THCL Cư dân sống tại Chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza (phường Mỗ Lao, Hà Đông) không được hưởng những gì xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Hơn 1 năm sinh sống tại đây, người dân lâm cảnh bất an, do tình trạng thi công dở dang và việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, công năng.

Mới đây, phía chủ đầu tư tiếp tục cắt nước, hạn chế thang máy hòng "o ép" người dân nộp phí dịch vụ trái quy định, khiến người dân phẫn nộ…

Chủ đầu tư tự "thiết quân luật"?

Công trình Hồ Gươm Plaza chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đầu tháng 6/2015, chủ đầu tư (CĐT) đã thông báo với cư dân về phương án tạm thu phí dịch vụ dù chưa nhận được sự đồng thuận của cư dân.

Ngày 11/7/2015, Ban đại diện cư dân và các hộ gia đình đang sinh sống tại đây nhận được thông báo về việc tiếp tục thực hiện nộp phí tạm thu tháng 6 và tháng 7 cùng với lời đe dọa sẽ cắt nước sau ngày 17/7 nếu cư dân không thực hiện việc nộp phí dịch vụ. Đây là lần thứ ba, CĐT đe dọa cắt nước của người dân.

Anh Đỗ Văn Tiến (tầng 9, tháp A) cho biết, ngày 21/9, những cư dân chưa nộp tiền phí dịch vụ bị hạn chế thang máy bằng cách sử dụng thẻ. Toàn bộ chung cư đưa vào sử dụng 5 thang máy, trong đó chỉ trừ lại 1 thang máy cho những người chưa nộp phí dịch vụ. Việc này khiến người dân bị dồn vào một thang máy khác, thời gian chờ đợi lâu hơn.

Theo người dân, CĐT đã vi phạm nghiêm trọng Điều kiện bàn giao căn hộ ghi trong Hợp đồng mua bán căn hộ. Bởi, chưa đủ điều kiện bàn giao nên chưa thể thành lập Ban quản trị tòa nhà mà chỉ có thể thành lập Ban đại diện cư dân. Do đó "việc thu phí dịch vụ chỉ được thực hiện khi tòa nhà đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật và được trên 50% cư dân đồng ý bằng văn bản".

Đi ngược lại với tinh thần chung đã thống nhất, CĐT đã liên tục đơn phương gửi thông báo đưa ra mức phí dịch vụ tạm thu là 6.500 đồng/m2 trong tháng 6 và tháng 7, sau đó sẽ tính lại mức giá dịch vụ, có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với giá trên và yêu cầu cư dân nộp. Kèm theo đó là lời đe dọa, sẽ cắt nước nếu cư dân không nộp phí dịch vụ.

Ban đại diện Chung cư Hồ Gươm Plaza đã thông báo tới toàn thể cư dân và phát phiếu lấy ý kiến (có đính kèm theo phương án tính phí của BQL) về phí quản lý vận hành tòa nhà và phí trông giữ xe. Kết quả có 98,3% hộ dân (175/178) không đồng ý với mức tính phí mà CĐT đưa ra.

Theo các hộ dân, việc CĐT cố tình bắt ép cư dân đóng phí dịch vụ là hoàn toàn trái với các quy định tại Điều 5 của Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND và Khoản 3, Điều 2 Quyết định số 3206/QĐ/-UBND của UBND TP. Hà Nội.

"Nơi đây liên tiếp diễn ra tình trạng báo cháy giả. Nhiều khi nghe tiếng chuông báo cháy, các hộ dân lao ra cầu thang thoát nạn, nhưng rồi không phải lại chạy vào. Cầu thang thoát hiểm thì có lúc bị khóa lại. Với tình trạng báo cháy giả như hiện nay, rồi khi có cháy thật thì mọi người lại chẳng tin…", một người dân cho hay.

Ngày 25/6, đại diện cư dân của tòa nhà đã có buổi đối thoại với đại diện CĐT (Công ty CP May Hồ Gươm) để giải quyết bức xúc. Tuy nhiên, phía CĐT không hề có thiện chí đối với những vấn đề mà ban đại diện cư dân nêu ra. Thậm chí, họ còn tỏ rõ thái độ bất hợp tác: "Khi chưa thống nhất được, CĐT không có nghĩa vụ cung cấp dịch vụ. Thu được bao nhiêu, chúng tôi phục vụ từng đấy"(?!).

