Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần chăm lo cho đời sống người dân đã nhường nơi ở, nơi sản xuất cho dự án đường điện 500kV mạch 3.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần chăm lo cho đời sống người dân đã nhường nơi ở, nơi sản xuất cho dự án đường điện 500kV mạch 3.

Nỗ lực, về đích trước 2/9

Mới đây, tại văn bản số 398/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Theo đó, dự án đường dây 500 kV mạch 3 với công suất truyền tải điện lên đến 2.400 MW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải của hệ thống điện quốc gia, bảo đảm chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, cân đối cung ứng điện giữa các vùng miền, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định cho sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống người dân tại các địa phương.

Đến nay, khối lượng công việc chính không còn nhiều nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu hoàn thành, đóng điện toàn bộ dự án và tổ chức khánh thành, đưa công trình vào khai thác, vận hành an toàn trước ngày 2/9.

Đây là giai đoạn nước rút cuối cùng đòi hỏi các cấp, các ngành, các đơn vị, cá nhân với lòng tự hào được tham gia xây dựng công trình lịch sử, tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của ngành điện. Quyết tâm cao, và phải cao hơn nữa, cố gắng, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, làm việc phải trọng tâm, trọng điểm hơn nữa, rà soát các công việc, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm để từ đó đôn đốc, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án nhất định hoàn thành mục tiêu tiến độ đề ra.

Đường điện 500kV mạch 3 qua địa bàn xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Đường điện 500kV mạch 3 qua địa bàn xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 dự án thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua là:

Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, quy mô qua tỉnh Thanh Hóa dài 56,4km, gồm 133 vị trí móng cột, 55 khoảng néo, trên địa bàn 6 huyện gồm: Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định và Thiệu Hóa.

Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, quy mô qua tỉnh Thanh Hóa dài 74,6km, gồm 166 vị trí móng cột và 132 khoảng néo, trên địa bàn 5 huyện và 1 thị xã gồm: Nông Cống, Như Thanh, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn và thị xã Nghi Sơn.

Ngay từ khi có chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, diện tích đất lúa, đất rừng phải chuyển mục đích sử dụng, các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đang hoạt động…bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường dây điện để khẩn trương có giải pháp giải quyết các vướng mắc và ưu tiên thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3.

Theo đó, lễ khánh thành Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) sẽ diễn ra vào ngày 29/8.

Buổi lễ khánh thành sẽ được tổ chức trực tiếp, bắt đầu từ 8h30 sáng 29/8 tại tỉnh Hưng Yên và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại 8 tỉnh có đường dây đi qua đó là: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Bà Tuyết chưa thể xây nhà sau khi phá dỡ toàn bộ ngôi nhà bàn giao đất sạch cho dự án đường điiện 500kV đi qua.
Bà Tuyết chưa thể xây nhà sau khi phá dỡ toàn bộ ngôi nhà bàn giao đất sạch cho dự án đường điiện 500kV đi qua.

Quan tâm đến các hộ dân đã nhường đất, bàn giao mặt bằng cho dự án

Dự án đường dây 500kV mạch 3 là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế, xã hội.

Tại Thanh Hóa, dự án đường dây 500kV mạch 3 có 132km đường dây chạy qua, gồm 299 vị trí móng cột và 137 khoảng néo. Tổng số hộ có nhà ở, đất ở bị ảnh hưởng bởi dự án là 268 hộ, trong đó có 52 hộ có đất ở, nhà ở phải di dời toàn bộ; 110 hộ có đất ở, nhà ở phải thu hồi một phần diện tích; 60 lô đất ở nhưng chưa có công trình nhà ở, phải đền bù toàn bộ; 69 lô đất ở chưa có công trình nhà ở, phải đền bù một phần. Tổng số hộ thuộc thuộc diện tái định cư là 81 hộ, trong đó có 5 hộ nhận tiền tự thu xếp chỗ ở; 76 hộ có nhu cầu bố trí tái định cư.

Gia đình bà Lê Thị Tuyết (43 tuổi) trú tại thôn Phú Minh, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa là một trong nhiều hộ của xã có đất, nhà ở nằm trong diện tích phải phá dỡ để phục vụ dự án đường điện 500kV mạch 3.

