Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh

Bốn gốc cây gỗ quý đến với chủ nhân ở Thanh Hóa như một cơ duyên, rồi qua bàn tay của nghệ nhân điêu khắc tài hoa, những gốc cây ấy trở thành bộ tác phẩm nghệ thuật “Tứ bất tử” mang đậm nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

Giáp tết Nguyên Đán, cái lạnh vẫn quấn quýt quanh thành phố Thanh Hóa, phố xá tấp nập người xe qua lại, những cành đào, quất đẹp nhất được đem ra trưng diện khắp nơi. Trong khu nhà vườn ở một góc phố, bộ tác phẩm nghệ thuật “Tứ bất tử” mới được các nghệ nhân hoàn thiện. 

Qua lời giới thiệu của chủ nhân các tác phẩm này, bốn gốc cây gỗ quý với tuổi đời hàng trăm năm, đã đến với ông như một cơ duyên trong mỗi dịp đi công tác, du lịch....

Vốn là một người đam mê về văn hóa, nghệ thuật dân tộc, ý tưởng tạo nên một bộ điêu khắc bằng gỗ, phác họa lại các nhân vật lịch sử của dân tộc đã được ông ấp ủ từ rất lâu. Trong đó, hình tượng "Tứ bất tử" ấn tượng với ông qua lời giảng của thầy, cô từ những ngày còn trên ghế nhà trường. Rồi cách đây 7 năm, trong một chuyến đi công tác vào Nam, ông may mắn có được gốc cây gỗ đầu tiên, rồi cứ thế lần lượt các gốc cây gỗ khác đến với ông một cách rất tự nhiên. Năm 2015, khi có đủ 4 gốc cây gỗ quý, đảm bảo đủ chất lượng, kích thước và dáng thế. Ông lặn lội vào Tây Nguyên mời nghệ nhân điêu khắc gỗ nổi tiếng về để thực hiện ý tưởng.

Sau gần 2 năm miệt mài ngày đêm, dưới bàn tay khéo, các nghệ nhân đã thổi hồn vào những gốc cây gỗ nguyên khối tự nhiên ấy và bộ tác phẩm “Tứ bất tử” đã được ra đời.

Bộ tác phẩm này không chỉ mang tới cho người thưởng thức sự mê mẩn, say đắm thông qua từng đường nét chạm khắc tinh xảo, mà sâu sắc hơn ẩn chứa trong mỗi tác phẩm là một câu chuyện lịch sử về các vị thánh được người Việt tôn vinh, ở đó tồn tại giá trị đạo đức làm người, phong tục tập quán và văn hóa, tín ngưỡng của Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Dưới đây là hình ảnh của bộ tác phẩm nghệ thuật “Tứ bất tử” được đánh giá là “Độc nhất, vô nhị vô nhị” ở xứ Thanh:

Đầu tiên là tác phẩm điêu khắc mang tên “Đệ Nhất Tứ Bất Tử Tản Viên Sơn Thánh” được làm từ chất liệu gốc cây gỗ Sao với chiều cao 3,4m và rộng 3,3m.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 1

Tác phẩm này mang ý nghĩa, từ thuở đầu dựng nước để giữa được sự yên ấm, phồn thịnh cần sự đoàn kết trên dưới một lòng chú trọng tới việc phòng chống thiên tai. Với đôi bàn tay khéo léo, nghệ nhân phác họa trong bức điêu khắc cuộc chiến giữa 2 vị thần Sơn tinh và Thủy tinh. Nằm phía trên chính giữa là hình ảnh vị Thánh Tản Viên Sơn Tinh trên tay cầm chiếc búa lớn đứng sừng sững, hiên ngang cùng với sự đồng lòng nhân dân... ở phía hai bên trong tư thế vác đất, đá... ném xuống cản lại dòng nước lớn từ phía dưới của Thủy Tinh hung tợn dâng lên như muốn nuốt chửng tất cả.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 2

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 3

Tác phẩm thứ hai mang tên “Đệ Nhị Bất Tử Phù Đổng Thiên Vương”. Chất liệu làm nên tác phẩm này là gốc cây gỗ Cà te với chiều cao 2,5m và rộng 3,5m.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 4

Tác phẩm này mang ý nghĩa về công cuộc chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Phía trên chính giữa tác phẩm là hình tượng Thánh Gióng với vóc dáng to lớn, hiên ngang, mắt sáng, sắc đang cưỡi ngựa sắt, trên tay cầm cụm tre với tư thế xông thẳng về phía quân thù.