Theo ban đại diện cư dân, tiền lãi mà người dân bị ép đóng trước khi chưa đủ điều kiện bàn giao căn hộ "dư sức" chi trả cho các khoản phí này.

"Chúng tôi rất muốn đóng phí dịch vụ chung cư để tòa nhà vận hành thuận lợi, người dân cũng muốn được hưởng dịch vụ tốt. Tuy nhiên, mức phí đó phải hợp lý, dịch vụ phải tương xứng với chi phí bỏ ra", cán bộ Ban đại diện cư dân chia sẻ.

Cho đến sáng 26/9, hàng chục cư dân tại đây đã tập trung dưới sân khu nhà ở phản đối, gâp áp lực lên CĐT, sau khi bị mất điện, cắt nước sinh hoạt, bức xúc của người dân bị đẩy lên đỉnh điểm.

Cư dân "tố" hàng loạt sai phạm

Trước đó, người dân sống tại đây đã tố cáo hàng loạt sai phạm của Công ty CP May Hồ Gươm. Cụ thể, CĐT đã tự ý "biến" 2 sảnh chơi, lấy ánh sáng và khí tươi của mỗi tầng tại tháp A trở thành 2 căn hộ mini. Đồng thời, từ tầng 14 trở lên đến tầng 29, CĐT đã biến khu phụ của tháp văn phòng (tháp C) trở thành 1 căn hộ (căn H2). Thực trạng này dẫn đến tổng số căn hộ của Hồ Gươm Plaza ở cả 2 tháp A và B hiện tại là 563 căn hộ.

Số căn hộ được CĐT tăng lên 20% mỗi tầng dẫn đến giảm công năng phục vụ của hệ thống thang máy, phòng chữa cháy, thiết kế điện nước, công năng sử dụng chung đối với cư dân; Phòng chứa rác mới do bị thay đổi công năng bốc mùi hôi thối, gây mất vệ sinh; Hệ thống gas cung cấp cho các căn mi ni (xây sai thiết kế) được bố trí ngay trước mặt, thậm chí đồng hồ nối với ống dẫn gas còn được để trong hộp đựng bình chữa cháy. Nếu hỏa hoạn xảy ra, không may người dân vô tình phá hộp thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Việc bị thay đổi thiết kế làm cho khu căn hộ không còn đủ ánh sang và khí tươi tự nhiên, các tầng phải thắp điện suốt 24/24 mới đủ ánh sáng sinh hoạt.

Không những thế, CĐT còn tự ý xây dựng bể phốt tại tầng hầm B2 thuộc tòa B thường xuyên rò chảy, bốc mùi hôi thối khó chịu trong toàn bộ khu hầm để xe khiến cư dân cực kỳ khổ sở và phẫn nộ.

Khu vực tòa nhà văn phòng (tháp C) đã bị CĐT tự ý thay đổi công năng thành các căn hộ cho thuê.

Ngoài ra, người dân còn "tố’ CĐT vi phạm pháp luật về bàn giao căn hộ: Ép người dân nhận bàn giao căn hộ trong điều kiện chưa hoàn thiện và vẫn còn thi công bắt đầu từ cuối tháng 3/2014. Hơn 1 năm qua, những cư dân đang sinh sống tại tòa nhà đã phải sống trong điều kiện công trường vẫn đang thi công, bụi bặm, ồn ào, mất an toàn.

Liên quan đến những sai phạm trên, những cư dân tại đây đã gửi đơn tố cáo lên UBND quận Hà Đông và Sở Xây dựng Hà Nội. Các hộ dân cho biết, đang trong quá trình tập hợp hồ sơ để khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Ngày 24/7/2015, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 1416/UBND-QLĐT gửi Thanh tra Bộ và Sở Xây dựng Thành phố để xin ý kiến xử lý các sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza (phường Mỗ Lao, Hà Đông). Qua kiểm tra cho thấy dấu hiệu sai phạm tại dự án này là rất lớn. Để bảo đảm việc xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND quận Hà Đông đã báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng xem xét cho ý kiến chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời các sai phạm tại dự án trên. .

Thiên Đức - Duy Thế (Thương hiệu & Công luận)