Nhưng đến nay, tuyến đường chưa được hoàn thiện để thông xe đoạn đường tránh đèo Khau Mòn, gây bức xúc trong dự luận, vì tình trạng thi công công trường kéo dài, đi lại khó khăn qua đèo Khau Mòn, xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ông Nông Văn Hải, Trưởng ban Quản lý Đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng - chủ đầu tư dự án cho biết: Sở dĩ, có tình trạng chậm tiến độ thi công của dự án là nguồn vốn Trung ương hỗ trợ giải ngân chậm (tính đến nay mới giải ngân trên 200/485 tỷ đồng). Chủ đầu tư không thúc ép đơn vị thi công, vì sẽ dẫn đến tình trạng nợ thi công xây dựng cơ bản kéo dài.
Theo quy định, chủ đầu tư không được làm dư khối lượng và thực hiện theo nguyên tắc vốn đầu tư đến đâu thì làm đến đó. Chủ đầu tư đã trình UBND tỉnh Cao Bằng, xin gia hạn thời gian thi công dự án. Đồng thời, trong năm 2018, đề xuất và được UBND Tỉnh duyệt cho thi công đoạn từ cầu Khuổi Mịt đến thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang).
Với tình trạng nguồn vốn đầu tư trong năm 2018 không được Trung ương cấp để hoàn thiện dự án, thì việc đi lại khó khăn của người dân giữa 2 huyện Quảng Uyên và Hạ Lang sẽ tiếp tục đến khi nào?

Mặt đường đèo Khau Mòn xuống cấp nghiêm trọng
Đèo Dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 207 dài hơn 30 km, với mong muốn thay đổi bộ mặt giao thông của một trong những huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng. Huyện Hạ Lang có tiềm năng phát triển kinh tế cửa khẩu, nhưng nay vẫn là huyện nghèo nhất nước, thu nhập bình quân đầu người chưa bằng 40% bình quân cả nước. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là hạ tầng giao thông yếu, đường chất lượng kém không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Tuy nhiên, đến giờ nhiều hạng mục chưa hoàn thành, không ít hạng mục khác hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng; nhiều đoạn dù mở rộng nhưng đầy sỏi đá. Đoạn đèo Khau mòn là đoạn đèo dốc đứng, quanh co, mặt đường xuống cấp. Đặc biệt là suốt đoạn đèo này không hề có bất cứ một đoạn hộ lan mềm trên các đoạn có ta luy âm lớn, vực sâu rất nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển qua đèo. Thời gian thông đường tránh càng chậm, thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất cao.

Đoạn đường tránh đèo Khau Mòn đang thi công dang dở
Đoạn đường tránh đèo Khau Mòn, dù đã được thông nền nhưng do địa phức tạp, độ dốc các ta ly lớn nên dẫn đến tình trạng sạt lở với khối lượng đất đá lớn. Chủ đầu tư đang tiến hành xử lý kỹ thuật và trình UBND tỉnh đề xuất hướng tháo gỡ. Đồng thời, tiến hành hoàn thiện lề, mở rộng hành lang, nạo vét mương thoát nước, cọc tiêu, biển báo... để bàn giao cho Sở Giao thông vận tải khai thác và quản lý.
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, Hà Thị Danh, dự án chậm trễ, không những không đạt được mục tiêu cải tạo, mà còn ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế của địa phương. Đây là một trong những tỉnh lộ chính của Cao Bằng, bởi con đường này dẫn đến các xã biên giới của huyện Hạ Lang. Quá trình trung chuyển hàng hóa bị gián đoạn, giá cả các mặt hàng đều tăng cao, chi phí đội thêm.

Địa hình từ Quảng Uyên đi Hạ Lang đèo dốc nhiều, cần sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu vận tải và đi lại của người dân
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng Trung ương và UBND tỉnh Cao Bằng có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, chủ trương để dự án sớm được hoàn thành. Nếu vẫn tiếp tục chậm trễ thì không biết người dân và địa phương sẽ phải chờ bao nhiêu năm nữa để huyện Hạ Lang có thể bắt kịp với sự phát triển chung về kinh tế - xã hội với tỉnh Cao Bằng nói chung và phát huy những tiềm nang thế mạnh của một huyện biên giới có tiềm năng về giao lưu hàng hoá với nước bạn.
Hoàng Thiệp




















