Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM điểm mặt những sai phạm trong PCCC tại các chung cư

Chung cư cao tầng được cấp phép xây trong hẻm, thiếu đường dành cho xe chữa cháy tiếp cận; Hệ thống báo cháy kém chất lượng, liên tục báo cháy giả nên khi cháy thật cư dân có thói quen bình thản; Lối thoát hiểm bị chiếm dụng…

Sau vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra tại chung cư Carina Plaza (quận 8) và mới đây nhất là căn hộ ở lầu 8 chung cư PARC Spring (quận 2) bốc hoả vào chiều 1/4, có thể nói chưa bao giờ người dân ở các chung cư trên địa bàn TP.HCM lo lắng về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nơi mình đang sinh sống như lúc này.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM điểm mặt những sai phạm trong PCCC tại các chung cư - Hình 1Nói về thực trạng PCCC tại các chung cư trên địa bàn TP.HCM với Báo điện tử Infonet, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, đã chỉ ra hàng loạt tồn tại nguy hiểm cần khắc phục.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển chung cư cao tầng ở TP.HCM?

Ông Lê Hoàng Châu: TP.HCM là đô thị có tốc độ phát triển nhanh, cùng với đó là xu thế phát triển chung cư, nhà cao tầng. Không chỉ ở khu vực trung tâm, hiện các toà nhà chung cư, nhà cao tầng cũng được xây dựng ở vùng ven như huyện Nhà Bè, Bình Chánh và ngày càng có nhiều toà nhà chung cư cao trên 30 tầng.

Tính tháng 9/2016, toàn TP.HCM có 1.037 chung cư; 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, trong đó có 15 chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng (cấp D). Từ năm 2012 - 2016, toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở.

Theo ông, những sai phạm chủ yếu dẫn đến mất an toàn về PCCC tại các chung cư hiện nay là gì?

Ông Lê Hoàng Châu: Hầu hết những chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống PCCC, nhiều căn hộ bị cơi nới, không có lối thoát hiểm hoặc có thì bị rào chắn, chiếm dụng. Do vậy nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn rất lớn.  

Có thực trạng chung cư nhà ở cao tầng được cấp phép xây dựng trong hẻm, thiếu đường vào cho xe chữa cháy tiếp cận khi xảy ra sự cố, tải trọng mặt đường không đáp ứng khiến cho xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được.

Nhiều chung cư nhà ở tái định cư, chung cư nhà ở xã hội và một số chung cư nhà ở thương mại đang bị cư dân quan ngại về chất lượng xây dựng, trong đó hệ thống PCCC chất lượng thấp, hoạt động không ổn định.

Đơn cử như có chung cư hệ thống báo cháy kém chất lượng, liên tục báo cháy giả nên cư dân có thói quen bình thản khi nghe báo cháy, nếu xảy cháy thật thì rất nguy hiểm. Có nơi tắt luôn hệ thống báo cháy để khỏi bị làm phiền. Cửa ngăn khói các tầng bị chèn, mở thông để tiện đi lại, nếu xảy cháy thì không còn tác dụng ngăn khói xâm nhập. Lối thoát hiểm một số chung cư bị chiếm dụng, không còn tác dụng thoát hiểm khi xảy cháy.

Một số chủ đầu tư chưa hoặc không thi công hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở, như chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), năm 2016 đã đưa hơn 20 hộ dân vào ở trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, xây sai giấy phép, không có hệ thống PCCC.

Các đơn vị quản lý, vận hành chung cư có trách nhiệm gì trong công tác PCCC?

 
 

Ông Lê Hoàng Châu: Theo quy định, chung cư, nhà cao tầng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu bàn giao đạt yêu cầu, trong đó hạng mục công trình PCCC phải được bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ.

Thực tế, một số đơn vị quản lý, vận hành chung cư chưa làm tròn trách nhiệm thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì hệ thống PCCC, đảm bảo vận hành đúng công suất theo thiết kế thẩm duyệt.

Cơ quan Cảnh sát PCCC có quyền kiểm tra an toàn về PCCC định kỳ hoặc bất thường đối với nhà chung cư, nhưng trên thực tế, công tác này có thể đã chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, nhất là khâu hậu kiểm đối với chủ đầu tư trong việc chấp hành khuyến nghị, yêu cầu của Cảnh sát PCCC sau khi kiểm tra.

Không ít nhà chung cư cho đến nay vẫn chưa thành lập được Ban quản trị theo quy định để đảm bảo quyền lợi cư dân và tạo điều kiện để thực hiện tốt công tác PCCC. Một số Ban quản trị chưa có đầy đủ kiến thức và năng lực quản lý, trong đó có kiến thức và năng lực quản lý về PCCC theo quy định của Luật Nhà ở. Đây là vấn đề lớn, cần có chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý nhà chung cư trong thời gian tới, nhất là kiến thức và kỹ năng về PCCC.

Vai trò quản lý của chính quyền địa phương về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Châu: Theo quy định Luật PCCC, vai trò quản lý nhà nước của chính quyền địa phương về công tác PCCC, trực tiếp là UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn là rất quan trọng. Trong đó, vai trò của lực lượng dân phòng của khu phố, lực lượng tình nguyện PCCC trong chung cư, khu dân cư cũng quan trọng không kém để thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ".

Các quy phạm pháp luật về PCCC hiện nay về cơ bản tương đối đầy đủ, vấn đề đặt ra là cơ chế phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra để đảm bảo trách nhiệm thể hiện bằng hành động cụ thể.

Ngoài các chủ thể đầu tư, xây dựng và quản lý dự án thì các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết là Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Cảnh sát PCCC, UBND, huyện, phường, xã, thị trấn đến các hộ dân đang sống trong chung cư phải được nâng cao.

Ông có kiến nghị gì để nâng cao an toàn cuộc sống, trong đó có PCCC, tại các chung cư cho cư dân không?

Ông Lê Hoàng Châu: Trước đây, khi dự kiến sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản 2006 đã có đề xuất về việc sau khi chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu công trình nhà chung cư đạt yêu cầu thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra. Sau đó Sở Xây dựng sẽ ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng, để bàn giao nhà cho dân vào ở.

Tuy nhiên, đề xuất này chưa được đưa vào Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Do vậy, tôi rất mong mỏi ý kiến này được bổ sung khi sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

Theo infonet

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.