Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần sớm chủ động lo đầu ra cho mùa vải thiều 2020

Mùa vải năm 2020, tỉnh Bắc Giang ước đạt tổng sản lượng khoảng 160.000 tấn, trong đó chủ yếu vải được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; song vẫn cần tìm đầu ra cho quả vải trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 chưa kết thúc.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, hiện tại, tổng diện tích vải trên toàn tỉnh là 28.126ha, ước tổng sản lượng năm 2020 đạt 160.000 tấn. Trong đó, vải thiều sớm ước đạt 45.000 tấn; vải thiều chính vụ ước đạt 115.000 tấn.

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới nên các hộ trồng vải trên địa bàn tỉnh đã chuyển hướng trồng. Đến nay, diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap chiếm trên 50% và đang ngày càng được mở rộng, hướng tới đạt 100% diện tích. Quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ tại gần 10 quốc gia.

Cần sớm chủ động lo đầu ra cho mùa vải thiều 2020Cần sớm chủ động lo đầu ra cho mùa vải thiều 2020

Trong số tổng sản lượng thu hoạch, 50% sản lượng vải được tiêu thụ trong nước, 50% được xuất khẩu, chủ yếu là xuất khẩu quả tươi sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay, một mặt sản lượng quả vải tại Trung Quốc cũng tăng, mặt khác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên việc xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc hè năm 2020 chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, đã phát sinh khó khăn mới là, dù Nhật Bản đã đồng ý nhập khẩu quả vải tươi ngay từ mùa vải 2020. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã gửi công hàm thông báo không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi xuất khẩu của Việt Nam.

Do vậy, việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản có thể sẽ không thể triển khai trong vụ thu hoạch vải năm 2020.

Các Bộ NN&PTNT và Công Thương đang nỗ lực các giải pháp để tháo gỡ khó khăn này.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.