Theo sau Thánh Gióng là sự hỗ trợ, đồng lòng của tướng tài Hùng Linh Công cùng quân lính và người dân nước Nam hừng hực khí thế, chĩa mũi giáo mác, cung tên về phía quân thù. Trong đó, có hình tượng bắt sống tượng giặc Thành Minh vốn hung hãn, ác độc.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 5

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 6

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 7

Tiếp đến, phía trước Thánh Gióng là hình ảnh tàn binh của giặc Ân xâm lược. Từng đám binh đang vùng vẫy, đau đớn trong biển lửa do ngựa sắt phun ra, còn đám quân giặcthì nét mặt hớt hãi, giẫm đạp lên nhau chạy bán sống, bán chết, nhưng trên tay vẫn mang vác vàng bạc, chó, gà... đã cướp, điều đó bóc mẽ bản chất của lũ xâm lăng với lòng tham vô đáy, dù cái chết cận kề vẫn không chịu buông bỏ.

Phía dưới tác phẩm là hình ảnh xác quân giặc nằm la liệt như rơm, rạ dưới vó ngưạ của vị Phù đổng thiên vương.

Tác phẩm thứ 3 có tên “Đệ Tam Bất Tử Chử Đồng Tử”, tác phẩm này có chất liệu từ gốc cây gỗ Sao Xanh với chiều cao 3,5m và rộng 3,3m.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 8

Tác phẩm thể hiện tình yêu đôi lứa, sự hiếu thuận và tấm lòng bác ái, yêu thương thương đùm bọc nhau trong cuộc sốngPhần dưới tác phẩm, cũng là điểm nhấn là hình ảnh cơ duyên trong lần đầu gặp gỡ giữa nàng công chúa Tiên Dung cao sang, quyền quý và chàng Chử Đồng Tử cơ hàn mà hiếu thảo, đã nhường khố cho cha để rồi phải vùi mình trong cát che thân.

Thuyền rồng đậu bên, phía bãi cát nàng công chúa Tiên Dung đứng cạnh chum nước tắm với nét mặt, dáng người thanh tú, mái tóc buông dài, đôi mắt dịu hiền hướng xuống nhìn chàng Chử Đồng Tử với nửa thân dưới đang vùi trong cát, nửa thân trên lộ ra với khuôn mặt khôi ngô, đôi mặt sáng, phúc hậu. Hai con người ở hai thái cực của xã hội giữa khung cảnh thiên nhiên thật đẹp và phóng khoáng. Tình duyên của họ vượt qua mọi rào cản khuôn phép của xã hội phong kiến họ đến với nhau một cách tự nhiên và rồi tình yêu ấy giúp họ có được cuộc sống hạnh phúc.

Tiếp đến, phía bên phải tác phẩm, nghệ nhân phác họa hình ảnh chàng Chử Đồng Tử với hành trình tầm sư học đạo, để về hành thiện cứu giúp dân lành. Phía trên và trái tác phẩm là hình ảnh con rồng khổng lồ cõng tòa lâu đài tráng lệ và gia đình Chử Đồng Tử vượt qua tầng mây bay lên trời cao, hưởng cuộc sống viên mãn...

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 9

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 10

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 11

Tác phẩm thứ tư mang tên “Đệ Tứ Bất Tử Mẫu Liễu Hạnh”. Chất liệu tác phẩm được làm từ gốc cây gỗ Gu Hương với chiều cao 3,3m và rộng 4,2m. 

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 12

Theo truyền thuyết bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều Sắc, tôn phong là "Mẫu nghi thiên hạ - Mẹ của muôn dân".

Tác phẩm mang ý nghĩa về sự cần vương của người phụ nữ dám bản lĩnh bứt phá, xóa bỏ tục lệ, cổ hủ đối với quan niệm về trí tuệ, vai trò, vị trí của người phụ nữ dưới thời đại phong kiến, tiếp đến việc hành thiện giúp đời thông qua 3 lần Mẫu Liễu Hạnh xuống trần. Cả tác phẩm xuyên suốt lại truyền thuyết về cuộc đời thăng trầm, gian truân và đặc biệt là những công đức trong mỗi một lần xuống trần của Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Từ đạo hiếu thuận với cha mẹ, yêu thương chồng con, quê hương đất nước, sẵn sàng giang tay giúp đỡ, cứu khổ, cứu nạn những người có hoàn cảnh khó khăn... đến thể hiện trí tuệ, bản lĩnh người phụ nữ khi giúp dân xây dựng cầu, đường, kênh mương... khai hoang di dân lập ấp, làm những việc phi thường mà "cánh mày râu" cũng phải khâm phục.

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 13

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 14

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 15

Choáng ngợp với siêu phẩm “Tứ bất tử” được điêu khắc bằng gỗ quý “Độc nhất, vô nhị” ở xứ Thanh - Hình 16

Nguyễn Hưng - Nguyễn Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.