Đà Nẵng đã phê duyệt phương án, kế hoạch bảo hành Cầu Rồng. Trong khi đó vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy Hà Nội vẫn chưa có kết quả kiểm định.

Cầu Rồng Đà Nẵng: nứt – không nguy hiểm – trám!

Báo Vietnam+ đưa thông tin cụ thể về kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa cầu Rồng của Đà Nắng như sau:

Cầu Rồng được xây dựng với tổng mức đầu tư 1.740 tỷ đồng, được khởi công tháng 7/2009 và khánh thành ngày 29/3/2013. Vào quý 4/2013, cầu Rồng đã xuất hiện một số vết rạn bêtông kỹ thuật trong dưới bệ trụ cầu phía Đông.

Theo kết quả kiểm định chất lượng công trình của một đơn vị kiểm định độc lập là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giao thông Vận tải - Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, quá trình kiểm định sức chịu tải không phát hiện các biểu hiện bất thường của kết cấu, kết cấu vẫn làm việc trong giới hạn đàn hồi. Các chỉ tiêu kỹ thuật như cường độ chịu tải, độ cứng chống biến dạng, chuyển vị đỉnh vòm, chu kỳ dao động riêng đều phù hợp với kết quả phân tích lý thuyết.
Vết nứt trên cầu Rồng - Đà Nẵng

Vết nứt trên cầu Rồng - Đà Nẵng

Công trình đủ khả năng chịu tải theo tiêu chuẩn 22TCN 272-05. Đối với các vết nứt (chủ yếu xuất hiện tại các vị trí tiếp giáp giữa hầm và ụ chân vòm, gờ chắn bánh dải phân cách giữa trên các đoạn dầm hộp thép, tại mố…) đều thuộc phạm vi của kết cấu bêtông cốt thép thường, có bề rộng vết nứt nằm trong giới hạn cho phép.

Vết nứt trên cầu Rồng - Đà Nẵng

Tuy nhiên, đơn vị kiểm định cũng đã lưu ý tiếp tục theo dõi, quan trắc các vết nứt bêtông trên, mối liên kết giữa dầm thép và dầm bêtông cốt thép để đánh giá, đề ra biện pháp xử lý hợp lý.

Theo các kết quả kiểm tra, theo dõi từ giai đoạn thi công đến khi đưa công trình vào khai thác thì các vết nứt không có hiện tượng phát triển khi chất tải trọng tĩnh trong quá trình kiểm định, thử tải; không phát triển thêm kể từ khi đưa công trình vào khai thác và không ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của cầu.

Đánh giá của các chuyên gia đầu ngành cho thấy, việc xảy ra các vết nứt tại dải phân cách là do hiện tượng co ngót từ biển, vết nứt tại vị trí chân vòm và mố phía Đông là do co ngót giữa hai khối đổ bêtông khối lượng lớn.

Cầu Rồng của Đà Nẵng

Các vết nứt sẽ được trám bề mặt bằng vữa Epoxy Sikadur 731 cường độ cao và bơm keo Epoxy Sikadur 752 cường độ cao, độ nhớt thấp. Nhà thầu thi công bảo hành là Cienco 1.

Cầu Rồng vẫn còn thời gian bảo hành do Nhà thầu thi công thực hiện đối với phần cầu chính đến hết ngày 6/6/2015.

Thời gian thực hiện bảo hành, bảo trì từ ngày 24/2/2014 đến ngày 30/3/2014. Sau khi hoàn thành công tác bảo trì, các đơn vị liên quan phải có báo cáo kết quả về Cấp có thẩm quyền để theo dõi, quản lý.

Cầu Vĩnh Tuy liệu có lập lại điệp khúc?

Được biết, thời gian gần đây, cầu Vĩnh Tuy, một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội cũng bắt đầu xuất hiện những vết nứt dọc tại trụ cầu H22, H23, H24. Vết nứt nguy hiểm nhất có chiều dài khoảng 10m, trên trụ cầu H22.

Được biết, cầu Vĩnh Tuy đang được kiểm định bởi công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT). Theo thông tin nhận được từ chuyên gia của công ty này vào chiều ngày 17/3/2014, hiện công tác thử nghiệm vẫn đang được tiến hành và chưa có kết luận cuối cùng.

Vết nứt trên trụ cầu Vĩnh Tuy

Tuy nhiên, kết quả ban đầu của đơn vị này được chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình cho biết: “Hiện tại khi chưa có kết quả cuối cùng thì tôi không thể tiết lộ gì thêm về nguyên nhân hay phương pháp khắc phục. Mọi kết quả nói ra lúc này đều là quá sớm và thiếu chi tiết. Tuy nhiên, về kết quả ban đầu, đây là một vết nứt bình thường, không đến mức quá đáng lo như vậy.”

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất trám lại những vết nứt này.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu quan trọng nối tuyến đường vành đai II từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên, Gia Lâm, khởi công ngày 3/2/2005. Dự án cầu Vĩnh Tuy gồm chiều dài tuyến chính 5,8km, trong đó cầu chính vượt sông Hồng dài 3,7km, với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỉ đồng. Hiện cầu đã hết hạn bảo hành.

Đây là một trong 7 cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch phát triển thủ đô đến năm 2020.

Theo ĐV