Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng đột quỵ não: Bệnh thường gặp vào mùa lạnh

Vào mùa lạnh, tỷ lệ đột quỵ não tăng cao, đặc biệt ở người già, người mắc các bệnh tim mạch,... Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Cách phòng ngừa và cải thiện đột quỵ khi trời trở lạnh như thế nào?

Tại sao đột quỵ não lại tăng cao khi trời lạnh?

Nghiên cứu tại Đại học Jena (Đức) cho thấy, nguy cơ đột quỵ não sẽ tăng khoảng 30% trong những ngày trời lạnh. Đặc biệt khi nhiệt độ xuống quá thấp gây rét đậm, rét hại dẫn đến số ca bệnh tăng cao bất thường.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết, khi nhiệt độ xuống thấp khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Điều này làm mạch máu co lại, giảm tính đàn hồi, lòng mạch dần thu hẹp, từ đó khiến lưu lượng máu lên não giảm ⅕ so với người bình thường. Do đó, khi trời lạnh, cơn đột quỵ thiếu máu não dễ xảy ra.

Một nguyên nhân khác được đề cập đến đó là khi các mạch máu co lại sẽ làm tăng áp lực trong lòng mạch. Những người xơ vữa động mạch dễ bị tắc hoặc vỡ mạch máu não, gây ra tình trạng xuất huyết não.

Mùa đông cũng là thời điểm mà các bệnh nền như: Cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, béo phì,... bị nặng hơn. Trong khi đó, các bệnh nền này cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến cơn đột quỵ não. Khi các yếu tố nguy cơ khởi phát cũng là lúc cơn đột quỵ được hình thành.

Một nguyên nhân nhiều người thường không chú ý đến đó là chế độ ăn không hợp lý kèm theo việc lười tập luyện cũng góp phần thúc đẩy đột quỵ diễn ra. Vào mùa đông, mọi người thường có thói quen sử dụng thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa cồn như rượu với suy nghĩ uống rượu sẽ làm nóng cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại thực phẩm như vậy chỉ khiến sức khỏe nhanh suy yếu. Lười vận động không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn khiến giảm lưu thông máu, tăng nguy cơ đột quỵ não.

Nhiệt độ giảm thấp khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao
Nhiệt độ giảm thấp khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao

>>>XEM THÊM: Cách sơ cứu tại chỗ và điều trị đột quỵ não nhất định phải biết TẠI ĐÂY

Cần làm gì để ngăn ngừa đột quỵ vào mùa lạnh?

Phòng ngừa đột quỵ phải được thực hiện từ sớm, đặc biệt khi trời chuyển lạnh và ở những người mắc nhiều bệnh nền. Để ngăn ngừa tình trạng này, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ là cách đơn giản nhất mà bạn cần làm. Cụ thể như sau:

- Luôn giữ ấm cơ thể kể cả khi trong phòng hay ở ngoài. Phòng ngủ cần phải kín gió để không bị nhiễm lạnh, có thể bật máy sưởi để điều chỉnh nhiệt độ luôn được ấm áp. Khi ra ngoài cần mặc quần áo đủ ấm, đeo găng tay, mũ, khăn đầy đủ, tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh.

- Không nên ra khỏi giường đột ngột khi vừa mới thức dậy. Thay vào đó, bạn nên ngồi dậy từ từ, tập một vài động tác tay chân trên giường giúp tăng cường lưu thông máu.

- Một số người có thói quen dậy sớm để tập thể dục. Tuy nhiên vào những ngày trời lạnh, bạn có thể dậy muộn hơn. Cần khởi động thật kỹ trước khi luyện tập vào buổi sáng.

- Sử dụng thuốc điều trị các bệnh nền để kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Không được tự ý thay thuốc, đổi liều khi chưa có sự cho phép của thầy thuốc.

- Tránh lạm dụng rượu bia thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán,... Cần có chế độ luyện tập thể dục phù hợp, thay vì tập vào sáng sớm, bạn có thể chia nhỏ thành các buổi tập trong ngày. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ đột quỵ mà vẫn đảm bảo việc luyện tập không bị gián đoạn hay nhàm chán.

- Vệ sinh cơ thể vào mùa lạnh đúng cách: Để tránh nguy cơ đột quỵ, bạn không nên thực hiện hai hoạt động tắm và gội đầu cùng một lúc. Nên tắm nơi kín gió.

Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trời lạnh để phòng tránh đột quỵ
Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài trời lạnh để phòng tránh đột quỵ

>>>XEM THÊM: 6 cách giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc đột quỵ não TẠI ĐÂY

Phòng ngừa đột quỵ não bằng sản phẩm thiên nhiên

Bên cạnh các giải pháp kể trên, sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng là cách được nhiều người áp dụng nhằm phòng ngừa cơn đột quỵ não xảy ra vào mùa lạnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ nattokinase ra đời năm 2006 là một trong những sản phẩm tiêu biểu cho người bệnh đột quỵ.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, nattokinase được coi là chìa khóa vàng giúp ngăn ngừa đột quỵ cũng như hỗ trợ cải thiện bệnh. Nattokinase có tác dụng tiêu sợi fibrin, kích thích cơ thể tăng tổng hợp plasmin (enzyme nội sinh trong cơ thể, có tác dụng phân hủy fibrin). Do đó, nattokinase giúp ngăn ngừa và làm tan cục máu đông, giải phóng tiểu cầu, tăng cường lưu thông máu, giải quyết tình trạng tắc nghẽn mạch máu não do cục máu đông.

Bên cạnh đó, nattokinase còn có tác dụng kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ khác như: Hạ huyết áp, điều hòa đường huyết, giảm cholesterol, hạn chế xơ vữa động mạch, tăng cường trí nhớ. Do đó, nattokinase cũng hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ hiệu quả.

Nattokinase từ đậu tương lên men giúp ngăn ngừa cơn đột quỵ não
Nattokinase từ đậu tương lên men giúp ngăn ngừa cơn đột quỵ não

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa nattokinase, tuy nhiên thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa nattokinase đầu tiên tại nước ta là một trong số rất ít sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn. Một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai năm 2009 cho thấy tác dụng ngăn ngừa cục máu đông và hỗ trợ điều trị của sản phẩm so với Aspirin là tương đương nhau. Ngoài ra, sản phẩm cũng không gây tác dụng phụ cho người dùng.

Nhận định về sản phẩm, GS.TS Nguyễn Văn Thông cho biết: “Sử dụng sản phẩm chứa nattokinase lâu dài sẽ giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, giảm độ nhớt máu, ngăn ngừa đông máu trong não, từ đó giúp phòng ngừa đột quỵ não”.

Như vậy qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm được các biện pháp ngăn ngừa cơn đột quỵ xảy ra vào mùa lạnh. Để đạt kết quả tốt nhất, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ nattokinase mỗi ngày.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

Nattospes là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là nattokinase, được chiết xuất từ đậu tương lên men. Nattospes mang đến công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông; Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch; Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Nattospes được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Các kết quả đều cho thấy Nattospes cho hiệu quả cao trong việc hỗ trợ phòng ngừa và phục hồi sau tai biến, dùng càng lâu hiệu quả càng cao.

Nattospes giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não
Nattospes giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - TP. Hà Nội

Điện thoại: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Lan Khuê

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.