Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Chồng tầng" chung cư: Tiềm ẩn những hiểm hoạ khôn lường

Để thu nhiều lợi nhuận hơn, không ít CĐT đã tự ý nâng thêm tầng, tăng thêm số căn hộ cho các tòa chung cư bằng cách “âm thầm” chuyển đổi công năng. Thậm chí, một số chung cư còn “liều mình” chồng thêm tầng khi người dân đã vào ở, gây nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Đua nhau “chồng tầng”, tăng thêm căn hộ

Tại TP.HCM, các cao ốc được xây dựng mới vẫn liên tiếp mọc lên, chạy đua với nhau về chiều cao. Cùng với sự ấm nóng của thị trường, giá bán căn hộ ở khu vực các quận trung tâm cũng không ngừng tăng, khiến CĐT chỉ còn nhìn thấy lợi trước mắt, đua nhau nới thêm tầng, chèn thêm căn hộ để bán thêm cho khách hàng, bất chấp việc không tuân theo quy định pháp luật về xây dựng.

Đó là trường hợp của cao ốc Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình) của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình. Theo giấy phép xây dựng được cấp, công trình có quy mô 2 block, mỗi block cao 16 tầng, gồm 168 căn hộ và trước khi tiến hành xây dựng, giấy phép phải được gửi đến các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để giám sát. Thế nhưng trên thực tế công trình không chỉ dừng lại ở tầng 16, mà tiếp tục xây lên tầng 17 và 18, do đó số căn hộ cũng tăng thêm 28 căn.

Một trường hợp khác là cao ốc Phúc Yên (tại số 31-33 Phan Huy Ích, quận Tân Bình) của Công ty CP Địa ốc Phúc Yên chỉ được cấp phép xây dựng 17 tầng. Vào tháng 7/2016, công trình được hoàn thành theo đúng giấy phép xây dựng và bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở. Vậy nhưng khi các hộ dân đã an cư, ổn định cuộc sống, thì CĐT lại cho công nhân đem vật liệu, máy móc đến công trình để xây thêm tầng 18. Hệ quả là, ngoài phá vỡ quy hoạch, thiết kế, việc thi công còn khiến cuộc sống của hàng trăm gia đình bị ảnh hưởng. Trong thời gian thi công, ngày nào người dân cũng phải chịu đựng âm thanh ồn ảo từ  máy móc, phương tiện thi công.

Một số CĐT khác thì tìm cách chẻ nhỏ phòng, tăng thêm số căn hộ khi không thể chồng thêm tầng. Đơn cử trường hợp của chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia. Theo giấy phép được cấp, công trình bao gồm 232 căn hộ. Tuy nhiên, khi triển khai, CĐT nhiều lần thay đổi thiết kế, công năng, xoay xở mọi cách để biến số căn hộ từ 232 lên thành 409 căn. Chỉ cần xây thêm 1 tầng, tăng thêm vài chục căn hộ, là các CĐT đã bỏ túi khoản lợi nhuận lên tới hàng  trăm tỷ đồng.

Tại Hà Nội, chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ Lao, Hà Đông) của CĐT Công ty May Hồ Gươm cũng tự ý cơi nới thêm mỗi tầng 2 căn hộ mini diện tích dưới 40m2. Theo thiết kế được phê duyệt, từ tầng 6 đến tầng 29 toà A và B, mỗi tầng có 14 căn hộ, nhưng nay đã là 16 căn hộ. Đặc biệt, việc xây dựng các căn hộ này lại chiếm toàn bộ khuôn viên sảnh chờ của các tầng. Theo thiết kế, các sảnh chờ này là khoảng không gian giếng trời cho cư dân vui chơi và chờ cứu nạn khi có hoả hoạn. Tòa tháp C của dự án từ tầng 21 đến tầng 29 (theo thiết kế chức năng là văn phòng), CĐT lại thi công xây dựng chia nhỏ thành buồng, phòng với số lượng 13 phòng/tầng. Do đó, tổng số lượng căn hộ thực tế được xây dựng nâng lên thành 563 căn, tức có tất cả 54 căn tăng thêm so với quy định tại Văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đồng về việc chấp thuận đầu tư cho dự án có tên Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza.

