Cầu Xóm Bóng được xây dựng quy mô 4 làn xe cơ giới và có bố trí lề bộ hành, tổng bề rộng cầu 19 m; gồm 8 nhịp dài 328,3 m; vị trí hạ lưu cầu cũ khoảng 6 m; thông thuyền 25 m x 4 m; đường đầu cầu theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu; tháo dỡ cầu cũ để xây cầu mới thay thế; kết cấu nhịp BTCT DƯL; kết cấu phần dưới: mố, trụ cầu BTCT đổ tại chỗ; móng BTCT; có hệ thống chiếu sáng.
Nguồn vốn đầu tư: Vốn ODA ưu đãi từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư xây dựng: Chi phí xây dựng: 181.136.176.500 đồng (8.299.668 USD), chưa kể các chi phí: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quản lý dự án; tư vấn đầu tư và xây dựng…
Theo thông tin dự án: Chủ đầu tư: Bộ Giao thông Vận tải. Cơ quan thực hiện dự án: Ban quản lý dự án 2; tư vấn giám sát: Liên danh Sambo - Dasan- Jinwoo; nhà thầu: Liên danh Samwhan - CIENCO4. Ngày 26/3/2022, cầu Xóm Bóng được đóng để phá dỡ, xây cầu mới. Thời gian thi công: 18 tháng; khởi công tháng 3/2022; đúng tiến độ tháng 9/2023 hoàn thành.
Ngày 15/12/2022, Giám đốc sở GTVT Khánh Hòa đã ban hành thông báo Kết luận số 387/TB-SGTVT về Dự án Xây dựng mới cầu Xóm Bóng TP. Nha Trang. Theo kết luận: Giá trị sản lượng thực tế đạt khoảng 30%; giá trị theo tiến độ nhà thầu thi công lập thì đến thời điểm này phải đạt khoảng 60%; tiến độ thực tế chậm so với kế hoạch 30%.
Nguyên nhân chủ quan “Do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian thi công, nguồn lực tài chính để thi công công trình”.
Nguyên nhân khách quan do: “Bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái làm ảnh hưởng tiến độ thi công thực tế. Việc chậm tiến độ thi công sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như ảnh hưởng kinh tế - xã hội, du lịch của thành phố… Đề nghị Ban QLDA 2 chỉ đạo Nhà thầu, Tư vấn giám sát nghiên cứu xây dựng lại tiến độ… khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công bù lại phần khối lượng đã thi công chậm trễ… hoàn thành 3 nhịp của đầu cầu trước 30/4/2023, đạt mục tiêu đến ngày 2/9/2023 đủ điều kiện thông xe dự án"…
Trước đó, ngày 9/8/2022 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 7446/UBND- XDNĐ, gửi Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), đề nghị Bộ xem xét, chỉ đạo Ban QLDA 2 rút ngắn tiến độ thi công công trình cầu Xóm Bóng ít nhất 3 tháng theo tiến độ đã ký kết trong hợp đồng thi công, sớm đưa cầu vào khai thác để tổ chức lại giao thông cho thành phố Nha Trang.
Theo văn bản này, địa phương mong muốn hoàn thành cầu Xóm Bóng vào tháng 6/2023, vì Cầu Xóm Bóng có vị trí đặc biệt quan trọng, trên trục giao thông xuyên tâm TP. Nha Trang, cạnh khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng Tháp Bà Ponagar, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách tham quan.
Việc đóng đường, phân luồng giao thông phục vụ thi công, chỉ còn hướng lưu thông độc đạo qua cầu Trần Phú thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng lớn tới hoạt động du lịch và kinh tế xã hội của địa phương.
Theo các chuyên gia: Nguyên nhân về thời tiết, địa chất, chướng ngại vật; khi khảo sát, thiết kế, xây dựng kế hoạch thi công, đều được tính toán chi tiết, khoa học. Nguyên nhân chính dẫn tới có lúc chậm tiến độ là công tác triển khai, tổ chức thi công. Nhưng công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (CIENCO4) là một tập đoàn rất mạnh, dày kinh nghiệm, một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thi công các công trình giao thông lớn, hoàn toàn có đủ khả năng huy động tập trung lực lượng, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình Cầu Xóm Bóng như tiến độ đã được phê duyệt.
Về công tác bàn giao mặt bằng thi công, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quy đất (TTPTQĐ) thành phố, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án khởi công, thi công.
Ngày 02/9/2023, cầu Xóm Bóng đã thông xe kỹ thuật. Ngày 20/9/2023, cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu thông rất thuận tiện.
Như vậy, tuy không rút ngắn được thời gian thi công trước 3 tháng, nhưng cầu Xóm Bóng Nha Trang đã được hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Trần Minh Ngọc