Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với hàng giảm giá!

(THCL) _ Thời điểm cuối năm là dịp để các cửa hàng, siêu thị… tung ra các chương trình giảm giá, xả hàng. Bên cạnh những cửa hàng kinh doanh chân chính, vẫn còn những cửa hàng làm ăn chộp giật, khiến khách hàng không khỏi bức xúc.

Đến hẹn lại… “xả”

Người tiêu dùng có thói quen mua sắm nhiều đồ đạc, vật dụng gia đình để trang hoàng đón năm mới: đồ điện tử, thời trang, hàng gia dụng… Mặt khác, tâm lý người tiêu dùng thấy rẻ, đẹp là mua nên thị trường rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ các trung tâm thương mại lớn, đến các cửa hàng nhỏ, đâu đâu cũng thấy dòng chữ “sale off”, “xả hàng”… Nhiều cửa hàng, siêu thị rầm rộ dán bảng hiệu giảm giá từ 30% - 50%, “mua 1 tặng 1”, “xả hàng tồn kho”, “tháng bán hàng không lợi nhuận”…; có nơi còn giảm giá mạnh từ 70% - 80%! Vì thế, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.

Dạo qua một số trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội như Royal City, Lotte Department Store, The Garden Shopping Center…, các siêu thị điện máy như Trần Anh, Media Mart, Pico…, các cửa hàng nhỏ trên nhiều tuyến phố Cầu Giấy, Chùa Bộc…, dễ dàng nhận thấy nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều mặt hàng giảm giá rẻ đến bất ngờ.

Chị Hoa, ở Trung Hòa (Cầu Giấy) thổ lộ: “Những tháng cuối năm, tôi thường chi tiêu nhiều hơn do có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nhà cửa, cả năm có nhiều đồ cần thay mới nên dịp này tranh thủ mua sắm luôn, sẽ tiết kiệm được kha khá…”.

Một chủ shop thời trang trên phố Huế cho biết: “Có nhiều mặt hàng tồn kho không bán được, số lượng còn lại không nhiều nên mình xả hàng dịp cuối năm, bán hòa vốn hoặc thấp hơn để lấy gốc”.

Cẩn thận trước “ma trận”…

Bên cạnh số đông các cửa hàng làm ăn uy tín, có chỗ đứng trên thị trường, vẫn còn những cửa hàng làm ăn “chộp giật”, gây bức xúc cho người tiêu dùng.

Anh Vũ, ở Quan Nhân (Thanh Xuân) cho hay, không ít cửa hàng quần áo trưng biển giảm giá shock, nhưng khi vào mua đồ thì hầu hết là những mẫu mã cũ, đang mùa đông lại xả hàng toàn mùa hè, hoặc mẫu mã từ những năm trước. Khuyến mãi thì rõ hoành tráng mà làm ăn kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Nhiều mặt hàng gia dụng bày bán tại vỉa hè với giá “shock” cũng khiến người ta hoài nghi về chất lượng. Nhìn các mặt hàng mẫu mã đa dạng về chủng loại, giá lại rẻ nên nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp ưa chuộng. Tuy nhiên, mua về sử dụng chỉ được vài ngày thì bắt đầu “dở chứng”. Chị Hương, công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long bức xúc: “Tôi mua chiếc nồi cơm điện của một xe ô tô bán lưu động, thấy phát loa xả hàng tồn kho, bán hàng không lợi nhuận, tôi đến xem, thấy giá hợp lý, mẫu mã đẹp nên mua ngay. Nhưng dùng vài ngày thì nồi cơm chập điện, mà đi sửa thì đắt ngang với mua mới”.

Một chủ cửa hàng điện máy trên phố Huế tiết lộ: “Các mặt hàng được bày bán và có dán nhãn “giảm giá sốc”, “xả hàng cuối năm” hay “bán giá gốc”... thường là các mẫu hàng cũ, ít người ưa chuộng; so với những sản phẩm có giá ngang bằng thì lại kém về mặt công nghệ. Hoặc cũng có thể đó là những sản phẩm đã trưng bày làm hàng mẫu, hàng kém chất lượng cũng được các công ty, nhà phân phối dán bảng... giá rẻ. Thế nên, người tiêu dùng phải tỉnh táo trước khi quyết định có nên mang sản phẩm này về nhà hay không?”…

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lên tiếng: “Lúc này là thời điểm nóng về tập kết và tiêu thụ hàng lậu, các lực lượng chức năng dẫu “gồng mình” cũng rất khó kiểm soát hết, cho nên người tiêu dùng cần cảnh giác cao độ trong việc lựa chọn mua hàng khuyến mại, để không bị mắc lừa”.

Ông Phú cho biết thêm: “Lực lượng chống buôn lậu quá mỏng, dù cần mẫn kiểm tra lần lượt, thì với số lượng tiểu thương, doanh nghiệp như hiện nay, phải mất 7 năm mới quay hết một vòng. Đó là chưa kể, một số người thiếu trách nhiệm, “bảo kê” cho kẻ kinh doanh bất hợp pháp. Hệ quả là cả nước có đến 80% lượng hàng hóa bán lẻ không có hóa đơn, một bộ phận người kinh doanh tha hồ khuấy động thị trường bằng nhiều hình thức khác nhau...”.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Nam Long (NLG) lỗ 65 tỷ trong quý I/2024
Nam Long (NLG) lỗ 65 tỷ trong quý I/2024

Quý 1 luôn là thời điểm doanh thu lợi nhuận và pre-sale thấp nhất trong năm. Chưa kể, năm nay do dịp tết âm lịch năm 2024 sát với tết dương lịch, do đó động lực nhận bàn giao nhà vào đầu năm chưa cao, NLG cho biết.

Công an TP. Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Công an TP. Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tri ân những đóng góp to lớn của người có công, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), vừa qua, Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn.

Nắng nóng gay gắt đã khiến mức tiêu thụ điện ở Thái Lan phá vỡ mọi kỷ lục trước đó
Nắng nóng gay gắt đã khiến mức tiêu thụ điện ở Thái Lan phá vỡ mọi kỷ lục trước đó

Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Thái Lan, hơn 30 trong tổng số 77 tỉnh, thành của nước này đã ghi nhận những ngày “siêu nắng nóng” vào cuối tháng 4 vừa qua, vượt qua kỷ lục được thiết lập kể từ năm 1958.

Hơn 61.000 lượt người vào Lăng viếng Bác dịp lễ 30/4 và 1/5
Hơn 61.000 lượt người vào Lăng viếng Bác dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội cấp phát miễn phí nước uống, bánh ngọt, sữa cho nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Bác.

Nhiều sản phẩm OCOP xứ Thanh tiêu thụ mạnh trong dịp nghỉ lễ
Nhiều sản phẩm OCOP xứ Thanh tiêu thụ mạnh trong dịp nghỉ lễ

Nhờ đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã nên những sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được sự quan tâm, lựa chọn của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá xăng trong nước ngày mai có thể vượt mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng trong nước ngày mai có thể vượt mốc 25.000 đồng/lít

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) có thể đi lên. Dự báo, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 60-80 đồng/lít, giá xăng RON 95 có khả năng tăng từ 70-90 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có thể đứng yên.