Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ đầu mối Hải Bối: Hãi hùng những lò mổ không phép

THCL Mặc dù các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý, nhưng các cơ sở giết mổ không phép vẫn hoạt động rầm rộ và công khai ngay tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống…

Lò giết mổ gia cầm không đảm bảo ATVSTP.

Theo quy định, khu vực giết mổ phải đảm bảo vệ sinh theo từng khu riêng biệt. Tuy nhiên, tại nhiều

Buông lỏng quản lý?

Vừa qua, dư luận lại một phen dậy sóng trước thông tin chợ đầu mối Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) là nơi giết mổ gia cầm không đảm bảo ATVSTP.

Theo quy định, khu vực giết mổ phải đảm bảo vệ sinh theo từng khu riêng biệt. Tuy nhiên, tại nhiều lò mổ, trong đó có lò mổ ở chợ đầu mối gia cầm Hải Bối, những quy định ấy dường như không tồn tại. Gia cầm, sau giết mổ được bày la liệt trên sàn nhà, toàn bộ nước thải của khu giết mổ được đổ thẳng ra môi trường mà không qua xử lý.

Theo tìm hiểu, các hộ kinh doanh tại đây đều có hợp đồng thuê đất với Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Cả khu chợ này có đến hơn 20 lò giết mổ gia cầm, nhưng chưa có lò nào có đầy đủ các loại giấy tờ về vệ sinh thú y. Có mặt, chứng kiến quy trình giết mổ tại đây khiến chúng tôi không khỏi rùng mình. Ruột, lông, phân gà, được vứt lẫn lộn với nhau ngay sát những con gà vừa mới bị giết mổ. Trả lời phóng viên, ông Chu Ngọc Thảo, Chốt trưởng Chốt kiểm dịch liên ngành chợ đầu mối gia cầm Bắc Thăng Long cho biết: “100% các hộ chuyên giết mổ gia cầm chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y”.

Nếu các cơ sở giết mổ tại chợ đầu mối này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú ý, thì tại sao lại được đóng dấu kiểm soát giết mổ?

Theo quy định, việc kiểm soát giết mổ là trách nhiệm của cán bộ thú y, tuy nhiên tại chợ gia cầm này, việc đóng dấu cho gia cầm sau khi giết mổ lại vô cùng đơn giản, dễ dàng. Vậy việc đóng dấu vào gia cầm, sau khi giết mổ dựa vào những căn cứ nào? Theo quy định, để đóng dấu kiểm soát giết mổ thì trước đó phải kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình đưa gia cầm vào lò mổ và khi giết mổ. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại chợ bán gia cầm Hải Bối, mọi khâu đều được cán bộ thú y… cắt giảm tối đa. Gà, vịt cứ bày ra là được đóng dấu, mà không qua bất cứ khâu kiểm tra chất lượng nào (!?).

Việc đóng dấu kiểm soát giết mổ bằng quy trình hết sức lỏng lẻo này diễn ra đã khá lâu. Dư luận băn khoăn: Liệu rằng, chủ cơ sở giết mổ có bắt tay với cán bộ thú y trong việc kiểm soát hoạt động giết mổ tại chợ gia cầm Hải Bối?

NTD dễ bị lừa

Việc giết mổ gia cầm tại những lò mổ không đủ điều kiện vệ sinh thú y, vẫn đóng dấu kiểm soát giết mổ, không chỉ vi phạm về quy định nghiệp vụ, mà còn đánh lừa NTD. Bởi, đây là hình thức hợp thức hóa giữa gia cầm bẩn thành gia cầm sạch.

Theo tìm hiểu, mỗi ngày tại chợ Hải Bối bán ra thị trường hàng nghìn con gia cầm các loại. Vậy đối với gia cầm được đóng dấu kiểm soát giết mổ liệu có len lỏi, chui vào các siêu thị hay không và cụ thể là siêu thị nào - thì đây vẫn còn là ẩn số chưa có câu trả lời.

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Thú y cộng đồng (Cục Thú y) cho biết: “Những cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y thì không được phép đóng dấu kiểm soát giết mổ. Vì nếu đóng dấu các sản phẩm tại các cơ sở không đủ điều kiện, không phép thì vô hình chung, chúng ta mặc nhiên công nhận sản phẩm là đảm bảo an toàn vệ sinh thú y”.

Đường đi của những gia cầm không đảm bảo an toàn, nhưng được đóng dấu kiểm soát giết mổ sẽ về đâu? Theo thông tin của một số người trực tiếp vận chuyển thì, gia cầm tại đây, sau khi đã đóng dấu, được chuyển về một số cơ sở sơ chế gia cầm ở xã Đại Mạch (Đông Anh)... Tại cơ sở này, gia cầm được rửa bằng nước máy, sau đó đóng gói rồi tuồn vào các siêu thị.

Những sản phẩm gia cầm giết mổ không đảm bảo vệ sinh, được đóng bao gói và đưa lên kệ của siêu thị với thông tin và nhãn mác đầy đủ, liệu phía siêu thị có biết? Và trách nhiệm của siêu thị đối với NTD như thế nào?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Ngọc Linh

Tin mới

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, tạm giữ hơn 1 nghìn phương tiện, xử phạt gần 7,4 tỷ đồng
Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, tạm giữ hơn 1 nghìn phương tiện, xử phạt gần 7,4 tỷ đồng

Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động hơn 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức 283 ca tuần tra kiểm soát; lập biên bản 2.416 trường hợp vi phạm (958 ô tô, 1.411 mô tô, 47 phương tiện khác); xử phạt 7,39 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 762 trường hợp; tạm giữ 1.096 phương tiện. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 4 người tử vong.

Báo động tình trạng giải ngân vốn đầu tư công: 7 bộ, cơ quan có tỷ lệ giải ngân là 0%
Báo động tình trạng giải ngân vốn đầu tư công: 7 bộ, cơ quan có tỷ lệ giải ngân là 0%

Thông tin từ Bộ Tài chính, thì tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước tháng Ba và ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024: Có 7 bộ, cơ quan Trung ương tỷ lệ giải ngân là 0%, có 25 địa phương tỷ lệ giải ngân dưới 15%.

Tiêu chuẩn, quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội
Tiêu chuẩn, quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội 2014 quy định, chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ do Quốc hội bầu, trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bình Định: Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương
Bình Định: Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 (tính từ ngày 27/4 – 1/5), tỉnh Bình Định đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu ước đạt 305 tỷ đồng, tăng 18,5%.

Nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
Nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn khí LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu an toàn và hoàn thành chuyển giao nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm mùa khô năm 2024.

Công an Buôn Ma Thuột bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mại dâm chuyên nghiệp
Công an Buôn Ma Thuột bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mại dâm chuyên nghiệp

Hà Thị Bích Thùy thừa nhận đã có hành vi môi giới cho các đối tượng, mỗi lượt Thùy lấy 1 triệu đồng, số tiền còn lại đưa cho gái bán dâm.