Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ sẽ hỗ trợ 40.000 hộ nghèo miền Trung có nhà ở

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị Triển khai Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung tổ chức sáng 26/9, tại TP. Hội An (Quảng Nam).


Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trước tình hình khu vực miền Trung là nơi thường xuyên xảy ra thiên tai lũ, lụt gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của người dân, đặc biệt là thiệt hại về nhà ở,  Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ cho phép triển khai giải pháp nâng cao sàn nhà ở cho người dân, với phương châm "sống chung với lũ, lụt" và ngày 14/6/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tại 7 tỉnh.

Chương trình thí điểm hỗ trợ nhà ở chống lũ lụt cho 700 hộ gia đình đã đạt được kết quả tích cực với mô hình xây dựng có tính khả thi cao. Qua kiểm nghiệm thực tế của mùa mưa lũ vừa qua cho thấy, các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống bão, lụt đã có nhà ở an toàn trong mùa bão lũ, an tâm sinh sống và lao động sản xuất, đặc biệt không bị thiệt hại về người và của.

Theo Bộ trưởng, trên cơ sở báo cáo của Bộ Xây dựng và lãnh đạo các tỉnh làm thí điểm, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao hiệu quả thực tiễn của chương trình và giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương xây dựng Đề án triển khai đại trà tại khu vực duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ sẽ triển khai hỗ trợ cho khoảng 40.000 hộ nghèo của 14 tỉnh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng của lũ, lụt có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Chính phủ…. Đồng thời, thông qua chương trình sẽ khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, giúp đỡ người có công, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Để triển khai thực hiện Quyết định 48/2014/QĐ-TTg có hiệu quả, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND 14 tỉnh, thành phố có trong Chương trình quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các cấp huyện và xã khẩn trương triển khai thực hiện Chương trình; các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Quyết định 48/2014/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước và mức vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Mức hỗ trợ: Hộ gia đình thuộc đối tượng được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì Ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì Ngân sách nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt.

Mức vay: Hộ gia đình thuộc diện đối tượng có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Theo Nguyễn Hậu(DĐDN)

Tin mới

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.

Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng
Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.