Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Luật Bảo hiểm xã hội: Cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp lý cho phù hợp

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, về bản chất và đạo lý, việc thu bảo hiểm xã hội đối với chủ hộ kinh doanh cá thể, không có gì sai, nhưng theo quy định pháp luật thì phải có hợp đồng giao kết mới tham gia bảo hiểm xã hội. Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH trong quá trình sửa Luật Bảo hiểm xã hội tới đây, chúng ta cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định pháp lý cho phù hợp để đảm bảo lợi ích của người dân.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: quochoi.vn)

Liên quan đến vấn đề 4.240 chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ năm 2003 đến năm 2016, đang được đông đảo cử tri quan tâm, ngày 6/6/2023, tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu:

“Về bản chất và đạo lý, không có gì sai, nhưng theo quy định pháp luật thì phải có hợp đồng giao kết mới tham gia bảo hiểm xã hội. Trong khi nhân viên của họ do có giao kết hợp đồng thì được nộp, nhưng với chủ hộ kinh doanh cá thể không có hợp đồng lao động nên không được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Về bản chất, chủ hộ kinh doanh là người lao động nên việc tham gia bảo hiểm xã hội thì chấp nhận được, nhưng pháp luật không quy định. Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH, trong quá trình sửa Luật Bảo hiểm xã hội tới đây, cần nghiên cứu cho phép chủ hộ kinh doanh tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, vì họ là vừa là người lao động, vừa là người có thu nhập”.

Về vấn đề này, trước đó, thảo luận tại Hội trường ngày 31/5, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, về chủ hộ kinh doanh cá thể đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu, chẳng hạn như, khi triển khai thực hiện Nghị định số 01 (năm 2003) của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ bảo hiểm xã hội, do nhận thức chưa đầy đủ và áp lực của việc mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, do đó, một số tỉnh, thành phố đã thực hiện thu bảo hiểm xã hội bắt buộc và giải quyết chính sách đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể.

Số đông chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, chủ hộ vừa là chủ sử dụng lao động, vừa là người lao động nên nhu cầu tham gia để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như người lao động là chính đáng.

Mặt khác, thời gian này, chưa có chính sách cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bởi vậy việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội của chủ hộ cũng không phải thuộc điều cấm của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Việc chủ hộ kinh doanh cá thể tham gia đóng bảo hiểm xã hội - về bản chất là tích cực góp phần tăng thêm diện bao phủ bảo hiểm xã hội, phù hợp với Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, đến thời điểm hiện tại, các quy định liên quan chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn, do đó, mới nảy sinh vấn đề trên. Nói cách khác, thực tiễn luôn vận động phát triển, nhưng khung thể chế chưa theo kịp, mới dẫn đến sự việc này. Như vậy, chúng ta cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp lý cho phù hợp để đảm bảo lợi ích của người dân.

Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần, nếu chi phí đầu vào tăng từ 3%

Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân có nội dung, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng/lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 2/5: Cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5 trong khoảng 97.500 - 98.500 đồng/kg, ổn định so với giao dịch ngày hôm qua.