Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ Long Biên (Hà Nội): Thay đổi để hoàn thiện hơn

Chợ Long Biên hình thành từ năm 1992 là một trong những chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội. Tổng diện tích hơn 27.000 m2 chuyên buôn bán các loại hoa quả, nông sản, thủy sản của cả nước. Hiện công tác quản lý của chợ Long Biên đã có nhiều đổi mới so với trước đây.

 

Khuôn viên chợ quy củ, trật tự hơn trước đâyKhuôn viên chợ quy củ, trật tự hơn trước đây

Chợ nông sản lớn nhất Hà Nội

Chợ đầu mối Long Biên hay còn gọi là chợ Long Biên, là một chợ trực thuộc quận Ba Đình, Hà Nội. Chợ nằm ở gần cầu Long Biên sau đường Trần Nhật Duật. Đây là vị trí rất đắc địa trong giao thương. Sở dĩ gọi là chợ Long Biên bởi vì chợ nằm ngay dưới chân cây cầu lịch sử Long Biên - chứng nhân cho bao thăng trầm của thủ đô Hà Nội.

Chợ Long Biên chuyên cung cấp các loại hoa quả, nông sản, thủy sản cho người dân thủ đô. Khi đến đây, bạn sẽ thật sự bất ngờ với hàng trăm sạp rau, củ, quả với đủ các loại mặt hàng. Hàng ngày, chợ thu hút hàng ngàn các tiểu thương, du khách tới mua bán hàng hóa.

Chợ Long Biên được mệnh danh là khu chợ rau quả rẻ nhất ở Hà Nội. Đây cũng là đầu mối bán buôn đi khắp các chợ trong thành phố Hà Nội. Chợ có đủ rau quả đa dạng, mùa nào thức đó và đặc biệt là hoạt động chủ yếu về đêm. Chợ thường họp từ 22 giờ đến sáng hôm sau không kể mưa nắng. Tuy nhiên, thời điểm nhộn nhịp nhất từ 0 giờ đến 2 giờ sáng, xe tải lớn nhỏ chở các mặt hàng hoa quả từ các vườn quả ở tỉnh lân cận hoặc từ miền Trung, miền Nam, từ các cửa khẩu tiến vào chợ.

Khi tới đây vào mùa hè, bạn sẽ dễ dàng mua được những loại hoa quả như: xoài, dưa hấu, mận, cóc, ổi, củ đậu, táo, mít, măng cụt, bơ, vải, nhãn… Mùa đông sẽ tràn ngập chợ cam, bưởi, lựu, chuối, hồng… cho bạn tha hồ lựa chọn. Vì là chợ bán buôn nên chủ yếu nơi đây dành cho những tiểu thương mua buôn và khách lẻ mua với số lượng lớn.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Tạp chí Gobackpacking đã từng xếp hạng chợ Long Biên vào danh sách 5 chợ thú vị nhất Đông Nam Á. Mặc dù buôn bán đủ loại mặt hàng nhưng chợ Long Biên được biết đến nhiều nhất là hình ảnh nhộn nhịp, náo nhiệt về đêm của chợ Long Biên chẳng biết từ bao giờ đã trở thành một trong những nét đặc trưng của đời sống Hà Nội.

Nét đẹp của chợ Long Biên khi phố lên đènNét đẹp của chợ Long Biên khi phố lên đèn

Công tác PCCC ưu tiên hàng đầu

Nếu như trước đây, chợ Long Biên rất lộn xộn, nhìn mất mỹ quan, tiểu thương và người lao động nơi đây luôn trong tình trạng lo âu, thấp thỏm, thì giờ đây, chợ Long Biên đã thay đổi diện mạo, khoác lên mình một chiếc áo mới. Khung cảnh lụp xụp, cũ nát của các ki ốt tại chợ giờ đây đã khang trang hơn. Các phân khu đã được BQL chợ Long Biên chú trọng cải tạo, đầu tư, phần nào đã mang đến một khuôn viên chợ quy củ, trật tự hơn trước đây. Kèm theo đó, là hệ thống chiếu sáng đường điện, biển bảng hướng dẫn cũng được đầu tư và bố trí khoa học hơn rất nhiều.

Thời điểm này, bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, BQL chợ Long Biên đang tập trung triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chợ. BQL chợ cũng đã chủ động đầu tư hệ thống PCCC hiện đại. Cùng với đó, là việc hình thành đội ngũ PCCC tại chỗ chuyên nghiệp, được tập huấn thường xuyên, luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra tại chợ.

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC, cháy nổ ở các chợ thường gây thiệt hại lớn do lối ra vào nhỏ hẹp, tiểu thương lại lấn chiếm các lối đi chung để chứa hàng hóa. Tuy nhiên, những bất cập này đã được khắc phục tại chợ Long Biên, Hà Nội. Toàn chợ có đến 6 lối tiếp cận, rộng từ 6 - 8m để xe chữa cháy có thể dễ dàng tiếp cận hiện trường. Tất cả các quầy hàng, ki ốt đều được trang bị bình cứu hỏa. Hệ thống báo cháy tự động cũng được lắp đặt tại các khu vực trong chợ.

