Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chậm tiến độ 1 năm, cư dân Việt Đúc Complex vẫn chưa thể về ở

Tính đến nay, đã hơn 1 năm dự án Việt Đức Complex tại số 39 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội của CĐT Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức chậm tiến độ so với thời hạn ghi trên hợp đồng, nhưng các cư dân Việt Đức Complex vẫn chưa biết bao giờ mới có thể về ở.

Đã quá hạn hợp đồng 1 năm

Theo điều 8, Khoản 8.2 Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa khách hàng và CĐT là Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức về việc giao nhận căn hộ: “Bên bán bàn giao căn hộ cho Bên mua, dự kiến ngày 15/4/2018 (gọi là ngày xác định bàn giao căn hộ) và có thể được điều chỉnh theo Thông báo của Bên bán nhưng tối đa không quá 180 (một trăm tám mươi) ngày kể từ ngày Bàn giao dự kiến”.

Như vậy, tính đến nay, đã quá ngày bàn giao nhà theo Hợp đồng gần 4 tháng. Theo hợp đồng, CĐT có thể được điều chỉnh thông báo bàn giao nhà nhưng không quá 180 ngày, điều này có nghĩa CĐT phải bàn giao nhà trước ngày 15/10/2018.

Thế nhưng đến nay, đã quá thời hạn dự kiến bàn giao nhà theo hợp đồng hơn 1 năm. Những cư dân tương lai của Việt Đức Complex tại số 39 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội vẫn chưa thể về ở. 

Trong quá trình một năm đó, cư dân tại đây đã nhiều lần yêu cầu gặp mặt, trao đổi với CĐT, nhưng thậm chí, CĐT lại đưa ra Đơn đề nghị nhận bàn giao để hoàn thiện căn hộ, nếu ai đồng ý nhận nhà thì đóng 15% giá trị căn hộ và ký vào đơn đó và Biên bản tạm giao và tiếp nhận căn hộ để hoàn thiện.

Các cư dân cho biết, trong đơn đề nghị có ghi: “Tôi xin cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những rủi ro và chấp thuận các hậu quả pháp lý của việc đề nghị nhận bàn giao này, đồng thời cam kết từ bỏ mọi khiếu nại, khởi kiện hay yêu cầu bồi dưỡng thiệt hại của Quý công ty liên quan đến nghĩ vụ bàn giao theo quy định tại Hợp đồng đã ký giữa hai bên”.

Anh M.V.M nói: “Như thế, chẳng khác gì bắt chúng tôi nhận và không được khiếu nại gì nếu CĐT làm sai, quá bất lợi cho chúng tôi”.

Chị N.T.B.N lo lắng: “Giờ chúng tôi ký cái này, CĐT chẳng nói thời gian cụ thể đi vào sử dụng, nhỡ om mấy năm thì chúng tôi phải làm sao? Hơn nữa, hoàn thiện căn hộ chỉ cho chúng tôi có 80 ngày, CĐT đã không đúng hẹn lại còn bắt buộc chúng tôi”.

Chậm tiến độ 1 năm, cư dân Việt Đúc Complex vẫn chưa thể về ở - Hình 1

Chậm tiến độ 1 năm, cư dân Việt Đúc Complex vẫn chưa thể về ở - Hình 2

Dự án Việt Đức Complex (tháng 4/2019)

 “Dài cổ” ngóng ngày về

Hồi cuối tháng 10/2018, rất nhiều “cư dân tương lai” của Việt Đức Complex có địa chỉ tại ngõ 39 Lê Văn Lương, phuờng Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ về sự khó khăn của mình khi CĐT chậm trễ trong việc bàn giao nhà, khiến các kế hoạch tài chính, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn. Điều quan trọng là suốt từ ngày 15/4, CĐT không hề có một thông báo gì với cư dân về sự chậm trễ này.

Chị H, một khách hàng mua căn hộ tại Việt Đức Complex chia sẻ: “Chị mua nhà cuối năm 2016, hồi đó có 2 phương án vay vốn, một là không tĩnh lãi suất năm đó đến khi cất nóc, sau khi cất nóc sẽ tính lãi suất thả nổi. hai là phương án vay 2 năm đầu hỗ trợ 8%, sau 2 năm sẽ thả nổi. Chị chọn phương án thứ 2 cho an toàn vì đợt đó thi công nhanh lắm, cứ nghĩ là sắp xong đến nơi rồi. Ai ngờ kéo dài đến nay vẫn chưa được nhận nhà và đang phải trả lãi ngân hàng cao quá”.

Tại phòng bán hàng của dự án, cư dân đã đối thoại được với ông Nguyễn Văn Bẩy – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức và ông Hậu, đại diện kĩ thuật.

Khi đó, ông Bẩy nói: “Bây giờ nhận nhà, sau 3 tháng, hoặc cùng lắm là 4 tháng là vào ở được, tổng thể sẽ hoạt động được. Chúng tôi không phải cam kết gì cả. Hết tháng này chúng tôi cắt toàn bộ thang vận chuyển, cẩu tháp dỡ, toàn bộ sử dụng bằng thang máy rồi. Nếu chậm tất cả nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi không muốn ra thông báo vì ngày hôm nay quá sát với ngày nhận nhà nên chúng tôi ra thông báo nhận nhà thôi”.

Ông Hậu nói tiếp: “Với các căn hộ bàn giao thô thì chủ nhà cần 2-3 tháng để sửa sang hoàn thiện phần căn hộ của mình, trong thời gian đấy là CĐT xong hết toàn bộ vì xung quanh dự án, hạ tầng tuyến cống là đang làm rồi, trên tầng đang hoàn thiện ốp lát vệ sinh. Có nhiều CĐT dự án còn không nhúc nhích gì, có thể mất trắng tiền. Dự án này chậm bàn giao 1, 2 ngày nhưng CĐT đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện căn hộ, bàn giao cho dân theo đúng hợp đồng”.

Đúng là thực tế, các cư dân đã lần lượt được lên căn hộ của mình để hoàn thiện nhà. Thế nhưng điều quan trọng, đã có một số gia đình hoàn thiện gần xong căn hộ của mình, nhưng cũng chưa biết đến bao giờ mới chính thức được về ở.

Anh Văn Thái cho biết: “Vẫn thấy ngổn ngang lắm cảm giác cả tháng không làm thêm được cái gì.Tôi sắp hoàn thiện xong căn hộ rồi mà nhìn phía ngoài thế này thì chưa biết bao giờ về ở”.

Cũng vì chưa biết bao giờ được về ở mà chị T.T.K gặp khó khăn trong việc chọn trường học cho con. Chị K cho biết: “Tình hình là các cháu nhỏ sắp đi học lớp 1 rồi mà dự án còn chưa bàn giao chính thức. Mình đang định cho con học trường công mà còn chưa định hình được mình thuộc khu nào xem học trường nào xem có đúng tuyến không”.

Cư dân khác cho rằng: “Nội thất đã hoàn thiện xong hết mà chưa được về ở, cứ như thế này thì không biết đồ đạc của mình để đây có an toàn không”.

Nhiều cư dân khác cũng “mù mờ” về ngày bàn giao chính thức của dự án. Mặc dù dự án được quảng cáo với vị trí đẹp tại mặt đường Lê Văn Lương với tầm nhìn công viên hồ điều hoà Nhân Chính, thế nhưng với tiến độ “mù mờ” và sự “im lặng” của chủ đầu tư thì có lẽ những khách hàng nào đang quan tâm đến dự án này cũng sẽ khó để “xuống tiền”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.