Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau với cách làm, phương pháp khoa học phải hoàn thành vào năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này.

Chiều 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trước đó, tại phiên họp Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng đã giao các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức phát động và thực hiện tốt đợt thi đua "500 ngày đêm quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thi đua hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc".

Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng (Cần Thơ-Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng; Hậu Giang-Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT. Dự án khởi công ngày 01/01/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68 km/110,85 km (đạt 99,84%), về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.

Về thi công, luỹ kế sản lượng đến nay là 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt 34,16% hợp đồng. Trong đó, tổng khối lượng cát đắp tuyến chính (phần đường) đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%). Phần cầu đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%. Riêng năm 2024, đã giải ngân 2.416/4.997 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn năm 2024.

Theo báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ huy động cát về công trường (khối lượng và công suất). Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến cuối năm 2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát cần đến cuối năm 2024 là khoảng 9,56 triệu m3 (cát sông 5,56 triệu m3, cát biển 4,0 triệu m3). Sau khi rà soát công suất các mỏ cát sông địa phương đã cấp, thì đến tháng 12/2024 có thể cấp được 4,0 triệu m3 cát sông, còn thiếu 1,56 triệu m3 cát sông.

Đối với khối lượng cát còn thiếu, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có giải pháp như sau: Rà soát phạm vi có thể dùng cát biển, tăng tối đa khối lượng dùng cát biển cho đoạn tuyến từ Bạc Liêu đến Cà Mau, ưu tiên cát sông cho đoạn tuyến từ Cần Thơ đến Hậu Giang; làm việc với tỉnh An Giang để điều phối 1,4 triệu m3 cát từ cao tốc trục ngang sang; làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bến Tre để cấp bổ sung khối lượng cát sông cho dự án (02 địa phương cam kết cấp 4 triệu m3). Hiện nay các thủ tục này đang triển khai, dự kiến trong tháng 7/2024 có thể lấy cát từ các nguồn này.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân thi công tại dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân thi công tại dự án. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường.

Kế hoạch tiếp theo, sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024; hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11/2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai các dự án cao tốc tại miền Bắc và miền Trung có nhiều thuận lợi khi nền đất không yếu và thuận lợi về nguyên vật liệu. Còn khi triển khai các dự án cao tốc tại ĐBSCL thì ngay từ đầu đã xác định sẽ khó khăn hơn nhiều do nền đất yếu và vấn đề nguyên vật liệu.

Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục các khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án, đồng thời yêu cầu dứt khoát là phải bảo đảm chất lượng. Đơn cử như dự án Diễn Châu-Bãi Vọt đã thông xe cuối tháng 4, nhưng có 19 km trên nền đất yếu, cần thời gian chờ lún phải đến 30/6 vừa qua mới thông xe.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Thủ tướng thăm hỏi người dân trong vùng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng thăm hỏi người dân trong vùng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải triển khai dự án mới tránh bám theo các tuyến đường mới, mà phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát, tạo không gian phát triển mới.

Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Việc sử dụng cát biển phải trên cơ sở khoa học, hồ sơ, số liệu đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định các thông tin sai sự thật liên quan việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu đắp nền cao tốc.

Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài gần 111 km (trong đó đoạn Cần Thơ-Hậu Giang gần 38 km; Hậu Giang-Cà Mau hơn 73 km), đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

PV/chinhphu.vn

 

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.