Các công nhân phải làm việc khẩn trương từ 22h đến 4h sáng để trải thảm lại mặt đường cầu Long Biên. Đây là lần đầu tiên, mặt cầu được thử nghiệm trải thảm carboncor asphalt - vật liệu bê tông nhựa nguội chế tạo theo công nghệ mới mặt đường bộ.

Cầu Long Biên sửa chữa trong đêm để... “khoác áo mới” - Hình 1

Công tác thi công trải thảm đường tại cầu Long Biên được thực hiện xuyên đêm. Các công nhân sẽ phải vừa trải lại mặt cầu, vừa phải sửa chữa lại các vị trí hư hại

Thời gian thi công, sửa chữa chỉ khoảng 6 tiếng đồng hồ, chính vì vậy, các công nhân và kỹ sư tại đây phải chạy đua với thời gian, làm việc liên tục với cường độ lớn.

Đại diện đơn vị thi công cho biết, hiện công trình vẫn sử dụng máy rải thảm cỡ nhỏ do hiện nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu làm bằng nhựa đường thì phải dùng máy móc lớn, cồng kềnh khói bụi. Vì thế, cách sử dụng máy rải thảm sẽ thân thiện với môi trường hơn.

Đây là loại nhựa tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng công nghệ Nam Phi với nguyên vật liệu là đá than, nhũ tương đặc biệt. Điều đáng nói là giá sản phẩm này vẫn tương đương với nhựa đường bình thường. Để thực hiện công tác thi công, cải tạo, trùng tu cây cầu lịch sử, các công nhân phải làm việc xuyên đêm từ 22h ngày hôm trước cho tới 4h sáng ngày hôm sau.

Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, 2 bên là đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ. Cây cầu thời gian gần đây xuống cấp nghiêm trọng và liên tục được tu sửa để duy trì tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Gần đây nhất, vào năm 2015, cầu Long Biên được đại tu lớn nhất lịch sử với kinh phí 300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu dài 2.290 m với 896 m đường dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá.

Thời gian được tiến hành từ ngày 19-31/5. Trong quá trình thi công, các đơn vị sẽ rào chắn, cấm phương tiện lưu thông trên mặt cầu đường bộ phía thượng lưu hướng Hà Nội - Long Biên. Xe đạp được đi hai chiều trên mặt cầu còn lại, xe máy chạy một chiều trên mặt cầu theo hướng Long Biên - Hà Nội.

Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), đơn vị quản lý cầu Long Biên cho biết, cầu vẫn đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp theo dự án bảo trì, nâng cấp cầu đến năm 2025. Dự kiến, cuối năm 2017, việc sửa chữa, gia cố mặt đường sẽ hoàn thiện. 

Ngọc Linh