Ô tô nhập khẩu lao dốc, thị trường chao đảo
Theo dữ liệu mới nhất từ cơ sở thương mại Descartes Datamyne, lượng xe vận chuyển đến Mỹ thông qua các tuyến đường biển đã giảm đáng kinh ngạc tới 72,3% trong tháng 5/2025 so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là con số cực kỳ đáng lo ngại, phản ánh tác động tức thì của các mức thuế mới mà chính quyền Trump áp dụng, bắt đầu từ ngày 3/4 đối với xe nhập khẩu và từ ngày 3/5 đối với linh kiện.

Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp và thị trường ô tô Mỹ, vốn có gần một nửa số xe bán ra vào năm ngo24 là xe nhập khẩu. Tác động nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường: doanh số xe du lịch trong nước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm. Dữ liệu từ Cục Phân tích kinh tế cho thấy, doanh số xe hạng nhẹ đã giảm xuống mức 15,6 triệu chiếc trong tháng 5, so với 17,3 triệu chiếc vào tháng Tư.
Không chỉ xe nhập khẩu, sản xuất trong nước cũng bị ảnh hưởng. Sản lượng giảm từ 10,21 triệu xe trong tháng 3 xuống còn 10,16 triệu xe trong tháng Tư. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô còn phải đối mặt với gánh nặng chi phí nguyên liệu thô tăng cao sau khi ông Donald Trump tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm lên 50%.
Cuộc chiến thương mại này cũng gây thiệt hại đáng kể cho các đối tác quốc tế của Mỹ. Tháng trước, BBC đưa tin số lượng xe sản xuất tại Vương quốc Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 70 năm, do lượng xe xuất sang Mỹ giảm mạnh sau các mức thuế mới.
Hãng xe dè dặt, người tiêu dùng gánh chịu
Trước tình hình căng thẳng, nhiều hãng xe lớn nhưAudi, JLR và Mitsubishi đã phải tạm dừng vận chuyển xe đến Mỹ hoặc chọn cách lưu kho tại cảng để chờ đợi một thị trường ổn định hơn. Các chuyên gia dự đoán chính sách thuế này có thể khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm hơn 30 tỷ USD cho giá xe cao hơn và doanh số bán hàng sụt giảm trong năm đầu tiên áp dụng.
Lượng xe ô tô được chở bằng tàu biển về Mỹ đã giảm mạnh chưa từng thấy kể từ đợt dịch COVID-19, báo hiệu ngành ô tô đang bước vào giai đoạn không mấy dễ chịu. Chính sách thuế mới của ông Trump đang tạo ra một bức tranh đầy thách thức cho toàn bộ thị trường ô tô tại Mỹ, từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu cho đến người tiêu dùng.
Tâm An (t/h)