Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Câu cá trái phép tại hồ công ích (Hoàng Mai): Buông lỏng quản lý, bất tuân chỉ đạo?

Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo quyết liệt cấm thả, tổ chức câu cá trái phép tại các hồ công ích trên địa bàn thành phố, song tại các hồ Định Công, Đầm Sòi trên địa bàn quận Hoàng Mai vẫn ngang nhiên diễn ra tình trạng câu cá có thưởng trái phép. Phải chăng chính quyền cấp dưới đang bất tuân chỉ đạo?

Chính quyền phường Định Công “phớt lờ chỉ đạo”

Sau bài viết “Bao giờ tình trạng câu cá trái phép tại hồ Đầm Sòi chấm dứt?” ngày 09/11/2022 và bài viết “Câu cá trái phép tại hồ Đầm Sòi: Họ chỉ câu chơi thôi!” ngày 23/11/2022 được gửi tới chính quyền cơ sở. Bài viết phản ánh thực trạng có một nhóm liên tục cho thả cá xuống hồ và tổ chức cho người vào câu thu tiền nhằm trục lợi trên hồ công ích Đầm Sòi (phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), bất chấp lệnh cấm và sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trong thời gian vừa qua.

Tiếp tục ghi nhận thực tế của phóng viên sau Tết nguyên đán 2023 tại các hồ Định Công và hồ Đầm Sòi trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) tình trạng câu cá trái phép tiếp tục diễn ra rầm rộ bất chấp lệnh cấm.

Một người của
Một người của "nhà hồ" đến viết vé thu tiền của khách mới tới câu tại hồ Đầm Sòi (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội).

Phản ánh tiếp tới bà Nguyễn Thị Phượng (Chủ tịch UBND phường Định Công), tuy nhiên, vẫn như câu trả lời trước đó, bà Phượng quả quyết khẳng định: “Đã cho người kiểm tra… chỉ có một vài người dân họ câu chơi thôi!”.

Khi được phóng viên gửi hình ảnh cũng như video người câu và người viết vé thu tiền tại hồ thì bà Phượng lại giữ im lặng?

Ngày 26/2/2023, phóng viên tiếp tục ghi nhận thực trạng và gửi video hình ảnh thực tế tại hồ cho bà Phượng… cũng không nhận được phản hồi (?!).

Rất đông người tụ tập câu trái phép tại hồ Đầm Sòi
Rất đông người tụ tập câu trái phép tại hồ Đầm Sòi.
Mỗi người tham gia câu phải trả cho nhà hồ 300.000 đồng/1 ca
Mỗi người tham gia câu phải trả cho nhà hồ 300.000 đồng/1ca.

Đến ngày 27/2/2023, tại hồ Đầm Sòi “nhà hồ” tiếp tục quay phát trực tiếp công khai trên trang page của mình thông báo tiếp tục bồi thêm cá xuống hồ:

“Hồ Đài Đầm Sòi xin thông báo…!!

Hôm nay thứ 2 ngày 27/2/2023,

HỒ ĐÀI ĐẦM SÒI bồi 110 Binladen size 6-9kg

Sòi đã bồi những Hugo sau

1 Hugo 31kg Và 10 HUGO SIZE 16-20 KG, nhà hồ sẽ mua lại các em Hugo với mức giá tương ứng với trọng lượng cá.

31kg = 54.400.000đ;

9 Hugo 16 kg trở lên sẽ mua lại với giá 5.000.000đ;

Luật vẫn như cũ, cá ăn mồm, trục thẻo tối đa dài hơn cần 2m”, thông báo và phát trực tiếp trên page của nhà hồ.

Nhà hồ quay video và phát trực tiếp công khai trên page có hàng ngàn người theo dõi
Nhà hồ quay video và phát trực tiếp công khai trên page có hàng ngàn người theo dõi.
Một vé câu tại hồ Đầm Sòi
Một vé câu tại hồ Đầm Sòi.

Ngoài việc tổ chức câu cá, nhà hồ còn khuyến khích và lôi kéo người câu dưới hình thức mua lại cá to với giá trị lớn như cá từ 16 – 20 kg nhà hồ sẽ mua lại với giá 5.000.000 đồng và cao nhất là 54.400.000 đồng cho cá 31kg.

Việc nhà hồ công khai thả cá xuống hồ công ích, tổ chức cho người câu như vậy tại sao chính quyền cơ sở không có biện pháp xử lý, mặc cho sai phạm cứ tiếp tục diễn ra? Những hành vi tổ chức thả, câu cá trái phép tại các hồ công ích trên địa bàn quận Hoàng Mai đang thách thức cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Sự việc đang diễn ra cho thấy sự yếu kém của lãnh đạo địa phương và các bên liên quan.