Nhiều sai phạm về xây dựng tại chung cư Hồ Gươm Plaza (Mỗ Lao, Hà Đông) bị phát giác

Một trường hợp khác tại chung cư Hancom của CĐT Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (Công ty Hancom) tại ngõ 603 Lạc Long Quân đã tự ý xây thêm tầng 16 vốn là tầng tum của chung cư thành khu văn phòng của công ty. Theo thiết kế được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt, chung cư này được xây 15 tầng nổi và 1 tầng tum. Trước đó, khu văn phòng của CĐT ở vị trí tầng 1 và 2. Nhưng nay, vì lý do chuyển đổi mục đích sử dụng tầng 1,2 thành nhà hàng ăn uống nên đã di dời toàn bộ khu văn phòng này lên tầng 16. Điều đó đã làm cư dân mất đi không gian sinh hoạt chung, đồng thời ảnh hưởng đến việc thoát hiểm nếu xảy ra hoả hoạn.

Bất chấp những hiểm hoạ tiềm ẩn 

Để đảm bảo an toàn cho cư dân, an toàn kỹ thuật đối với công trình cao tầng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Kỹ sư xây dựng Trần Văn Thịnh cho biết, Luật Xây dựng có những quy định, quy trình rất chặt chẽ từ khâu khảo sát địa chất đến thiết kế kỹ thuật, chọn vật liệu phù hợp, sau đó tiến hành xây dựng trong sự giám sát nghiêm ngặt. Theo đó, chung cư cao tầng được xếp loại là công trình cấp 1, trực tiếp do UBND tỉnh/thành phố xem xét cấp giấy phép.

Để nhận được giấy phép xây dựng, đầu tiên công trình phải trải qua quá trình kiểm tra, phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thực hiện. Tất cả các thông số kỹ thuật từ sự chịu tải của móng cọc, chịu lực hệ thống cột giằng bê tông, độ bền vật liệu, đến quy hoạch không gian chung đều phải được tính toán kỹ lưỡng.

Do đó, nếu CĐT xây dựng tự ý tăng tầng, thêm phòng sai so với bản thiết kế kỹ thuật đã phê duyệt thì có thể sẽ để lại những hậu quả rất khó lường. Với các công trình bê tông cốt thép như chung cư, khi tăng thêm một tầng, dôi thêm vài chục căn hộ thì trọng lượng sẽ tăng thêm cả trăm tấn. Khi đó, các thông số thiết kế kỹ thuật về chịu lực, lún, độ bền đã tính toán trước đó sẽ bị phá vỡ, làm giảm tuổi thọ công trình, nhất là gây ra những nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn kỹ thuật. Các căn hộ sẽ khó tránh khỏi nguy cơ bị rạn nứt, bung gạch lát nền, nếu sự thay đổi gây ra tác động mạnh còn có thể khiến công trình sụp đổ.

Những cư dân đang phải sống trong các khu chung cư bị cơi nới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước mắt, việc xây sai phép so với quy định sẽ khiến công trình khó hoàn công, chậm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi “chồng” thêm tầng, tăng thêm căn hộ sẽ khiến số cư dân tăng cao hơn dự kiến, nhưng công trình hạ tầng vẫn giữ nguyên, khiến quyền lợi, cuộc sống của cư dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất vẫn là chất lượng kỹ thuật công trình không bảo đảm, tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Những chung cư “chồng” thêm tầng khiến nơi thoát hiểm của cư dân lúc hoả hoạn hay gặp sự cố bị bịt kín lại thì quả thực là điều quá nguy hiểm. Khi mà sự cố chập cháy tại chung cư diễn ra ngày càng nhiều, thì người dân lại càng cảm thấy bất an hơn.

Một câu hỏi được đặt ra là, với những trường hợp CĐT chung cư cố ý chồng thêm tầng, tăng thêm số căn hộ vượt phép, các đơn vị quản lý xây dựng có vai trò, trách nhiệm ra sao? Chẳng lẽ cứ làm trước rồi cấp phép sau là cách sửa sai? Rõ ràng, cần ban hành quy chế, chế tài xử phạt nghiêm ngặt hơn để tình trạng này không còn tiếp diễn, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các cư dân tại chung cư đó là người dân khu vực xung quanh.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.