Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Đồng bộ và quyết liệt hơn

Tại Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả 6 tháng đầu năm, BCĐ389/Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức thanh kiểm tra 12.967 vụ buôn lậu, GLTM và hàng giả. Qua đó, xử lý hành chính 11.199 vụ, khởi tố hình sự 89 vụ đối với 11 đối tượng…

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Đồng bộ và quyết liệt hơn - Hình 1

Quang cảnh hội nghị

Nhiều thủ đoạn tinh vi

BCĐ389 thành phố cho biết, hiện nay, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại (GLTM) diễn biến hết sức phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau và ngày càng gia tăng.

Các đối tượng buôn lậu thường thay đổi phương thức vận chuyển. Thay vì tập kết trên xe tải có trọng tải lớn như các năm trước đây, nay xé lẻ hàng hóa và vận chuyển bằng xe mô tô, xe khách, xe tải có trọng lượng nhẹ từ biên giới hoặc từ các tỉnh giáp ranh với Hà Nội như các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... vào sâu trong nội địa.

Sản xuất, kinh doanh hàng giả cũng trong tình trạng tương tự. Điển hình, vừa qua, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra 7 cơ sở kinh doanh tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), phát hiện, thu giữ gần 3.000 sản phẩm thời trang giả mạo các thương hiệu Nike, Adidas, Lacoste, Louis Vuitton, Gucci...

Mới đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô, do đối tượng Trần Văn Luyện điều khiển, vận chuyển giày thể thao Thượng Đình giả, qua khám xét nơi sản xuất và kho chứa hàng, thu được 2.770 đôi giày. Thực trạng đáng báo động - đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín các thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, ảnh hưởng đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cục trưởng Cục QLTT TP. Hà Nội, Chu Xuân Kiên nhìn nhận: Các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi bằng cách, thay vì đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không với các loại hàng hoá có giá trị cao như ma túy tổng hợp, heroin, ngoại tệ, sừng tê giác...

Trong khi theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái, các đối tượng thường giấu hàng theo người, trong hành lý, không khai báo hải quan khi xuất cảnh, nhập cảnh, lợi dụng quy định được miễn thuế, hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu, hoặc chia nhỏ số lượng hàng hóa, gửi về nhiều địa chỉ khác nhau.

Một số cơ sở trong nước mua các loại nguyên, phụ liệu giá rẻ, không rõ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và bao bì, nhãn mác; giả các thương hiệu, sau đó tổ chức sản xuất, đóng gói thủ công hoặc sử dụng dây chuyền, máy móc thô sơ để gia công, dán nhãn và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Hàng giả được sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều hình thức khác nhau, chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhập lậu. Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, hàng hóa có nhãn hiệu nổi tiếng như quần áo, giày dép, kính mắt giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas, Lacoste, Louis Vuitton (LV), Gucci, nước hoa, hóa mỹ phẩm các loại, điện thoại di động Samsung, Apple...

Thậm chí, hàng lậu, hàng cấm được vận chuyển theo các đường dây, ổ nhóm, cấu kết từ các tỉnh biên giới, cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài vào tiêu thụ trong nội địa với sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn, tuyến đường và phương tiện vận chuyển... với mục đích trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Đồng bộ và quyết liệt hơn - Hình 2

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm

Cần vào cuộc quyết liệt

Thẳng thắn chỉ ra yếu điểm, một số đại biểu cho rằng, một bộ phận lực lượng chức năng chưa chuyên sâu về nghiệp vụ; trang bị phương tiện còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Các văn bản quy phạm pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả thiếu đồng bộ, chồng chéo, chế tài không rõ ràng; còn có kẽ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động.

Do đó, các đại biểu kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung các quy định còn sơ hở thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành để hỗ trợ lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả thời gian tới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động phối kết hợp liên ngành, địa phương trong quá trình chống hàng lậu, hàng giả; linh hoạt các giải pháp chống buôn lậu.

Phó chủ tịch, Trưởng BCĐ 389/Hà Nội, Lê Hồng Sơn cho rằng, thời gian qua, các hoạt động buôn lậu, GLTM và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi. Công tác phối hợp giữa Trung ương và Hà Nội, giữa các ngành, các cấp còn hạn chế, thiếu chủ động, nhạy bén. Các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, chế tài xử lý khó áp dụng, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa.

Dự báo tình hình 6 tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đặc biệt là vào dịp cuối năm, do đó, các lực lượng chức năng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, nâng cao năng lực nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu; các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; nâng cao hơn nữa công tác phòng để đánh trúng, đánh đúng, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá hiệu quả các vụ vi phạm về buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Tăng cường thanh, kiểm tra đối với các mặt hàng trọng điểm như pháo nổ, rượu ngoại, thuốc lá, xì gà, xăng dầu, gas, điện tử, điện lạnh... và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tăng cường công tác phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả.  Các sở, ngành thành viên chủ động cung cấp thông tin, đề xuất kiểm tra theo lĩnh vực, ngành mình quản lý và là cơ quan chủ trì, có sự tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng khác.

Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách nếu để tình trạng buôn lậu, GLTM và hàng giả kéo dài. Đối với những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm hoặc có dấu hiệu tiêu cực, phải kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; biểu dương các gương tiêu biểu, cách làm hay, kết quả hoạt động của các lực lượng chức năng...

Ông Sơn yêu cầu: “Từ nay đến cuối năm, để nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh, chống buôn lậu trên địa bàn thành phố, các sở, ngành thành viên và BCĐ389 các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh phòng chống dịch tả lợn châu Phi; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh shisha, bóng cười…”.

Đề nghị Bộ Công thương sớm hoàn thiện bộ máy hoạt động của Cục QLTT; kiến nghị với Trung ương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là văn bản xử lý vi phạm hành chính.

Nguyễn Kiên - Linh My

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.