Ngay khi có thông tin về dự án, được tham gia rất nhiều buổi họp xóm về dự án, việc GPMB, công khai quy hoạch, lập phương án đền bù và thấy rõ tầm quan trọng của dự án, gia đình bà Tuyết đã đồng ý, thống nhất phá dỡ toàn bộ ngôi nhà đang ở cũng như các công trình phụ, bàn giao sớm mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để sớm triển khai thi công dự án.

Sau khi phá dỡ một phần ngôi nhà để bàn giao cho dự án, bà Lý được chính quyền xã thông báo phần đất bị phá dỡ nói trên không phải là đất của nhà bà, mà là đất của người khác.
Sau khi phá dỡ một phần ngôi nhà để bàn giao cho dự án, bà Lý được chính quyền xã thông báo phần đất bị phá dỡ nói trên không phải là đất của nhà bà, mà là đất của người khác.

Tuyết cho biết: Gia đình tôi đang sinh sống tại thửa đất số 1126, tờ bản đồ số 5 với diện tích 222m2, vào đầu tháng 5/2024 dự án đường điện 500kV mạch 3 đi qua xã Triệu Lộc, khu đất nhà tôi vào vị trí đường điện đi qua và thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Gia đình tôi rất đồng thuận với chủ trương của nhà nước, đã phá rỡ toàn bộ ngôi nhà, toàn bộ các công trình phụ có liên quan để bàn giao đất cho dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Nhưng sau khi phá toàn bộ ngôi nhà để bàn giao đất cho dự án, đến nay chính quyền xã Triệu Lộc chưa một lần vào nhà tôi để đo đạc lại, cắm lại mốc giới phần đất còn lại để gia đình tôi biết vị trí làm lại nhà để ở, tránh việc xây lấn và tranh chấp về sau. Hiện nay, gia đình tôi đang phải sống tạm bợ tại cái lántôn tạm bợ trong những ngày mưa, bão.

Khôngchỉ riêng hộ bà Tuyết, trên địa bàn xã Triệu Lộc,huyện Hậu Lộc còn có hộ bà Nguyễn Thị Lý (42 tuổi)cũng thuộc diện bị phá dỡ một phần ngôi nhà để bàn giao đất thực hiện dự án.

phân trần, mảnh đất gia đình tôi đang ở là mua lại của người thân từ những năm 2010, từ đó đến nay gia đình tôi đã xây dựng nhà cửa và sinh sống yên ổn, ngôi nhà là công sức nhiều năm qua của cả gia đình mới xây dựng được. Ban đầu nghe thông tin nhà nước thu hồi đất tôi rất hoang mang, cái chính là tiếc công mình đã gây dựng. Sau khi được cán bộ địa phương thông báo nhà tôi bị phá dỡ 47,4m2 để bàn giao cho đường điện 500kV, tôi hiểu và sẵn lòng để nhà nước thu hồi phần đất thực hiện dự án và tìm phương án khác để phát triển kinh tế gia đình.

Để thực hiện dự án, nhà nước đề xuất đến đâu người dân chúng tôi đồng thuậnvà phá dỡ đến đó, gia đình tôi sẵn sàng phágần 50m2 nhà, vườn, để giao cho nhà nước thực hiện dự án. Đó là tinh thần trách nhiệm, là tình cảm và hơn nữa là tinh thần yêu nước, trách nhiệm chung của mọi người dân. Nhưng khi phá dỡ xong, cán bộ xã Triệu Lộc nói phần đất vừa bị phá dỡ không phải là đất của gia đình tôi, mà là đất của người khác. Sau khi bị phá nhà, mất đất mà gia đình tôi không được nhận đền bù, nhiều lần gia đình tôi làm đơn gửi chính quyền xã, ban giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vụ việc của gia đình tôi vẫn chưa được giải quyết”, bà Lý cho biết thêm.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh có dự án đường điện 500kV mạch 3 đi qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khi hoàn thiện dự án cần phải làm tốt công tác hoàn nguyên vệ sinh môi trường, trả lại đường hậu cần, đường dân sinh và tiếp tục chăm lo cho đời sống người dân đã nhường nơi ở, nơi sản xuất cho dự án.

Tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương có dự án đường điện 500kV mạch 3 đi qua cần lo cho người dân xem có thiếu thốn gì không, thực sự người dân đã ổn định cuộc sống hay chưa. Cần thiết để cho người dân ổn định sinh kế, công ăn việc làm, rứt khoát không để bất cứ người dân nào thiếu nhà, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Lê Nam