THCL “Việc điều chuyển xe khỏi bến Mỹ Đình đã có chủ trương từ lâu, nhưng không hiểu sao cơ quan thực hiện cứ “câu giờ”. Phải chăng, ở đây có lợi ích nhóm...?”, đại diện một DN vận tải tuyến Vinh – Hà Nội băn khoăn.

“Câu giờ” điều xe khỏi bến Mỹ Đình: Liệu có

Ảnh minh họa

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX Vận tải Thăng Long - đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình - Vinh (Nghệ An) cho biết: “Việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên chúng tôi sẵn sàng thực hiện”.

Tuy nhiên, bà Lan cũng mong muốn, nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan kiến nghị TP. Hà Nội khi chuyển các xe tại bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam, cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX Vận tải Nghệ An cho hay: “DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển hết, chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn”.

Theo ông Khẩn, nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, Hiệp hội Các nhà xe tuyến Nghệ An bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở bến Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng: “Nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm; không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng - Kim Đồng, đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến Giáp Bát, mà chỉ điều chuyển về bến Nước Ngầm. Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh - Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm, Nhà nước đã có chủ trương từ rất lâu, nhưng không hiểu sao cơ quan thực hiện cứ “câu giờ”. Rõ ràng, ở đây đang có vấn đề. Phải chăng, có "lợi ích nhóm" nên mới phức tạp như thế?

Tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa đề nghị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nêu rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một vài ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

 Tuấn Ngọc