: Tổ chức, cá nhân không được phép quảng cáo sản phẩm sai so với tác dụng thực tế. Đối với cá nhân quảng cáo sai sự thật và ở mức nghiêm trọng có thể khởi tố hình sự.

Lê Pháp – Minh An

 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.