Theo đó, căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp tại các cơ sở giáo dục hiện nay. Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng các đơn vị rà soát, triển khai thực hiện các nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ.
Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với những mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức; hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
Đối với các hoạt động giáo dục thuộc chương trình, kế hoạch giáo dục do các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt. Khối giáo dục mầm mon, thực hiện theo văn bản số 5340/SGDĐT-GDMN ngày 30/12/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về hướng dẫn thực hiện nội dung hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài nhà trường đối với cơ sở giáo dục mầm non.
Giáo dục Tiểu học, thực hiện theo văn bản số 3446/GDĐT-TH ngày 26/9/2019 về hướng dẫn thực hiện nội dung hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020 – 2021; trong quá trình tổ chức, cần đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh ra khỏi TP. Hồ Chí Minh.
Giáo dục Trung học, thực hiện theo văn bản số 3468/SGDĐT-GDTH ngày 22/09/2022 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong trường trung học năm học 2022 – 2023.
Với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề nghị thường xuyên thực hiện theo văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập trong chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông. Xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình, thời gian tổ chức phù hợp với mục tiêu giáo dục, nội dung các môn học, hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục thường xuyên.
Hoàng Bách (t/h)