Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Chợ cóc” càng dẹp càng phình!

Ở Hải Phòng, dọc theo các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, ca

 

Ở Hải Phòng, dọc theo các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, các chân cầu, trước cửa các công ty lớn cũng như xen lẫn trong khu dân cư… mọc lên nhan nhản chợ cóc, chợ tạm trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương?


Ảnh minh họa: một điểm chợ cóc trên Quốc lộ 10

Mua bán tiện lợi, hàng hóa phong phú, rẻ hơn một vài giá – chính là lý do khiến chợ cóc, chợ tạm thu hút một lượng không nhỏ người tiêu dùng. Song cũng tại những chợ này, do nắm bắt được tâm lý ham rẻ của khách hàng, nhiều người bán cả thịt cá ôi thiu và các mặt hàng kém chất lượng khác không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hề được bất cứ cơ quan chức năng nào giám sát, quản lý. Hàng tấn thực phẩm và hàng tiêu dùng được tiêu thụ mỗi ngày tại các chợ cóc, chợ tạm, không đảm bảo chất lượng ATVSTP. Vì theo một cán bộ của Chi cục ATVSTP Hải Phòng thì: “Chợ cóc, chợ tạm có nằm trong danh mục đâu mà kiểm tra, giám sát?”.

Anh Nguyễn Văn Bình (Cát Bi, Hải Phòng) bức xúc: “Nhiều khi tôi đến cơ quan mà không có lối đi lên vì vỉa hè bị chiếm dụng gần hết. Chưa kể những người bán hàng thường xuyên cãi nhau vì tranh chỗ ngồi, giành khách vô cùng mất trật tự và thiếu văn hóa”.

Ở nhiều địa phương, cán bộ xã (phường) đã vận động người dân vào các sân bãi, chợ của xã (phường) để kinh doanh, buôn bán nhưng tiểu thương không mặn mà. Nhiều đợt ra quân dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm song đâu lại vào đấy, thậm chí càng dẹp càng phình to. Chị Dương Thị Nga bán quần áo ở trước cửa Công ty giầy Auzora tiết lộ: “Mỗi tháng bán hàng ở  đây, xã thu của tôi lệ phí hơn 100.000 đồng, cũng chẳng có phiếu thu, biên lai”.

Theo quan sát của chúng tôi, có hơn 50 điểm bán trước cửa Công ty giầy Auzora. Với một xã thuần nông, số tiền thu được từ những điểm bán này cũng đáng kể. Phải chăng, vì thế mà chưa có đợt ra quân nào thực sự kiên quyết, triệt để?

Thiết nghĩ, những điểm họp chợ tạm bợ, mất an ninh trật tự và ATVSTP, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị là đáng phê phán. Rất cần sự vào cuộc đồng bộ và triệt để của các cấp chính quyền. Có như vậy, mới tạo  môi trường xanh - sạch – đẹp trong mắt người dân và du khách khi đến với một thành phố đô thị loại I.

Hồng Giang

Tin mới

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương
Giải mã việc cạn kiệt nguồn nước ở Suối Lương

Suối Lương nằm phía Nam hầm đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 15km. Suối Lương với phong cảnh hữu tình, làm mê đắm lòng người…nhưng lại đang cạn nước.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…