Ngày 22/7, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hàng hóa tại 4 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống sản phẩm dành cho mẹ và bé Con Cưng trên địa bàn TP.HCM. Bước đầu kiểm tra, cơ quan quản lý đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm về xuất xứ, nguồn gốc tại các sản phẩm thuộc hệ thống.

Câu trả lời của Con Cưng về nguồn gốc sản phẩm - Hình 1

Một chi nhánh của hệ thống Con Cưng

Cụ thể, loạt hàng quần áo dành cho bé tại cửa hàng số 78 Tôn Thất Tùng (P.Bến Thành, Q.1) có in nhãn hiệu CF cùng xuất xứ “Made in Thailand” bị phát hiện không có gắn tem, mác nguồn gốc, xuất xứ theo đúng quy định. Nhãn mác không được may liền vào sản phẩm như thông thường mà treo rời vào móc, dễ dàng tháo gỡ, không liên quan gì đến sản phẩm.

Không chỉ quần áo, các mặt hàng mỹ phẩm bày bán tại cửa hàng cũng bị phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Nổi bật nhất là sản phẩm kem massage bụng TitiOne. Trên sản phẩm có dán tờ tem nhỏ in rõ "Sản xuất bởi: Công ty TNHH MỸ PHẨM TITIONE”, nhưng khi bóc lớp giấy này ra, công ty sản xuất được in trực tiếp trên sản phẩm lại là Công ty TNHH G&C. Các sản phẩm được kiểm tra tại cửa hàng Con Cưng địa chỉ 833 Hồng Bàng (P.9, Q.6) và địa chỉ 424 Nguyễn Thị Minh Khai (P.5, Q.3) đều xảy ra tình trạng tương tự.

Trong thông cáo mới phát đi chiều muộn ngày 22/7, lãnh đạo Công ty cổ phần Con Cưng đã lên tiếng nhận lỗi với khách hàng.

Con Cưng khẳng định toàn bộ sản phẩm nằm trong lô hàng mà khách hàng phản ánh được sản xuất tại Thái Lan, sử dụng 100% nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan và các nước ASEAN. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, công ty đã ngay lập tức làm việc với nhà sản xuất và xác nhận xảy ra lỗi kỹ thuật trong khâu thành phẩm.

Lô hàng này được đặt sản xuất dưới thương hiệu CF tại Thái Lan. Sau khi kiểm tra, công ty nhận định sản phẩm này không đạt yêu cầu để bày bán tại Con Cưng nên đã tiến hành thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng đang trưng bày tại cửa hàng. Việc thu hồi được thực hiện trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và từ những khách hàng đã mua, bất kể những sản phẩm đó có gặp lỗi tương tự hay không.

Công ty cổ phần Con Cưng được thành lập từ năm 2011, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Lưu Anh Tiến, Nguyễn Quốc Minh và Thái Thị Mỹ Linh.

Ông Lưu Anh Tiến được biết đến là đội trưởng đội Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005. Ông Nguyễn Quốc Minh có bằng tiến sĩ về Computer Science tại Đại học Georgia Tech (Mỹ).

Còn bà Thái Thị Mỹ Linh được biết đến là cổ đông lớn của Công ty cổ phần Topcom – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Topbaby.

Ngoài Công ty cổ phần con cưng, ông Minh và ông Tiến còn sáng lập ra Công ty cổ phần thương mại Liam với vốn điều lệ 124 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này bắt đầu giai đoạn đánh mạnh vào thị phần khi liên tục mở rộng địa bàn. Đến nay, Con Cưng đứng đầu thị trường với 288 cửa hàng với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng Toy City.

Bảo Ngọc