Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CĐT Hancorp: Có đang “đá bóng” trách nhiệm qua các bên?

Vài ngày qua, dư luận đang nóng lên sự việc dân cư khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn tập trung phản đối CĐT là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – Hancorp thay đổi quy hoạch khiến gia tăng áp lực lên KĐT. Bên cạnh đó là sự việc liên quan đến việc cấp sổ đỏ, triển khai các hạng mục hạ tầng xã hội... Về vấn đề này, CĐT đã lên tiếng.

Bệnh viện Ung bướu: Không liên quan đến Hancorp 

Theo ông Nguyễn Đỗ Quý, Phó Tổng Giám đốc phát triển dự án Hancorp, bệnh viện Ung bướu hiện được giao cho Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Y học Việt Nam – Nhật Bản làm chủ đầu tư. “Hiện tại khu đất này không thuộc khu Ngoại Giao Đoàn do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. Việc cư dân bức xúc chuyện lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường khi triển khai bệnh viện là do chủ đầu tư bệnh viện thực hiện chứ không liên quan đến Hancorp”.

CĐT Hancorp: Có đang “đá bóng” trách nhiệm qua các bên? - Hình 1

Trụ sở làm việc của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Hancorp

Về vấn đề này, bà Hà, Phó trưởng phòng phát triển dự án cho hay: “Khu vực này trước nằm trong quy hoạch KĐT, nhưng Hancorp đã trả lại đất cho thành phố khu này, thành phố đã có quyết định thu hồi lại và giao cho CĐT của bệnh viện”.

Cư dân Khu Ngoại giao đoàn bức xúc cho rằng, trong thiết kế ban đầu họ được chào bán quảng cáo có một trạm biến áp xây dựng chính tại khu đất đang xây dựng bệnh viện này. Cư dân đặt ra câu hỏi, vậy trạm biến thế này sẽ được dời đi đâu”. Về vấn đề này, đại diện Hancorp cho biết: “Việc cung cấp điện do quy hoạch bên điện lực phụ trách và họ không đặt trạm biến thế ở khu đất đó nữa mà sẽ chuyển sang khu Tây Hồ Tây.  Hiện nay, toàn bộ cư dân đều được cung cấp điện đầy đủ. Hiện tượng điện chập chờn như người dân phản ánh có nhiều nguyên nhân, có thể do hệ thống đầu tư của tòa nhà đó có vấn đề, hoặc máy biến áp không đảm bảo cũng sẽ là nguyên nhân chập chờn. Còn chúng tôi không thấy cư dân phản ánh về việc thiếu điện”.

Như vậy, rõ ràng, khi quảng cáo là có trạm biến áp, nhưng khi dân về ở rồi thì lại không thấy có trạm biến áp nữa. Cư dân cho rằng, có trạm biến áp cho cả KĐT rộng lớn như thế này chúng tôi mới an tâm để mua nhà, nhưng giờ như thế này chẳng khác gì lừa dối khách hàng.

Bà Cù Thị Phương Dung (ban Đại diện cư dân N01 T5) bức xúc: “Khi mua nhà chúng tôi được giới thiệu sẽ được hưởng tiện ích trên 4 khu đất công cộng, nhưng đã 4 năm tôi về ở, nay nhà trẻ, trường học chưa thấy, đường ra Xuân La chưa làm... Đặc biệt nhất là chuyện thay đổi quy hoạch tăng mật độ dân số, gây áp lực lên hạ tầng xã hội... Chúng tôi rất bức xúc”.

Cam kết thực hiện nhiều hạng mục?

Về việc điều chỉnh quy hoạch, trong đó lô đất CC2 tăng mật độ từ 20,5% lên 40%. Ông Qúy cho biết, đối với ô đất CC2 là do trước đây tính mật độ thì không tính mật độ của sân tennis. Theo quy chuẩn bây giờ thì phải cập nhật vào. Lãnh đạo Tổng công ty đã cam kết, sẽ không kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tại Ngoại Giao Đoàn trong tương lai.

Liên quan đến vấn đề chậm trễ cấp sổ đỏ, đại diện Hancorp cho biết, trách nhiệm là của các chủ đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, để xảy ra bức xúc thế này Hancorp cũng có một phần trách nhiệm. Hancorp cam kết sẽ phối hợp chỉ đạo các bộ phận cùng các CĐT thứ cấp giải quyết dứt điểm trong năm 2019.

Về vấn đề xây dựng nhà trẻ và trường học, đại diện Hancorp cho biết, dự án nhà trẻ NT1, NT2, sẽ khởi công triển khai trong quý IV/2019. Dự án trường học TH1, TH2 sẽ khởi công trong quý I/2020. Còn dự án bãi đỗ xe, sẽ khởi công trong tháng 6/2019 và dự kiến kết thúc trong tháng 8/2019.

Về công tác cấp nước sinh hoạt tại dự án Ngoại Giao Đoàn. Hancorp đang làm việc với công ty cấp nước tại quận Cầu Giấy và dự kiến trong quý III/2019, công ty sẽ tiến hành ký hợp đồng bán nước sạch trực tiếp với từng hộ dân.

Bên cạnh đó, đại diện cư dân cũng bức xúc khi con đường ra Xuân La nhiều năm không được hoàn thành. Bà Dung cho biết: “Nhiều người đi làm về đến Xuân La thấy nhà mình rồi mà còn phải đi vòng những 9km nữa mới về đến nhà, rất là mệt mỏi và bức xúc. Về vấn đề này, Hancorp cho biết: “Năm 2017, Tổng công ty cam kết sẽ đầu tư gần 200m đường ra Xuân La bằng nguồn vốn của công ty mặc dù đoạn đường ấy không nằm trong quy hoạch dự án. Toàn bộ hồ sơ hiện nay đã được phê duyệt, nhưng do công tác giải phóng mặt bằng của quận Bắc Từ Liêm chưa thực hiện được và Quận cho biết trong tuần này sẽ giải quyết để bàn giao cho chủ đầu tư thi công. Chúng tôi cam kết kể từ khi bàn giao đất, trong vòng 4 tháng chúng tôi sẽ thi công xong”.

Trước đó, vào ngày 10/5/2019, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn - Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đã có buổi đối thoại với cư dân KĐT Ngoại giao đoàn. Nội dung cuộc đối thoại chủ yếu nhằm giải quyết các kiến nghị của cư dân liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết KĐT này. Tuy nhiên đến ngày 12/5/2019, hàng trăm cư dân khu đô thị (KĐT) Ngoại giao đoàn (thuộc địa bàn phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn tập trung, đồng hành để phản đối việc điều chỉnh quy hoạch dự án KĐT này, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư (Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp) thực hiện cam kết liên quan đến việc cấp sổ đỏ, triển khai các hạng mục hạ tầng xã hội... vì lo ngại CĐT sẽ thất hứa?.

Đến nay, sự bức xúc của cư dân KĐT ngoại giao đoàn vẫn chưa thể lắng xuống. Bỏ một số tiền lớn để mua nhà tại KĐT Ngoại giao đoàn với mong muốn được sở hữu toàn bộ tiện ích kết hợp như CĐT đã quảng cáo, thế nhưng, đã 4 năm về ở, và người dân vẫn đang phải đấu tranh với những thứ đáng lẽ thuộc về quyền lợi của mình.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).