Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với hàng giảm giá cuối năm

Dịp cuối năm, nhiều mặt hàng tiêu dùng tại các siêu thị ở Hà Nội đua nhau giảm giá nhằm kích cầu, giải

Dịp cuối năm, nhiều mặt hàng tiêu dùng tại các siêu thị ở Hà Nội đua nhau giảm giá nhằm kích cầu, giải phóng lượng hàng tồn. Tuy nhiên, điều đáng nói, không ít DN đã bỏ ngoài tai các yếu tố về tính minh bạch giá cả, chất lượng sản phẩm.

Giảm giá 30% vẫn đắt…

Tại hệ thống Siêu thị điện máy Mediamart, hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn như “Vui như Tết, trượt hết giá”, “Tivi khuyến mại khủng mừng năm mới”, “Ưu đãi trả góp lãi suất 0%, tặng ngay 500.000 đồng đối với máy tính bảng, điện thoại, tivi, tủ lạnh…”.

Tivi Toshiba Led full HD 40L2450, giá niêm yết 9.990.000 đồng, giảm xuống còn 6.990.000 đồng; tivi Sonny 32R300B, giá niêm yết 7.900.000 đồng, giảm 1.510.000 đồng… Rất nhiều sản phẩm giảm giá trên 1 triệu đồng/sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện…

Tại hệ thống Siêu thị điện máy HC với chương trình “Rộn ràng xuân sang, trang hoàng nhà cửa” - 7 tuần bốc thăm trúng thưởng áp dụng từ 2/1 - 28/2, quà tặng là tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, máy sấy tóc…

Mỗi hãng sản phẩm lại có một chương trình khuyến mại riêng. Các mức giá khuyến mại đưa ra ở các trung tâm mua sắm khá hấp dẫn khách hàng. Tuy nhiên, tìm hiểu thì thấy, giá mặt hàng ở mỗi trung tâm, siêu thị đều chênh nhau, thậm chí có nơi giá chênh lệch gần 1 triệu đồng/sản phẩm.

Cần mua chiếc ti vi Sony Led 40R350B 40 inch, chị Trần Lan Phương (Từ Liêm) đã khảo giá tại nhiều siêu thị điện máy. Tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, do nằm trong chương trình khuyến mãi Big Bang nên loại ti vi trên giảm giá 30% (còn gần 8,4 triệu đồng); điện máy Trần Anh, giảm giá còn 8,9 triệu đồng; điện máy Media Mart, giá 8,9 triệu đồng, được tặng thêm bộ đĩa sứ Xuân đào Nhật Bản, còn vào các ngày (từ thứ 2 đến thứ 4), giá giảm xuống còn 7,99 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cùng loại ti vi trên, chị Phương đến một cửa hàng điện máy trên đường Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm) giá bán chỉ có 7,6 triệu đồng (rẻ hơn loại ti vi nằm trong chương trình khuyến mãi tại các siêu thị đang khuyến mãi tới vài triệu đồng).

“Sau khi khảo giá, tôi đã quyết định mua chiếc ti vi Sony Led 40R350B 40 inch tại cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng với giá 7,6 triệu đồng, có đủ hóa đơn và giấy bảo hành chính hãng, được miễn phí lắp đặt tận nhà...”, chị Phương cho biết.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, trước thực tế sức mua giảm sút, hàng điện máy tồn kho khá lớn, trong khi số hàng mới, mẫu mới ra liên tục nên hàng cũ sẽ xuống rất nhanh. Nếu không bán được trong thời gian nhất định, họ sẽ phải thanh lý nên siêu thị điện máy phải đưa ra các chiêu giảm giá sốc…

“Việc giảm giá sốc này họ công bố như thế thôi. Không có nguồn độc lập nào để xác nhận, kiểm chứng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, khảo sát giá cả kỹ trước khi mua hàng, không nên ham hàng giá rẻ từ thông tin khuyến mại. Người tiêu dùng cần phải bảo vệ mình, kiểm tra các tính năng có bảo đảm giống quảng cáo hay không. Nếu không, sẽ trở thành nạn nhân của chiêu quảng cáo không xác thực”, ông Doanh nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, các DN đưa ra chương trình giảm giá khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Nhưng bên cạnh đó cũng có trường hợp giảm giá ảo, nâng giá lên rồi hạ giá xuống nhằm tác động tâm lý tới người tiêu dùng.

Pháp luật đã có các quy định cụ thể về khuyến mại, quảng cáo, nhưng thực tế vẫn có những vụ việc tranh chấp, phản ứng xảy ra giữa người tiêu dùng và DN khi thực hiện các chương trình khuyến mại. Việc giảm giá kích cầu tiêu dùng, sẽ giúp người dân có cơ hội mua sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, các chương trình này cần phải được giám sát chặt chẽ để bảo đảm diễn ra minh bạch.


Thiên Đức - Duy Thế

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.