
Theo Bộ Tài chính, nhiều quy định hiện hành đã bộc lộ sự thiếu thống nhất với các luật mới ban hành, như Luật Đấu thầu 2024, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công sửa đổi năm 2025 hay Luật Xử lý vi phạm hành chính 2024. Thẩm quyền xử phạt của một số chức danh không còn phù hợp, trong khi việc xác định giá trị tài sản làm căn cứ xử phạt lại chưa rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu khác nhau. Đặc biệt, Nghị định 63/2019/NĐ-CP chưa có nguyên tắc tính toán số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm để buộc hoàn trả, gây khó khăn trong xử lý.
Dự thảo mới đề xuất nhiều điểm thay đổi đáng chú ý. Chẳng hạn, hành vi chậm thi hành quyết định giao tài sản công cho cơ quan, tổ chức sẽ bị xử phạt từ 1 đến 5 triệu đồng nếu quá hạn 30 ngày. Việc khai thác tài sản công hoặc chuyển giao tài sản công về địa phương khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ bị xử lý. Nghiêm khắc hơn, những trường hợp tự ý tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng mà chưa có đề án được phê duyệt có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Song song với đó, các hành vi vi phạm trong mua sắm, tặng cho, bảo dưỡng hay xử lý tài sản công đều được bổ sung quy định cụ thể nhằm bịt kín những khoảng trống pháp lý trước đây.
Một nội dung quan trọng khác là việc mở rộng và điều chỉnh thẩm quyền xử phạt cho nhiều chức danh, từ Chủ tịch UBND cấp xã, Giám đốc sở, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho đến trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra. Sự thay đổi này nhằm đảm bảo thống nhất với Luật Thanh tra 2025 và các văn bản pháp luật liên quan, đồng thời tăng hiệu lực quản lý trong thực tiễn.
Với hàng loạt điều chỉnh, dự thảo nghị định mới được kỳ vọng sẽ nâng cao tính minh bạch, siết chặt kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi chây ỳ, vi phạm, góp phần thực hành tiết kiệm và phòng chống lãng phí.
Hậu Thạch























