Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể là sai

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến tình trạng thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương.

Ngày 6/6, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu, nhiều địa phương có tình trạng thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể, trong khi họ không thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm bắt buộc.

"Đề nghị Bộ trưởng làm rõ có tiêu cực trong thu bảo hiểm xã hội như trên hay không, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, hướng xử lý thời gian tới ra sao?", đại biểu chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, việc thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể là sai về chủ trương. Đây là trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện, là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, bảo hiểm xã hội các địa phương. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Bộ trưởng thông tin, thời gian qua, những trường hợp đang thu bảo hiểm chưa giải quyết được, còn đa phần các địa phương xử lý linh hoạt cho các chủ hộ kinh doanh. Nhiều trường hợp đã chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, có trường hợp cho thoái thu, có trường hợp xin được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

“Vừa qua, đã có 8 đoàn kiểm tra, rà soát lại hiện tượng này; qua đó, một số điểm nổi lên như có địa phương báo cáo 62 trường hợp, nhưng kiểm tra còn 8 trường hợp. Đến nay, chưa phát hiện tiêu cực, nhưng sai là có sai. Về việc xử lý, chúng tôi trao đổi với Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo quy định hiện hành”, Bộ trưởng báo cáo.

Bộ trưởng cho biết, dự kiến, trong chương trình xây dựng pháp luật tới đây, có việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan soạn thảo đã dự kiến đưa đối tượng chủ hộ kinh doanh vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. 

"Chúng tôi mạnh dạn kiến nghị Thường vụ Quốc hội xem xét công nhận, đảm bảo ngay quyền lợi, bổ sung vào nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện cộng nối quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nhu cầu sang bảo hiểm xã hội hoặc bắt buộc', Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, trong báo cáo dân nguyện gửi đến kỳ họp của Quốc hội, cử tri tỉnh Cao Bằng đề nghị giải quyết việc chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhưng chưa được tính thời gian đóng để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Qua giám sát của Ban Dân nguyện (thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội) cho thấy, theo quy định của pháp luật, chủ hộ kinh doanh cá thể không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nhưng từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2021, cơ quan bảo hiểm xã hội tại nhiều địa phương đã thu bảo hiểm này đối với những trường hợp nêu trên.

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tại thời điểm tháng 9/2016, đã có 4.240 chủ hộ kinh doanh cá thể tại 54 địa phương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do việc này thực hiện không đúng quy định của pháp luật nên các chủ hộ kinh doanh cá thể chưa được tính thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để hưởng chế độ, đặc biệt có nhiều trường hợp đã đóng được gần 20 năm.

Điều này, đã khiến người dân bức xúc, một số trường hợp đã làm đơn khiếu nại, thậm chí khởi kiện bảo hiểm xã hội tỉnh ra tòa án. Theo Ban Dân nguyện, sự việc trên đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của chủ hộ kinh doanh cá thể, cần được quan tâm giải quyết dứt điểm.

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc với chủ hộ kinh doanh cá thể trên phạm vi toàn quốc, trình Chính phủ phương án giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.