Chính quyền quận Hoàng Mai có nắm được thông tin?

Trước sự việc trên, phóng viên cũng đã nhiều lần phản ánh tới lãnh đạo quận Hoàng Mai nhưng đều không nhận được phản hồi.

Hiện nay việc tổ chức thả, câu cá có thưởng trái phép ở hồ công ích vẫn diễn ra, một phần nguyên nhân là chưa có chế tài xử lý người câu. Thêm nữa sự thiếu trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, lợi dụng việc này nhiều cá nhân đã biến tài sản công thành của riêng.

Theo ghi nhận tại hồ Đầm Sòi và hồ Định Công, trung bình mỗi người đến “nhà hồ” câu cá phải bỏ ra số tiền từ 300.000 đồng/ca/4,5 tiếng. Toàn bộ số tiền thu từ việc biến hồ điều hòa công ích của nhà nước thành hồ câu dịch vụ thu tiền vào túi cá nhân.

Người câu công khai ngay tại biển báo cấm câu cá tại hồ Định Công
Người câu công khai ngay tại biển báo cấm câu cá tại hồ Định Công.

Bên cạnh đó, nhà hồ còn tổ chức nhiều hình thức câu cá trúng thưởng trái phép. Theo đó, tại hồ Định Công nhà hồ thả cá đeo khuyên thể hiện giá trị các giải thưởng bằng tiền mặt trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Đặc biệt còn có giải đeo khuyên trúng xe máy, mỗi xe trị giá 17 triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 22/2/2023 trên trang Hồ câu Định Công cũng quay video và trực tiếp việc bù cá và đeo khuyên giải thưởng, cụ thể:

“Hồ Câu Định Công bồi 150 đen loại 9 - 10kg. Sâu bù 2 khuyên xe wave và 100 khuyên tiền”, thông báo của “nhà hồ”.

Nhà hồ quay video hình ảnh thả cá và đeo mã trúng thưởng vào từng con cá rồi thả xuống hồ cho người xâu
Nhà hồ quay video, hình ảnh thả cá và đeo mã trúng thưởng vào từng con cá rồi thả xuống hồ cho người câu "săn" giải.
Một cần thủ khoe câu được cá có gắn mã trúng thưởng 1 chiếc xe máy
Một cần thủ khoe câu được cá có gắn mã trúng thưởng 1 chiếc xe máy.
Trên page hồ câu Định Công đăng hình ảnh trao giải thưởng chiếc xe máy cho người trúng giải
Trên page hồ câu Định Công đăng hình ảnh trao giải thưởng chiếc xe máy cho người trúng giải.
Tiếp tục một cần thủ được trao giải 1 chiếc xe máy trị giá 17.000.000 đồng
Tiếp tục một cần thủ được trao giải 1 chiếc xe máy trị giá 17.000.000 đồng.

Được biết, cả hồ Đầm Sòi và hồ Định Công đều do một “nhà hồ” đứng ra thả cá và tổ chức lôi kéo người tham gia câu với nhiều chiêu trò giải thưởng trái phép…

Tất cả những hoạt động trên đều diễn ra công khai và phát trực tiếp trên trang page có hàng chục nghìn người theo dõi. Song không vấp phải bất kỳ khó khăn nào từ phía cơ quan chức năng?

Theo tìm hiểu, cả hồ Định Công và hồ Đầm Sòi (địa bàn quận Hoàng Mai) đều do một
Theo tìm hiểu, cả hồ Định Công và hồ Đầm Sòi (địa bàn quận Hoàng Mai) đều do một "nhà hồ" đứng ra thả cá và tổ chức cho câu cá trái phép.

Sự việc đã kéo dài trong dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai kiểm tra làm rõ thông tin theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tránh để tình trạng chiếm dụng hồ công cộng để kinh doanh gây ra nhiều ảnh hưởng về tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, ngoài ra dư luận cũng đặt câu hỏi về những khoản thu trái phép về túi ai? Và tại sao chính quyền sở tại lại làm ngơ mặc tình trạng này tiếp diễn kéo dài? Thực hư câu chuyện này thế nào?.

Ngày 06/09/2022, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu. Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. UBND các quận, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố tại công văn số 8866/VP-ĐT ngày 19/9/2017 của Văn phòng UBND Thành phố đối với việc quản lý công tác đánh bắt cá trên các hồ nội thành Hà Nội. Kết quả thực hiện những chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội báo cáo UBND Thành phố trước ngày 30/9/2022, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.