Để đảm bảo tốt công tác PCCC, ngay từ khi thành lập, chợ Long Biên đã duy trì hoạt động cho đội PCCC cơ sở với 25 thành viên. Những người này thường xuyên được tập huấn, sử dụng thành thạo các thiết bị, dụng cụ PCCC. Công tác phòng chống cháy nổ được đặc biệt chú trọng, khu vực cổng chợ luôn có lực lượng bảo vệ túc trực. Tại các bãi đỗ xe, BQL chợ cũng treo các biển nội quy, lắp đặt hệ thống camera giám sát. Các xe đều phải đỗ ở các vị trí đã quy định, đảm bảo về khoảng cách, sắp xếp hàng hóa gọn gàng.

Nguy cơ cháy nổ ở các chợ vẫn luôn hiện hữu, bởi đây là nơi tập trung đông người, buôn bán, lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là có nhiều hàng hóa dễ cháy. Do đó, việc tích cực kiểm tra, tuyên truyền đến các tiểu thương đã được BQL các chợ phối hợp với các lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực chợ, đảm bảo an toàn tài sản cho các hộ tiểu thương và người dân khi đến kinh doanh, mua bán tại các chợ, BQL chợ Long Biên đã lắp hệ thống camera giám sát nhằm giúp tiểu thương an tâm hơn trong kinh doanh, mua bán.

Cảnh tấp nập bên trong chợ Long BiênCảnh tấp nập bên trong chợ Long Biên

Thay đổi diện mạo mới

Xác định không chỉ quan tâm đến điều kiện kinh doanh tại chợ, quận Ba Đình còn chỉ đạo BQL chợ nâng cao ý thức, đạo đức kinh doanh của các tiểu thương chợ Long Biên. Trước yêu cầu đó, BQL chợ Long Biên đã yêu cầu tiểu thương dỡ bỏ những tấm tên biển hiệu với đủ loại kích thước to nhỏ, thò ra thụt và màu sắc khác nhau ở mỗi ki ốt.

Thay vào đó, cho lắp những tấm biển theo một kích cỡ, cùng chất liệu và được treo ở những vị trí quy định, không làm cản trở đến không gian của chợ. Việc làm này tuy nhỏ nhưng đã tác động lớn tới ý thức của các tiểu thương về văn hóa kinh doanh, tạo sự công bằng đối với các hộ tiểu thương, giúp cho bộ mặt của chợ phong quang hơn.

Để nâng cao ý thức kinh doanh, từ tháng 1/2020, BQL chợ còn thông qua hệ thống loa truyền thanh lắp ở các góc chợ, mỗi ngày lại phát từ 10 - 15 lần những thông tin về công tác phòng chống chữa cháy, đạo đức kinh doanh, vệ sinh môi trường đúng nơi quy định, để bà con tiểu thương trong chợ nắm được và chấp hành các quy chế trong kinh doanh ở chợ đầu mối lớn nông sản nhất miền Bắc này.

Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, BQL chợ đã yêu cầu vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, toàn bộ các  tiểu thương sẽ thực hiện tổng vệ sinh môi trường cho chợ được sạch đẹp, văn minh, phòng chống dịch bệnh.

Về việc bốc xếp hàng hóa từ các xe ra vào chợ, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng BQL chợ Long Biên cho biết, đã triển khai mô hình quản lý “chợ thông minh” với việc lắp đặt 25 camera dọc các tuyến đường ra vào. Tại cổng chợ có lắp đặt màn hình trung tâm, ở đó nhân viên quan sát ki ốt nào đang có xe bốc xếp, khu nào trống để bộ đàm điều phối ra vào, hạn chế xe ùn ứ trong chợ.

Việc điều phối bằng camera giám sát sẽ hạn chế được chuyện nể nang xe vào trước xe vào sau; tăng cường hơn trong công tác an ninh trật tự, giúp tiểu thương và người dân yên tâm khi mua bán. Việc thu phí xe ra vào đỗ trả hàng cũng được thực hiện Quyết định số 52 của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa còn trăn trở, trước đây đội bốc xếp đã có lúc hoạt động lạm quyền, gây bất bình cho tiểu thương. Vì vậy, quận Ba Đình đang chỉ đạo, BQL chợ tìm ra mô hình bốc xếp hợp lý hơn, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ. Trên tinh thần, các tiểu thương ký kết với đội bốc xếp, còn BQL chợ là “trọng tài”, để tuýt còi nếu các bên vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng BQL chợ Long Biên nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, với các cơ quan chức năng và người dân để làm sao xây dựng chợ ngày càng văn minh, thương mại hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn còn đang tồn tại để xây dựng chợ khang trang hơn nữa”.

 Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.